Kinh nghiệm du lịch Phan Thiết - Vẻ đẹp miền Trung P3

Phần 3: Ẩm thực


Đến với vùng đất được gọi là “thủ đô resort” du lịch  Phan Thiết. Chắc hẳn ngoài nhu cầu được nghỉ dưỡng, vui chơi, mọi người cũng sẽ thích thú muốn tìm hiểu về các món ăn ngon tại thành phố biển này. Món ngon thì nơi đâu chẳng có, nhưng điểm quan trọng làm cho các món ăn mang nét ẩm thực riêng, chính là dựa vào cách chế biến, các nguyên liệu đặc trưng các vùng miền làm cho ẩm thực nơi đó trở nên khác biệt. Và Phan Thiết cũng không ngoại lệ. Xin được giới thiệu một số món làm nên tên tuổi, chỉ có thể thưởng thức ở tại vùng đất này chúng ta mới cảm thụ các hương vị độc nhất đúng nghĩa, mà không thể tìm ở các nơi khác.

tour du lịch Phan Thiết - Bánh xèo

Đầu tiên là món bánh xèo Phan Thiết. Nghe qua có vẻ không có gì xa lạ, vì thực tế ở miền nam tp.HCM hay miền Tây đều có loại bánh này. Nhưng không, khác biệt đầu tiên là chiếc bánh xèo ở đây có hình dáng nhỏ và dày hơn. Ngoài việc pha trộn của bột gạo, đậu xanh, nước cốt dừa, người còn dùng bột nghệ hoặc cho cả bia để bột bánh. Nhân bánh thì vô cùng đa dạng và hấp dẫn nhờ sự dung đầy của các đặc sản của vùng như: tôm sú, mực, thịt heo ba chỉ thường được nêm gia vị trước, lớp giá nõn nà. Tiếp đến là nước chấm cũng là thành phần tạo nên hương vị không thể thiếu khi chủ yếu là nước mắm Phan Thiết nổi tiếng khắp nơi, thêm vào đậu phộng giã nhỏ, pha đường, chút bột mì cho quánh và cuối cùng không thể thiếu vài lát ớt, đồ chua. Cách thưởng thức đơn giản thả chiếc bánh vớt ra còn nóng vừa được nướng trên khuôn, bỏ vào chén , rồi thêm ra các loại rau dấp cá, húng quế,xà lách, rồi chan ngập nước mắm để ăn cùng. Một địa chỉ nổi tiếng cho món bánh này, đó chính là con đường Tuyên Quang. Mỗi khi đi vào con đường này , các bạn sẽ gửi thấy được mùi thơm nức nồng đầy kích thích.

Tiếp theo phải kể đến chính món gỏi cá mai. Cá mai là loại cá có thân hình nhỏ nhắn như cá cơm, thịt trong veo và rất ít mùi tanh vì thế làm gỏi càng thêm lạ miệng và hấp dẫn. Người ta thường bóp nhẹ lườn để cá tách làm hai mảnh rồi rút xương, ướp thịt cá với nước cốt chanh hoặc giấm rồi bóp nhẹ cho ráo, xóc đều cá với gia vị rồi bày ra dĩa, rắc lên thính giã nát và ít hành lá. Đặc biệt nước chấm khá cầu kì. Tỏi, ớt, me chín bỏ hột rồi đâm nhuyễn pha với đường. Cũng là đậu phộng rang vàng, giã nhuyễn thêm vài trái chuối sứ chín. Cuối cùng pha vào nước mắm nguyên chất Phan Thiết tạo nên các vị ngọt, cay chua, mặn, tạo cảm giác sền sệt của nước chấm khi ăn. Lúc thưởng thức nên dùng với bánh tráng, rau thơm, khế và chuối chát. Chắc chắn, sẽ có nhiều người phải ngây ngất với nhiều cung bậc cảm thụ với món ăn này. Món gỏi cá mai rất dễ được tìm thấy tại các hàng quán, tại các nhà hàng ở thành phố Phan Thiết.

Khi đi qua vùng Hàm Thuận Nam – biển Lagi, có lẽ bạn cũng sẽ nhận ra được mình đang ở vùng chài lưới đánh đắt hải sản. Một đặc sản ăn vào khó quên, đó là loại Bò Hòm nướng, vì mới được các ngư dân đem từ biển lên nên loại này khi nướng còn tươi ngon, tỏa ra mùi thơm lừng.Bắt nguồn tên gọi của loài cá này vì nó có thân hình vuông vức như cái hòm, mặt giống con bò nên được gọi là Bò Hòm. Đặc điểm khác biệt của loại cá này ở chỗ thuộc giống cá nóc, thịt màu trắng, có sớ, ăn vào lại dai giống thịt gà và không có mùi tanh như cá. Đây là món ăn đứng đầu thực đơn tại các quán ăn tại các bãi Đồi Dương – Lagi.

Ngoài ra, nếu bạn là một dân sành ăn và yêu thích các món ăn hàng rong! Khi đến du lịch Phan Thiết sẽ là một catalogue đầy màu sắc: bánh tráng cuốn dẻo, bánh căn, mì quảng, bánh rế, bánh quai vạc, gỏi ốc giác, bánh tráng nướng chấm mắm ruốc, răng mực nướng- một món ăn được rất nhiều cô cậu học sinh yêu thích, bánh mì xíu mại trứng, bánh bèo Phan Thiết… Các món ăn này, chúng ta có thể tìm ở trên các quán hàng rong lề đường tập trung ở các đường như Thủ Khoa Huân, Phạm Văn Đồng hay Trần Hưng Đạo ở Phan Thiết.