Phú Quốc và những món ăn ngon

Phú Quốc được biết tới là một hòn đảo hoang sơ và kì vĩ, với những cảnh đẹp thiên nhiên đi sâu vào lòng người, chẳng những như thế nơi đây còn nổi tiếng với những ẩm thực mang đậm chất biển. Với nhiều món ăn độc đảo từ hải sản, luôn làm say đắm bao thực khách đến du lịch Phú Quốc. Một loại đặc sản đã làm nên tên tuổi của vùng đất xứ biển đó là:

Hải sâm

Ở vùng biển Phú quốc có nhiều Hải Sâm mà nhân dân gọi là “Đồn Đột” hoặc “Đột ngậu”,Hải Sâm là món hải sản được ưa thích vì có độ dinh dưỡng cao, một loại thực phẩm cao cấp. Thường những ngư dân chài lưới đánh bắt được loài Đột trắng, đây là loài thường sống ở các bãi biển, nước sâu từ ba đến bốn sải tay. Săn bắt con Đồn đột, gọi là “lặn đột” có đặc điểm riêng.


“Lặn đột” thường phải lặn đêm , có đèn. Độ sâu khoảng 15,20 “sải”.Công việc này hơi mất thời gian bởi sau khi bắt Đồn đột lên, người thợ phải sấy khô rồi mới bán cho vựa,giá gốc khoảng 120.000, 130.000 đ/kg. Nếu may mắn “trúng”, thợ đêm có thể bắt được khoảng 7 ,8 kg. Bà con ngư dân thường săn bắt khi biển êm, trái lại loài Đột trắng vùi mình dưới cát khi biển động. Loài Đột đen có hình dạng tương tự như Đột trắng, khi phơi khô to bằng trái chuối cau, màu đen sậm, phần trong cũng có màu đen. Loài Đột đen có giá trị cao hơn Đột trắng.

 Gỏi cá trích


Đã đến với Phú Quốc thì chúng ta không thể nào bỏ qua được món "Gỏi cá trích" chẳng những tươi ngon, độc đáo mà còn giàu chất dinh dưỡng. Với các nguyên liệu rất dễ tìm, phong phú và cá trích phải lựa con nào tươi ngon, to, chất thịt đem về cạo sạch vảy rồi đem thái ra từng miếng một. Tiếp theo là ướp nước cốt chanh, cùng với các nguyên liệu ớt thái sợi, củ hành tây thái nhỏ rồi trộn đều lên cá trích đã thái sẵn. Bánh tráng, rau sống và kèm theo một chén nước chấm là những trợ thủ đắc lực làm tăng thêm sự hấp dẫn và ngon miệng của món ăn này, nước chấm được làm bằng tỏi, ớt và đạu phộng rang...tất cả đem bâm nhuyễn rồi hòa lại với nhau cùng với những giọt nước mắm Phú Quố chính hiệu làm cho chén nước chấm vừa sánh vừa thơm, đặc biệt hơn là món gỏi này còn có sự kết hơp của vài sợi dừa nạo,rất lạ.Nếu thưởng thức món này với rượu sim Phú Quốc thì đúng là tuyệt vời.

Bánh tét cật


Đến với Phú Quốc mua vài đòn  bánh tét cật về nhà làm quà biếu cho bà con thì không còn gì bằng, đây là loại bánh "độc quyền" của xứ xở biển đảo này.Bánh mang màu xanh ngọc bích của nước cốt lá ngót, lá dứa, với mùi thơm lừng khó cưỡng, cùng với vị bùi bùi của đậu xanh, thịt heo...rất tuyệt vời.

Bánh tét nơi đây không phải làm bằng lá chuối như ở các khu vực miền tây, mà là sử dụng lá mật cật hẹp, dùng gân lá mà gói vì thế đòi hỏi rất công phu, và khéo léo, không phải ai gói cũng được. chính vì thế mới gọi là đặc biệt của vùng xứ đảo.

Bánh canh ghẹ


Với món bánh canh ghẹ các bạn có thể dễ dàng bất gặp ở mọi nơi ở cái đất Sài Thành này, nhưng đến Phú Quốc, thì món này lại là một buổi ăn sáng thú vị, bởi hương vị đặc biệt không nơi nào có.

Bánh canh được làm từ bột gạo sợi trắng nấu với nước súp hầm xương, ghẹ thịt và đôi khi có thêm hương vị hầm xương khác, ghẹ tươi luột nguyên lấy thịt từng thớ và cho vào tô bánh canh nóng, vị ngọt của ghẹ, thơm lừng của nước lèo làm tô bánh canh ghẹ ở Phú Quốc không lẫn vào đâu được.