Nên du lịch tự túc hay mua tour?

TTO - * Tôi có nhiệm vụ thu xếp cho khoảng 20 anh em ở công ty đi du lịch vào tháng 7 này. Chúng tôi ở Cần Thơ, dự kiến đi du lich Mui Ne (Phan Thiết). Mong các bạn tư vấn với ngân sách khoảng 1,8 triệu đồng/người thì có thể tổ chức đi được không? Nên đi tự túc hay mua tour của công ty du lịch?

Điều kiện là phải ở gần biển, được đi núi Tà Ku, đi đồi cát, suối Hồng... Rất cảm ơn Du lịch Tuổi Trẻ Online.

- Trả lời:

Chào bạn,

Đi du lịch tự túc hay đi theo tour trọn gói đều tồn tại những ưu nhược điểm, thông thường du khách sẽ dựa vào nhu cầu và khả năng của mình để cân nhắc lựa chọn.

Chơi thả diều trên bờ biển Mũi Né, du lịch Phan Thiết - Ảnh: V.N.A.


Có thể dễ dàng thấy nếu đi du lịch theo tour trọn gói, bạn không phải chuẩn bị nhiều cho tour như khi đi tự túc. Chỉ khó là giai đoạn đầu lựa chọn công ty uy tín, dịch vụ bảo đảm phù hợp với yêu cầu của công ty.

Trong quá trình tour diễn ra phía công ty tổ chức tour sẽ lo hết, bạn chỉ hỗ trợ, phối hợp với đại diện của đơn vị tổ chức tour (thường là điều hành hoặc hướng dẫn viên) để tour diễn ra suôn sẻ.

Nếu tự tổ chức, mọi thứ sẽ khá vất vả hơn với bạn: đặt dịch vụ, chuẩn bị… tuy nhiên sẽ mang lại những thoải mái nhất định về lịch trình, giờ giấc...

Với trường hợp của bạn, có thể áp dụng phương pháp sau để quyết định:

- Dựa trên những yêu cầu của công ty, bạn lên một chương trình thăm quan du lịch tại Mũi Né - Phan Thiết chi tiết với các yêu cầu dịch vụ kèm theo.

- Gửi chương trình du lịch mà bạn đã lên đến công ty du lịch và yêu cầu báo giá hoặc bạn dựa vào chương trình du lịch đó để tính giá cho chuyến đi. Chi phí cần tính gồm có: xe, ăn uống, lưu trú, hướng dẫn viên (có thể thuê), vé thăm quan, bảo hiểm, nước uống, chi phí khác (gửi xe, tiền bồi dưỡng cho hướng dẫn và tài xế… ).

- Sau khi có giá, bạn cân nhắc để quyết định xem mình chọn cái nào cho phù hợp.

Lưu ý:

- Nếu công ty du lịch báo cao hơn hạn mức cho phép của công ty, bạn có thể liên hệ công ty du lịch cắt giảm một số dịch vụ không đáng có để giảm được phần nào giá tour.

- Hiện nay để phù hợp với nhu cầu của du khách, nhiều công ty du lịch vẫn đứng ra thực hiện đặt dịch vụ từng phần cho chuyến đi: thuê xe, đặt phòng, đặt ăn, cho thuê hướng dẫn viên…

Bạn có thể liên hệ các công ty du lịch để được hỗ trợ vấn đề này. Một số công ty du lịch tại Cần Thơ: Saigon Tourist Cần Thơ, Vietravel Cần Thơ, TST Cần Thơ, Canthotourist…
Xem thêm du lịch Nha Trang - du lịch Đà Lạt
MINH THIÊN thực hiện