Văn hóa giao tiếp của người Thái

Thái Lan, một địa danh du lịch đã trở nên khá quen thuộc với biết bao du khách, là một địa điểm du lịch rẻ tiền, là thiên đường mua sắm. Càng ngày càng có nhiều người Việt đi du lich Thai Lan, mối quan hệ giữa người Việt với người Thái đang ngày càng mở rộng. Tuy nhiên, dù cùng ở khu vực Đông Nam Á nhưng Việt Nam và Thái Lan lại có nền văn hóa khác nhau mà thể hiện rõ nhất là trong văn hóa giao tiếp và những điều kiêng kỵ. “Nhập gia tùy tục”, khi bạn sang Thái Lan hoặc nếu như bạn có ít nhất một người bạn là người Thái thì bạn cần phải chú ý một số hành động và lối cư xử của mình để tránh những điều không hay và giành được nhiều thiện cảm từ họ.
Kinh nghiệm du lịch Thái Lan giá rẻ


Để tạo được thiện cảm với người Thái thì điều đầu tiên bạn cần chú ý là khi tiếp xúc với họ bạn phải chào theo kiểu hai tay chắp trước ngực, đầu hơi cúi xuống.

Đối với người Thái, đầu là nơi thiêng liêng, vì vậy họ rất kiêng chạm vào đầu. Bạn không nên chạm vào đầu họ hay xoa đầu trẻ con (nếu ở Việt Nam thì hành động này lại chứng tỏ bạn yêu quý đứa trẻ đó). Không nên tỳ cánh tay lên lưng ghế đang ngồi, vỗ vai, lưng hay chỉ vào người khác vì họ cho rằng đó là cử chỉ xúc phạm.


Khi bước chân vào nhà phải bỏ dép ra. Tuy nhiên, nếu được mời đến một bữa tiệc thì bạn nên quan sát chủ nhà có mang giày hay không, nếu không thì bạn mới bỏ giày ra. Bạn nên chú ý tránh dẫm lên ngưỡng cửa vì người Thái quan niệm thần linh ngự trị ngay ngưỡng cửa.

Khi được chủ nhà mời dùng bữa, lúc ăn xong, bạn nên chừa lại một ít thức ăn (trừ gạo) trên dĩa của mình. Nếu bạn ăn sạch, chủ nhà sẽ nghỉ là bạn còn đói và sẽ mời bạn ăn tiếp.

Bên cạnh đấy bạn cần chú ý một số điều kiêng kị của người Thái.

Người Thái thích số 9 nhưng ghét số 6. Người Thái cho rằng số 6 không tốt nên cần phải tránh. Họ thích số 9 hơn vì phát âm số 9 trong tiếng Thái trùng với âm của chữ “phát triển, tiến bộ”.

Không bao giờ mang giày dép vào bên trong những nơi có hình ảnh Đức Phật. Nếu là phụ nữ, bạn không nên chạm vào người nhà sư. Nếu phụ nữ muốn đưa vật gì đó cho nhà sư, họ phải đưa thông qua một người đàn ông trước.


Rất coi trọng đầu nên người Thái coi chân là nơi bẩn nhất. Bạn không được chạm chân vào người khác hay dùng chân để di chuyển đồ vật. Khi bắt chéo chân thì không nên để mũi chân hướng về phía bất cứ ai, đặc biệt là tượng hoặc tranh ảnh Đức Phật, Nhà Vua.

Không nên nhìn một người phụ nữ thái quá 2 giây nếu như đó không phải là người quen của bạn. Ngoài những điều cần lưu ý trên đây, trong giao tiếp ứng xử hàng ngày bạn chỉ cần lịch sự, hòa nhã là đã tạo được rất nhiều thiện cảm từ những người bạn của đất nước này. Khi chúng ta ở một quốc gia khác, vì là người ngoài nên dễ bị đánh giá, vì thế những cách ứng xử phù hợp sẽ giúp chúng ta khắc ghi hình ảnh của người dân nước mình với bạn bè quốc tế hơn.