Kinh nghiệm đi du lịch bụi đảo Ngọc Phú Quốc giá rẻ, tiết kiệm

Phú Quốc một thiên đường du lịch của Việt Nam, những ai chưa đến sẽ mong được đặt chân đến đây một lần còn những ai đã từng đến sẽ không bao giờ quên và muốn quay trở lại đây không chỉ một lần.

Phú Quốc, còn được mệnh danh là Đảo Ngọc, là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam, cũng là đảo lớn nhất trong quần thể 22 đảo tại đây, nằm trong vịnh Thái Lan. Đảo Phú Quốc cùng với các đảo khác tạo thành huyện đảo Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Toàn bộ huyện đảo có tổng diện tích 589,23 km² (2005), xấp xỉ diện tích đảo quốc Singapore thập niên 1960 khi chưa san lấp lấn biển. Phú Quốc nằm cách thành phố Rạch Giá 120 km và cách thị xã Hà Tiên 45 km. Năm 2006, Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang bao gồm cả huyện này được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Nếu bạn muốn đến du lich Phu Quoc thì nên đi từ tháng 6 đến tháng 10, mùa này biển ở đây là đẹp nhất. Dưới đây là những kinh nghiệm phượt, du lịch bụi Phú Quốc cho những ai thích cảm giác khám phá.

Đến Phú Quốc thời gian nào?


Bạn có thể đến Phú Quốc vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhưng vào mùa hè du khách đến Phú Quốc đông nhất. Thời điểm này dễ "cháy phòng" cũng như xảy ra tình trạng chen chúc trên bãi biển vì thế bạn cần chuẩn bị kĩ nếu đi vào thời gian này. Mặt khác, nếu bạn không muốn khó chịu với những cơn mưa dai dẳng thì bạn trên tránh đi vào thời điểm từ tháng 6 đến tháng 10 hằng năm vì đây là mùa mưa mà bạn nên đi vào mùa khô của Phú Quốc từ khoảng tháng 11 đến tháng 4 năm sau.


Đến Phú Quốc bằng phương tiện gì?


Nếu lấy Sài Gòn làm điểm xuất phát thì có hai phương tiện di chuyển đến Phú Quốc. Một là đi xe đò từ Sài Gòn – Hà Tiên (mất khoảng 10h tiếng), rồi từ Hà Tiên lên tàu ra đảo (mất khoảng 2,5 tiếng). Hai là mua vé tuyến bay Sài Gòn – Phú Quốc, thời gian di chuyển khoảng 35 phút/lượt. Mỗi phương tiện có điểm mạnh yếu khác nhau, chi phí khác nhau, tùy thuộc vào túi tiền của bạn.

Khi tới với hòn đảo xinh đẹp này nếu đi ít người các bạn nên thuê xe máy để có thể dễ dàng tìm hiểu và khám phá thêm về Phú Quốc bởi chi phí cho việc đi taxi ở trên đảo khá cao ( khoảng 17.000 đồng/1km).

Một số địa chỉ thuê xe máy ở Phú Quốc như cửa hàng Bé Ba, địa chỉ 118/6 Trần Hưng Đạo, điện thoại 0939 009970 - 0949 457094, khách sạn Thanh Hải, địa chỉ 118/2 Trần Hưng Đạo, điện thoại 0918 214624 - 077 3847842, thuê xe máy 5, địa chỉ 62A Trần Hưng Đạo, điện thoại 077 3994920,...các bạn có thể liên hệ trước với các địa điểm này để tìm hiểu xem có gần khu vực bạn ở hay không hoặc có thể yêu cầu bên cung cấp dịch vụ giao xe tận nơi (trong phạm vi thị trấn Dương Đông)

Ngoài ra các bạn có thể thuê trực tiếp xe máy tại khách sạn, resort mà mình đang ở. Thường thì trên đảo Phú Quốc việc tìm thuê một chiếc xe máy vô cùng thuận tiện và dễ dàng, bạn chỉ cần nêu tên khách sạn mình đang ở hoặc nhờ lễ tân của khách sạn thuê giúp. Giá cả chung dao động vào khoảng 150.000 đồng /Xe/ngày. Chi phí thuê xe máy cho 3 ngày vào khoảng 450.000 đồng cộng với khoảng 250.000 đồng tiền xăng là bạn có thể khám phá gần hết đảo.

Ở đâu tại Phú Quốc?



Mình gợi ý một số resort nhà nghỉ giá hợp lý đó là Kim Nam Phuơng, Nhật Lan, Mai House, Beach Club. Resort Hiệp Thạnh, Sea Star Resort, phòng tiêu chuẩn 2 sao, có khuôn viên sân vườn rộng rãi và bãi tắm trước Resort.

Khách sạn Kim Thanh Nga, đến đặt trực tiếp vào ở luôn giá chỉ $18 cho phòng quạt, $20 nếu lấy phòng có thêm nước nóng và $25 cho phòng máy lạnh. Khách sạn này trong hẻm không có bảng gì ở ngoài hết nên hơi khó tìm. Phòng rất tốt, chủ nhiệt tình, dễ thương. Các bạn có thể tự search google xem hình. Taxi từ sân bay chở thẳng tới đây mất gần 135k.

Khách sạn Hồng Tuyết địa chỉ 14 Bạch Đằng, thị trấn Dương Đông. Thuận lợi gần chợ đêm, ngay trước mặt khách sạn là bến tàu câu mực đêm, lặn biển.

Sea Breeze Hotel rất sạch sẽ, thoáng mát, giá khoảng 350.000-850.000 đồng/phòng. Đây là một khách sạn nhỏ xinh, nằm trên đường Trần Hưng Đạo, ban công nhìn ra biển, ngay gần Sài Gòn Phú Quốc.

Khách sạn Hiệp Thoại, ngay trung tâm, giá phòng phải chăng, có tầm nhìn đẹp nhìn ra biển nhé, tiện cho việc vui chơi.

Nhà nghỉ giá rẻ và bình dân Thiên Vy, số 06 Lý Thường Kiệt Phú Quốc, gần sân bay Phú Quốc.

Nhà nghỉ bình dân Ốc Đảo.

Ăn gì ở Phú Quốc?



Một số điểm ăn sáng có thể lui tới đó là quán ăn Lê Giang nằm ngay vòng xoay chợ đêm. Ngoài ra còn có quán ăn Quốc Anh đường 30/4 Phú Quốc gần khách sạn Thăng Long và quán bánh canh chả cá bình dân nằm bên lề đường, ngay sát khách sạn Thăng Long.


Đặc sản ở Phú Quốc phải kể đến hồ tiêu và mắm. Tuy nhiên đến đây bạn cũng được thưởng thức các món ăn Hải Sản rất ngon đó là gỏi cá trích, gỏi ốc giác, gỏi cá nhồng, cầu gai, cá mú nướng giấy bạc, tôm tích, súp nấm tràm, cá mang ếch chiên xù,...

Gỏi cá trích là món ăn bạn không thể bỏ lỡ. Cá trích mang về cạo sạch vảy rồi rửa thật sạch, sau đó thái mỏng ra từng miếng một. Kế đến vắt lấy nước cốt chanh, ớt thái mỏng thành sợi, củ hành tây thái nhỏ rồi trộn đều lên cá trích đã thái sẵn. Bánh tráng, rau sống, dừa khô là những thứ không thể thiếu trong món ăn dân dã này. Rau thì luôn có trong các cánh rừng nguyên sinh của đảo, dừa thì được cư dân trồng rất nhiều, còn bánh tráng thì phải là bánh tráng do chính người dân Phú Quốc tự làm lấy vì bánh tráng ở đây có hương vị riêng biệt so với những nơi khác, vừa dày vừa dẻo lại vừa to. Do vậy, khi cuốn với gỏi cá trích, bánh tráng không bị bể và ăn rất ngon miệng. Đây cũng là nét đặc trưng của nghề làm bánh tráng ở Phú Quốc.


Nước chấm gỏi cá trích cũng rất đặc biệt, nó được làm từ ớt, tỏi và đậu phộng rang. Tất cả những thứ này được đâm nhuyễn rồi trộn lại với nhau, pha thêm nước mắm chính hiệu Phú Quốc sẽ tạo ra một hương vị vừa cay nồng, thơm lừng và khó quên khi chấm với gỏi cá trích. Do vậy, dân gian có câu:

“Nước mắm ngon đem dầm con cá trích
Anh có vợ rồi đứng xích cho xa”

Nét đặc biệt của cư dân Phú Quốc là khi ăn gỏi cá trích phải uống chút rượu sim, bởi cá trích có rất nhiều đạm và còn tươi sống, khi ăn gỏi cá dùng chút ít chất men để tốt cho tiêu hóa, đồng thời tạo nên sự hưng phấn, êm ấm bên gia đình sau những ngày ra khơi. Quây quần bên mâm bàn còn là dịp để cho các ngư dân hàn huyên tâm sự, trao đổi kinh nghiệm với nhau về việc đánh bắt hải sản và bàn tính chuyện ra khơi sắp tới.

Có thể nói, gỏi cá trích và rượu sim đã quyện chặt với nhau trong các bữa ăn gia đình trên đảo Phú Quốc mà khó có món ăn nào sánh được. Hơn nữa, sim thì có rất nhiều trong các cánh rừng của đảo Phú Quốc và cư dân ở đây cũng tự biết cách chế biến những quả sim chín này thành một thứ nước uống có hương vị rất đặc trưng, gần giống với rượu nho.

Từ món ăn dân dã của các ngư dân làng chài Phú Quốc, gỏi cá trích đã trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều thực khách. Không những thế, gỏi cá trích hiện đang chiếm lĩnh trong thực đơn của các quán ăn, nhà hàng sang trọng ở Phú Quốc. Sự lên ngôi của gỏi cá trích đã góp phần nâng cao nét đẹp vốn có của Phú Quốc trong cái nhìn của du khách. Điều này giúp cho Phú Quốc mở rộng vòng tay đón chào thực khách, bởi gỏi cá trích và rượu sim đi cùng với nước mắm danh tiếng của Phú Quốc sẽ tạo nên một thương hiệu khó quên mỗi khi đến thăm Phú Quốc - một hòn đảo ngọc của đất nước Việt Nam.

Để thưởng thức món gỏi cá trích các bạn có thể đến nhà hàng Vườn Táo để thưởng thức món gỏi cá trích được tái với giấm Sim, ăn kèm với hơn chục loại rau rừng và nước chấm đặc biệt của nhà hàng tự sản xuất, nhắm nháp thêm vài ly rượu Sim rừng. Trước khi ăn gỏi cá trích hãy nhớ bảo các anh phục vụ đọc cho nghe câu thần chú về gỏi cá trích nhé! Nên ở nhà hàng Vườn táo vào ban ngày vì ban đêm ở đây vắng vẻ do nằm xa trung tâm thị trấn. Ngoài ra còn có các quán ăn bình dân như quán Nghêu Sò Ốc Hến, quán Nghêu Sò Phú Quốc,...

Những điạ điểm tham quan ở Phú Quốc?


Vườn tiêu suối Đá


Đảo Phú Quốc là nơi có nhiều vườn tiêu lớn nhất ĐBSCL và được mệnh danh là “Vương quốc hồ tiêu” bởi tiêu là một đặc sản địa phương và là món quà độc đáo với khách du lịch gần xa.

Bước chân vào vườn tiêu Phú Quốc, du khách sẽ không khỏi trầm trồ khi ngắm nhìn những chùm tiêu chín đỏ trên cây. Tiêu ra trái từng chùm và được hái xuống đựng trong cần xé lớn, đổ ra phơi khô dưới nắng. Trái tiêu từ màu đỏ ối đổi sang màu đen đậm.

Bãi sao


Cát biển ở Bãi Sao không mang màu vàng như biển Nha Trang, hay vàng đậm ngả sang nâu như biển Vũng Tàu, mà là màu trắng tinh và mịn như kem. Bãi Sao nằm gọn trong vòng tay trìu mến của hai dải núi thoai thoải mang đến không gian yên tĩnh và khí hậu trong lành.

Ngọc trai


Đến với Phú Quốc (Kiên Giang), nhiều du khách không khỏi thích thú trước vẻ đẹp của ngọc trai đất đảo. Thiên nhiên hào phóng ban tặng cho vùng đất này những cảnh quan đẹp, an toàn trước những cơn thịnh nộ của biển cả và là điều kiện tốt để nuôi cấy ngọc trai. Bởi thế, ngọc trai Phú Quốc được xếp trong nhóm ngọc trai đẹp nhất thế giới.

Bãi dài


Đi du lịch Phú Quốc bạn bỏ qua dịp đến tham quan Bãi Dài Phú Quốc thật là đáng tiếc, bởi lẽ Bãi Dài là bãi biển đẹp, hoang sơ. Vào năm 2008, Bãi Dài được khá nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến, được bình chọn đứng đầu trong 13 bãi biển đẹp và hoang sơ nhất thế giới.

Di tích lịch sử Nhà Tù Phú Quốc


Nhà tù Phú Quốc (Kiên Giang) là di tích lịch sử cấp quốc gia được xếp hạng năm 1993. Từ một nhà tù với quy mô gần 500 nhà giam, đến nay chỉ còn lại 4 nhà nguyên gốc cùng một số cổng chào, bộ khung cửa nhà thờ và các nền đá… Nhiều khách tham quan đã đến thăm khu di tích lịch sử này – nơi một thời từng được mệnh danh là “địa ngục trần gian".

Làng chài Hàm Ninh


Khám Phá Làng Chài Hàm Ninh, một ngôi làng nằm nép mình dưới chân núi Hàm Ninh, thuộc địa bàn xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Hàm Ninh là ngôi làng cổ, hoang sơ với những mái nhà tranh, vách tre giản dị. Người dân trong làng sống bằng nghề bắt ngọc trai, hải sâm, và giăng lưới. Hàm Ninh ngày nay còn được biết đến với cầu cảng Bãi Vòng, những bãi biển xinh đẹp và nhiều thứ hải sản độc đáo.

Nhà thùng sản xuất nước mắm


Phú Quốc không chỉ nổi tiếng với danh lam thắng cảnh mà còn có rất nhiều đặc sản tuyệt hảo từ biển.Trong số đó “nước mắm Phú Quốc” là một trong những nước chấm đã mang thương hiệu trong hơn 200 năm qua. Được làm từ những con cá cơm tươi ngon rất giàu chất đạm. Phú Quốc hiện có trên 100 nhà thùng sản xuất nước mắm tập trung nhiều nhất là Dương Đông và An Thới. Thùng có hình phểu cụt làm bằng ván ghép lại, niềng dây mây.Cá được ủ trong khoảng 12-15 tháng. Sau đó nước mắm sẽ được chiết xuất ra những chai đóng gói và xuất kho.

Suối Tranh


Suối Tranh Phú Quốc là nơi tham quan lý tưởng cho du khách, nằm cách trung tâm thị Dương Đông khoảng 9km về phía Nam. Du khách đến với Suối Tranh để tận hưởng khung cảnh hữu tình đẹp tựa như tranh vào tháng mùa mưa, bạn không nên đến nơi đây vào từ tháng 2 đến tháng 5.

Chùa Hùng Long Tự


Chùa Hùng Long được xây dựng theo lối kiến trúc dân gian. Dưới chân núi là cổng Tam quan. Từ cổng đến chùa khoảng 800 m. Trước Đại Hùng Bửu Điện có tượng Phật Di Lặc. Sân chùa có tượng Đức Quan Âm Nam Hải, kế trước là cột phướng, bên hữu là hồ bằng đá nổi lên tự nhiên, bên tả có Thanh Long.

Nếu bạn thích đi tour du lịch hơn đi bụi, phượt. Bạn có thể chọn cho mình một tour du lich Phu Quoc gia re tại Đất Việt Tour.

Qua những chia sẻ của mình trên đây. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ!