Quảng Ngãi đất mẹ ngoan cường

Nhắc đến Quảng Ngãi người ta hình dung ngay một tỉnh duyên hải miền trung có sự kết hợp hài hòa của những dòng sông xen lẫn núi đồi cùng nhiều di tích, kiến trúc cổ và nhiều thắng cảnh thiên nhiên độc đáo, thơ mộng. Hãy cùng http://vemaybaysaigon.vn chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp thú vị và thưởng thức những đặc sản biển vô cùng hấp dẫn tại mảnh đất nơi “núi Ấn sông Trà" bạn nhé!

Du lịch miền Trung thiên đường của biển

Vé máy bay đi Quảng Ngãi

DẠO CHƠI TRÊN NHỮNG BÃI BIỂN TUYÊT ĐẸP CỦA QUẢNG NGÃI

Bãi biển Mỹ Khê

Bãi biển Mỹ Khê thuộc thôn Cổ Lũy, huyện Sơn Tịnh. Mỹ Khê là bãi tắm lý tưởng với không gian mênh mông, bãi cát mịn, thoải, được che chắn kín đáo, chạy dài 7km, phía sau là rừng dương xanh thẳm, bên cạnh là con sông Kinh.

Bãi biển Mỹ Khê cách cảng Dung Quất 16km và gần cảng Sa Kỳ, bên cạnh là con sông Kinh mang vị ngọt của thượng nguồn đổ về và vị mặn của biển đem lại nhiều đặc sản biển phong phú.

Hàng năm du khách đến bãi biển Mỹ Khê rất đông, ngoài việc nghỉ ngơi, tắm biển và hít thở bầu không khí trong lành, du khách còn có dịp thăm quan tưởng niệm khu chứng tích chiến tranh Mỹ Sơn. Tỉnh Quảng Ngãi đã có quy hoạch tổng thể khu du lịch Mỹ Khê với diện tích 342 hecta để xây dựng các khu vui chơi, giải trí và nghỉ ngơi như khách sạn Mỹ Khê, khu camping dành làm nơi cắm trại.


Bãi biển Sa Huỳnh

Bãi biển nằm sát quốc lộ 1A, thuộc xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Bãi biển này rất thuận tiện cho du khách đến nghỉ ngơi, tham quan.

Đến đây du khách có thể dừng chân tắm biển và thưởng thức nhiều đặc sản biển hấp dẫn. Nếu đi đường biển, du khách có thể xuất phát từ cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn hay bất cứ cảng nào thuận tiện cho du khách rồi cập bến cảng Sa Huỳnh.


VỀ QUẢNG NGÃI KHÁM PHÁ NÉT ĐỘC ĐÁO CỦA NÚI NON HÙNG VỸ

Núi Thiên Ấn

Thiên Ấn là ngọn núi nằm ở tả ngạn sông Trà Khúc, thuộc xã Tịnh Ấn, huyện Sơn Tịnh. Núi cao 100m, tựa hình một chiếc ấn, bốn phía sườn có hình thang cân. Giữa thiên nhiên thoáng đãng, ngọn núi như chiếc ấn của trời cao niêm cạnh dòng sông xanh nên người xưa gọi là Thiên Ấn Niêm Hà.

Trên đỉnh núi có ngôi chùa cổ nằm dưới bóng cây cổ thụ, được Chúa Nguyễn Phúc Chu ban biển ngạch vào năm 1716. Cũng trên đỉnh núi còn có một khu bảo tháp gìn giữ thi hài các vị sư tổ trụ trì và mộ nhà yêu nước Huỳnh Thúc Kháng (1876 - 1947).
Núi Thiên Ấn là đệ nhất thắng cảnh và là "núi thiêng" của người Quảng Ngãi. Năm 1990 núi Thiên Ấn - chùa Thiên Ấn - mộ cụ Huỳnh đã được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng di tích quốc gia.

Chùa Thiên Ấn

Núi Răng Cưa

Thuộc xã Trà Hiệp, hơi chếch về phía tây bắc huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi. Núi Răng Cưa nổi tiếng không chỉ vì độ cao mà chính là vì hình dạng độc đáo như tên gọi của nó.

Khác với nhiều ngọn núi khác, núi Răng Cưa có đến ba đỉnh nhọn hoắt trên đầu núi, gây nên một ấn tượng rất mạnh và khó quên. Núi Răng Cưa gắn với huyền thoại và như một hình ảnh tiêu biểu của thiên nhiên nơi đây. Nhìn núi Răng Cưa, người ta thấy ngay được đặc điểm của cả vùng sông núi Trà Bồng trùng trùng điệp điệp.

Núi Long Phụng

Núi Long Phụng nằm ở phía Đông Nam xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, có hai phần, một phần gọi là hòn Long là núi đá, một phần là hòn Phụng là núi đất, chạy dọc bờ biển theo hướng Nam - Bắc, hình thể tựa như con rồng xanh, đầu ngẩng cao ngó thẳng về hướng Tây.

Hòn Long cao khoảng 100m chủ yếu tạo thành bằng đá với cái chóp nhọn hoắt bằng một tảng đá trắng hiếm thấy trong vùng núi non Quảng Ngãi. Hòn đá màu trắng phủ trên đỉnh núi đứng xa xa trông cứ như là ngọn núi tuyết. Khi ánh mặt trời rọi xuống, ta thấy một màu trắng xóa như bạc, bởi thế người ta gọi là núi Đá Bạc.

Hòn Phụng cao khoảng 40m là hòn núi đất nên lâu ngày bị bào mòn, thấp dần và cong cong như hình mu rùa. Hòn này cây cối mọc xanh um, có cư dân sống rải rác ở ven chân núi. Trên sườn núi là các thửa khoai, sắn, lang và các loại cây trồng khác. Từ xa, ngắm nhìn dãy Long Phụng ta có cảm giác như đang ngưỡng mộ một con vật kỳ ảo giữa đất trời mênh mông.

Đứng trên “đầu rồng” ta có thể thấy bao quát một vùng rộng lớn của tỉnh Quảng Ngãi. Mặt Đông - Bắc, thấy đảo Lý sơn và dãy Ba Làng An. Nhìn xa xa phía Bắc là hòn Ấn và hòn Bút như một tiền án, trông lại gần thấy dòng sông Vệ như dải lụa bạch chạy quanh co giữa cánh đồng mênh mông, bát ngát mươn mướt như nhung.

Núi Long Phụng như một tấm lá chắn che sóng và gió biển cho cánh đồng Long Phụng tươi tốt, yên lành. Núi cũng là một cảnh đẹp thiên nhiên kỳ vĩ hiếm thấy của tỉnh Quảng Ngãi.

PHIÊU LƯU KỲ THÚ NƠI ĐẢO LÝ SƠN

Đảo Lý Sơn là một hòn đảo thuộc tỉnh Quảng Ngãi, là một nơi thể hiện cho ý chí tinh thần đấu tranh bảo vệ dân tộc. Xa xưa, từ đảo Lý Sơn luôn có những chuyến tàu xuất phát ra đảo Hoàng Sa để đánh bắt thủy hải sản, đặc biệt hơn là gìn giữ phần lãnh thổ ngoài biển Đông. Bên cạnh ý nghĩa về quân sự, Đảo Lý Sơn còn có ý nghĩa về du lịch.

Thăm hòn đảo xinh đẹp này bạn sẽ được khám phá nhiều điều thú vị tạo các địa danh nổi tiếng như:
  • Chùa Hang
  • Ngọn hải đăng
  • Núi Thới Lới
  • Chùa Đục
  • Cổng Tò Vò
Tại Lý Sơn, không gì hấp dẫn hơn khi bạn được dạo bước trong đêm, ngắm nhìn khung cảnh bình yên nơi đây và thưởng thức những đặc sản biển như: Ốc Xà Cừ xào chua ngọt, gỏi rong biển, món súp nhím, cháo nhím, mực nướng,…

Chùa Hang

Cầu tàu đảo Lý Sơn

NGƯỢC DÒNG THỜI GIAN CÙNG CÁC DI TÍCH LỊCH SỬ, KHẢO CỔ HỌC NƠI ĐÂY

Di chỉ khảo cổ Nà Niêu

Di chỉ khảo cổ Nà Niêu thuộc huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi. Tại đây người ta đã phát hiện nhiều hiện vật có giá trị, là những tư liệu quý về giai đoạn "hậu kỳ đồ đá mới" ở khu vực Nam Trung Bộ.

Khu chứng tích Sơn Mỹ

Khu chứng tích Sơn Mỹ nằm trên địa bàn xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Sơn Mỹ là nơi đã ghi lại tội ác dã man của đế quốc Mỹ đối với nhân dân Việt Nam.

Di tích nằm tách biệt với nhà dân bao gồm các di tích gốc đã được bảo tồn tôn tạo và các công trình về sau này mới được xây dựng như: nhà trưng bày bổ sung, nơi tiếp khách, tượng đài, tượng vườn.


Bên cạnh giá trị lịch sử, khu di tích Sơn Mỹ là nơi ghi tội ác điển hình của giặc Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, là nơi tưởng niệm 504 đồng bào ta đã ngã xuống thì Sơn Mỹ còn có giá trị về du lịch, nó nằm trong tuyến du lịch Thiên Ấn. Hàng năm có hơn 5 vạn người đến Sơn Mỹ tham quan. Hiện nay, mỗi tháng có gần 3.300 lượt khách đến tham quan.

Ðến Sơn Mỹ hôm nay, du khách có thể dừng lại trước bức tượng để cảm nhận nỗi đau tột cùng của nạn nhân Sơn Mỹ ngày ấy.

Thành Châu Sa

Thành Châu Sa thuộc thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.

Châu Sa là một thành cổ của người Chăm cổ được đắp bằng đất duy nhất của người Chăm đã tìm thấy được. Hiện dấu tích chỉ còn 3km, bờ thành rộng 4m, chiều cao 6m, chu vi chừng 4km được đắp bằng đất. Khuôn viên của thành được bao bọc bởi những bờ hào khá sâu. Nơi đây vẫn còn sót lại những hào thành có hình bàn cờ nổi với Cổ Lũy vốn là tiền đồn của người Chăm. Qua khai quật người ta đã tìm thấy ở đây nhiều loại gốm với chủng loại văn hoá khác nhau.

Năm 1994, Bộ Văn hoá Thông tin đã công nhận thành cổ Châu Sa là di tích lịch sử văn hoá quốc gia.

THƯỞNG THỨC ĐẶC SẢN HẤP DẪN CỦA XỨ QUẢNG

Một nét hấp dẫn của ẩm thực Quảng Ngãi là những món ăn không giống bất cứ ở vùng nào trên cả nước. Nơi này nổi tiếng với: cá Bống sông Trà, kẹo gương, mạch nha, đường phổi và món Don, chim mía,… tất cả rất đậm đà hương vị của một miền quê dân dã.

Món don

Món don được chế biến theo công thức giản dị và không trùng lặp với bất kì món ăn nào trên đất nước ta. Bánh tráng sống và thịt don được cho vào tô chan nước luộc don thêm ngọt. Sức hấp dẫn của nó chính là ở hương vị nguyên sơ của sông nước Trà giang và ở lời ví von ngọt ngào của những chị bán don trong quán ăn dân dã.


Kẹo gương đậu phụng

Ở phố cổ Thu Xà, nơi một thời là phố cảng sầm uất, sự giao thoa văn hoá đã đem đến cho vùng đất này thứ kẹo có nguồn gốc từ Trung Quốc, đó là kẹo gương hay còn được gọi là kia cứng, kẹo pha lê. Nguyên liệu làm kẹo gương là đường, mè rang và đậu phụng. Từ trong khoảng 15-20 phút, người thợ đã tạo được thành một tấm kẹo gương rộng và dài như mảnh kính trong mang vị ngon thanh khiết.

Quế Trà Bồng

Cây quế ở huyện Trà Bồng ngày càng trở nên nổi tiếng bởi hương thơm đặc trưng và những tinh chất dược liệu quý. Quế và bột quế được dùng để làm gia vị chế biến các món ăn hoặc làm vị thuốc.

Cá bống sông Trà

Cá bống sông Trà ngon nhất vào mùa hè, cá được bỏ vào niêu đất cho gia vị ớt, hành, tiêu chế nước xăm xắp chụm lửa riu riu hơn tiếng đồng hồ nhắc xuống, con cá vừa dai vừa thơm vừa mằn mặn ăn với cơm trắng, bạn sẽ không thể nào quên vị cay cay mặn mặn của gia vị, mùi thơm của thịt cá, ăn mãi mà không chán.

Sông Trà

Kẹo mạch nha

Ai đã từng đến xứ Quảng, lúc trở về đều không quên mang theo những lon mạch nha, hình thức nhãn hiệu tuy đơn sơ nhưng kẹo trong, ngon, sản phẩm đặc biệt của một vùng. Ở Quảng Ngãi, nổi tiếng nhất là kẹo mạch nha làng Mộ Đức.

Hãy thêm địa danh Quảng Ngãi vào list danh sách những điểm đến miền trung hấp dẫn của bạn, chắn chắn chuyến khám phá vùng “núi Ấn sông Trà” sẽ có nhiều kỷ niệm khiến bạn không thể nào quên.

Truy cập vemaybaysaigon.vn để đặt ngay vé máy bay đến đến Quảng Ngãi nhanh nhất với mức gia hấp dẫn nhất.

Mọi thông tin chi tiết Quý khách vui lòng liên hệ với đại lý vé máy bay Đất Việt, 198 Phan Văn Trị, P.10, Gò Vấp, Tp.HCM. ĐT : (08) 39. 899.100 - 0967.177.575