Kinh nghiệm du lịch bụi sông nước Cần Thơ

Cần Thơ gạo trắng nước trong,
Ai đi đến đó lòng không muốn về. 

Câu ca dao như nói lên tất cả về một miền đất trù phú được thiên nhiên ưu đãi. Đến Cần Thơ bạn sẽ được thăm quan chợ nổi Cái Răng, các miệt vườn hoa trái quanh năm. Để có một chuyến đi du lịch Cần Thơ vui vẻ bạn có thể tham khảo qua một số thông tin dưới đây.



Du lịch vùng sông nước Cần Thơ vào mùa nào Cần Thơ cũng đẹp nhưng mùa hè là mùa hoa quả nhiều nhất, bạn có thể đi vào các khu vườn, nếm đủ các loại trái cây của xứ Nam Bộ. Riêng vào dịp rằm tháng chạp và rằm tháng 4, có 2 lễ hội lớn tại đình Bình Thủy là lễ Thượng Điền và lễ Hạ Điền. Đây là một trong 3 lễ hội lớn nhất miền Tây.

Đến Cần Thơ bằng phương tiện gì?

Bạn có thể đi máy bay hoặc xe khách tới Cần Thơ. Từ sân bay Cần Thơ về trung tâm hoặc bến Ninh Kiều giá taxi khoảng 200.000 đồng. Với xe đò từ Sài Gòn bạn có thể chọn các hãng xe Phương Trang, Kumho Samco, Mai Linh,... Liên hệ các nhà xe để biết điểm đón (tại bến xe miền tây, hoặc mua vé tại Lê Hồng Phong, từ đây sẽ có xe trung chuyển ra bến xe).

Đi lại ở Cần Thơ bạn có thể đi taxi hoặc thuê xe máy ở khu bến Ninh Kiều, khu tập trung dân du lịch. Ở đây cũng tiện mua tour du lịch đi các khu sinh thái, chợ nổi. Hoặc tự đi nếu đi nhóm đông.

Ở đâu tại Cần Thơ?

Các bạn nên đặt phòng khách sạn ở gần bến Ninh Kiều. Khu vực này thuận tiện cho du lịch, đi lại tiện lợi, các quán ăn cũng nhiều và dễ đi lại. Ở đây có nhiều khách sạn từ 1 đến 3 sao. Giá cả cũng đa dạng từ 250.000 đồng – 500.000 đồng.


Một số khách sạn khác bạn có thể tham khảo khi đi tour gia re:

Khách sạn Ninh Kiều 1 ở gần bến Ninh Kiều.

KS Happy đường Phạm Ngọc Thạch, giá phòng khoảng 250.000 đồng/đêm, ở được, sạch sẽ, cách bến Ninh Kiều khoảng 1km.

Thanh Thủy Hotel nằm ngay trung tâm bến Ninh Kiều, số 68 đường Hai Bà Trưng, giá khoảng hơn 300.000 đồng.

Một số khu vực nhà nghỉ giá rẻ:

Khu vực nằm sau lưng siêu thị Maximark, gần bến xe đường Nguyễn Trãi, bên hông đường nhỏ kế siêu thị này là một dãy nhà trọ giá mềm 150.000 đồng/ngày, phòng rộng rãi, gần khu trung tâm.

Khu nhà nghỉ Nam Long (xa trung tâm, nếu có xe máy thì ở khu này cũng được), bên quận Cái Răng, đường Quang Trung, phòng ở đây rất mới, sạch sẽ, 2 người 1 phòng 170.000 đồng/người. Để tìm khu này bạn hỏi đường đi cảng Cái Cui, khu dân cư này nằm trên đường Quang Trung, quận Cái Răng. Còn nếu bạn đi từ đường bờ Nam sông Hậu lên thì trước khi vào Thành Phố Cần Thơ là gặp.

Ăn gì tại Cần Thơ?

Ẩm thực Cần Thơ thể hiện rõ chất Nam Bộ, với một số món ăn ngon như: bánh xèo, nem nướng Thanh Vân, ốc nướng tiêu, bún mắm, lẩu baba, gà đá hầm sả. Dưới đây là một số món ngon ở Cần Thơ.

Nem nướng Thanh Vân

Nem nướng làm bằng thịt heo nạc, quết thật nhuyễn cho thêm tí mỡ hạt lựu và hương liệu tỏi, đường, muối... vò viên bằng đầu ngón tay. Người bán xiên hoặc kẹp gấp nhiều viên thịt trên chiếc đũa tre đặt trên vỉ than hồng, mỡ nhỏ giọt xèo xèo bốc khói thơm phức. Cô Trần Ngọc Thơ, chủ quán Thanh Vân tiết lộ, để có món nem ngon, viên nem được vò vừa phải để khi nướng thịt sẽ chín đến tận trong ruột, đạt độ dai, giòn đồng đều.


Nem nướng thường dùng tương xay pha nước chấm chứ không dùng mắm nêm pha với khóm như miền ngoài. Nước tương sền sệt có màu vàng ánh mỡ, chế bằng hỗn hợp: tương xay, đường, tỏi, ớt, bột, mỡ, đậu phộng xay nhuyễn ... nêm gia vị rất khéo. Ở món nem này, nước chấm chỉ đóng vai trò thứ yếu làm tăng khẩu vị. Thế nhưng nếu vụng pha nước chấm thì món nem nướng dẫu thơm ngon đến đâu cũng mất đi cái phần tinh tế; mất đi cái hồn món ăn.

Ăn nem nướng tạo cho thực khách một cảm giác từ tốn: Một lớp rau sống, gồm có: chuối chát, khế, dưa leo, tía tô, húng, diếp cá... trải đều lên chiếc bánh tráng mỏng. Nem nướng thơm phức, chín vàng đặt lên bánh hỏi trắng tinh nổi bật trên lớp rau xanh nõn. Thêm chút: củ kiệu, củ cải, củ sen, sả, bắp non.. cuộn tròn chấm với nước tương bí truyền ăn ngon tuyệt. Chính vì vậy, quán nem nướng Thanh Vân thu hút rất đông khách bất kể ngày nghỉ hay ngày thường.

Bún mắm Cần Thơ

Có 1 quán trên Lý Tự Trọng trong hẻm nhỏ kế spa Khơ Thị ăn khá ngon, đầu cá ruột cá lóc nhiều tha hồ gặm. Ngoài ra còn có Bún mắm ngay gần câu lạc bộ hưu trí bán khoảng 1h đến 5h chiều cũng khá ngon.


Bún mắm có nước lèo từ cá linh, cá sặc đồng có mùi vị đặc biệt và lấy chất ngọt từ con cá lóc hay xương lợn… Ngoài ra, món ăn còn có sả băm nhuyễn, nấm rơm, cà tím cắt khúc vừa ăn tăng thêm chất lượng thơm ngon, đậm đà của nồi nước lèo. Món kèm cá hấp, lát thịt ba rọi (hay lợn quay), tôm, mực, cà tím, chả nhồi ớt đỏ bên trên, kèm theo rau thơm, hoa chuối thái mỏng, giá, rau muống bàu, hoa súng, và rau đắng… Đặc biệt, món ăn sẽ thêm phần thú vị khi có chén nước mắm me, ớt tươi thái mỏng và vắt thêm một miếng chanh cho có vị chua chua để tô bún thêm thơm ngon và thú vị hơn.

Ốc nướng tiêu


Ngon nhất là ở quán Chị Tôi, La Cà hoặc Quê Hương. Ốc được luộc sơ cho rớt mặt rồi bỏ lên lửa than nướng, vừa nướng vừa bỏ nước mắm đã làm sẵn gia vị như tiêu, tỏi, bột ngọt… khi thấy nước bên trong con ốc sôi lên, hơi cạn xuống thì cho vào dĩa lót rau răm thơm phức. Ốc nướng như vậy rất vừa ăn, hơi cay, vừa ngọt mặn, vừa giòn, ăn thịt rồi mà húp nước ốc thì rất tuyệt.

Lẩu baba, lẩu rắn

Ghé chân cầu Hưng Lợi, có quán Cây Gừa, nước lẩu rất ngon, mà giá đặc sản rẻ lắm. Giá BaBa gần 300.000 đồng/kg, rẻ và ngon đến mức mình kinh ngạc.


Tham quan gì ở Cần Thơ?

Làng du lịch Mỹ Khánh

Làng Du Lịch Mỹ Khánh thuộc huyện Phong Điền – TP.Cần Thơ là điểm đến hấp dẫn và là điểm du lịch tiêu biểu ở Đồng bằng sông Cửu Long, nằm cách trung tâm TP.Cần Thơ 10km.


Đến với Làng Du Lịch Mỹ Khánh, quý khách thỏa sức khám phá, tìm hiểu về đời sống cư dân miệt vườn như: tham quan Nhà cổ Nam bộ, thưởng thức chương trình văn nghệ “đờn ca tài tử”, “một ngày làm Điền Chủ” với bữa cơm điền chủ, “một ngày làm nông dân”, “tát mương bắt cá…”, tham quan làng nghề văn hóa truyền thống, vườn cây ăn trái, các dịch vụ tại chỗ như đi xe ngựa, bơi thuyền, taxi điện, đua heo, đua chó, xiếc khỉ, câu cá sấu…và nhiều chương trình khác theo yêu cầu của quý khách.

Chợ Nổi Cái Răng


Các điểm thăm quan du lịch chính ở Cần Thơ phải kể đến Chợ nổi Cái Răng, chợ này đông vui và náo nhiệt nhất. Cũng vì đó mà khách du lịch đổ về đây khá nhiều. Đi chợ nổi Cái Răng bạn nên đi sớm, xuất phát lúc 6h sáng. Ra đến chợ Cái Răng mất khoảng 20 – 30 phút tàu chạy từ bến Ninh Kiều ra chợ. Nên ăn sáng tại chợ để cảm nhận cái thú của sông nước miền Tây, tại đây có các ghe và thuyền nhỏ bán hủ tíu, mì, cháo, tha hồ cho bạn chọn. Cũng có mấy chỗ nhà bè cũng bán đồ ăn nhưng lên đó ngồi ăn thì chẳng có hứng thú gì, đi chợ nổi ngồi ăn trên tàu lắc lư mới thú vị. Ăn xong có thể mua ít trái cây tráng miệng. Cũng xin nói trước là giá trái cây cũng không rẻ hơn trên bờ là bao nhiêu. Có khi còn bị chém nếu ko biết trả giá.

Đi xong chợ Cái Răng, bạn có thể nói tàu chở qua lò làm Hủ Tíu gần đó tham quan, nhưng đi sớm quá thì người ta chưa làm đâu, vì làm cái này cần có nắng để phơi. Làm hủ tíu cũng như làm bánh tráng, chỉ khác là tráng dầy hơn rồi đem cắt sợi. Tham quan không tốn tiền vì đây là lò hủ tíu địa phương. Khách nước ngoài rất hay được dắt qua đây xem.

Thuê thuyền đi chợ nổi giá thuê thuyền riêng đi chợ nổi cũng rẻ khoảng 300.000 đồng/thuyền. Có thể tham khảo số điện thoại thuê: 0913733796, họ sẽ qua khách sạn đón bạn. Tham khảo thêm 1 địa chỉ thuê thuyền khác nữa, chị Nga số 0918368697.

Mua vé ghép thuyền lớn, tức là ghép người lại để thuê thuyền lớn. Muốn đi dạng này, bạn qua cầu Cái Răng, vừa qua cầu rẽ phải liền, chạy cặp bờ sông cho tới khi nào thấy cái bến thuyền thì tấp vô, ở đây họ có loại thuyền to, có ghế ngồi, có áo phao mặc đầy đủ.

Vườn cò Bằng Lăng (cách Thành phố Cần Thơ khoảng 40km)


Chủ nhân của khu vườn độc đáo này là một nông dân Nam Bộ chính hiệu, ông Nguyễn Ngọc Thuyền cho biết, khoảng tháng 1/1983, bỗng dưng một đàn cò ma, loại cò nhỏ, mình đen, cánh mầu xám trắng tiệp với mầu lá cây đông tới hàng trăm con bay về đậu kín một góc vườn. Ít lâu sau chúng đột ngột bỏ đi cả đàn, phải đến gần một năm sau mới thấy chúng quay trở lại và lần này chúng kéo theo đám bạn mới tính ra đến gần chục loại cò với đủ các kích cỡ và số lượng ước tới cả chục nghìn con. Lần này chúng định cư luôn tại đây và sinh sôi nảy nở đông hơn.

Ngoài ra còn có những điểm du lịch như nhà cổ Họ Dương, bãi biển Cần Thơ,...

Những lưu ý khi phượt miệt vườn Cần Thơ

Nếu bạn định ngủ qua đêm ở các khu du lịch sinh thái thì chuẩn bị kem chống muỗi, kem chống nắng.

Mang mũ nón, kính mát khi đi thăm chợ Nổi. Vì trưa về rất nắng.

Khi mua sắm quý khách lưu ý đến giá cả vì người bán thường nói thách, đặc biệt là ở bến Ninh Kiều.

Với những gợi ý trên đây chúc các bạn có được chuyến du lịch Cần Thơ vui vẻ, an toàn và tiết kiệm!