Du lịch hè, cẩn thận với công ty "ma"

TTO - Mùa du lịch hè đã đến, nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao, các công ty du lịch tung ra nhiều chương trình quảng bá hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, giữa nhiều sự lựa chọn, du khách nên cẩn trọng với các công ty du lịch "ma".

Khi mua tour, nhất là mua tour đoàn, du khách nên tìm hiểu thông tin về công ty mình liên hệ - Ảnh: V.N.A.

Thế nào là công ty du lịch "ma"?

Các công ty du lịch ma là những công ty hoạt động mà không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, họ thường hoạt động “chui” với tên gọi được thay đổi theo từng mùa, địa chỉ liên lạc không rõ ràng… Các công ty này thường chỉ hoạt động vào các mùa du lịch cao điểm như hè, lễ tết…

Các công ty ma chào bán các dịch vụ tour như một công ty du lịch thông thường: vẫn bán tour, vẫn có thể tổ chức tour, tuy nhiên các dịch vụ đôi khi không rõ ràng, không đảm bảo về chất lượng như cam kết ban đầu. Thậm chí một số trường hợp công ty thu tiền của khách nhưng không tổ chức dịch vụ.

Đề phòng công ty "ma"
Để tránh trường hợp “tiền mất tật mang”, du khách cần chú ý một vài vấn đề sau:

- Khi mua tour (hoặc các dịch vụ du lịch) nên tìm hiểu thông tin về công ty mình liên hệ như: tên công ty, địa chỉ liên hệ, điện thoại liên hệ, website (nếu có), người liên hệ…

Nếu kỹ càng, du khách có thể yêu cầu công ty đó cung cấp giấy phép kinh doanh.

- Khi xem chương trình tour cần chú ý:

+ Nội dung chương trình và thông tin công ty (logo, địa chỉ liên hệ, thông tin người liên hệ…).

+ Giá: khi xem giá tour du khách nên so sánh với một vài công ty du lịch khác để xem sự chênh lệch về giá, nếu chênh lệch quá lớn cần xem lại hoặc tìm hiểu nguyên nhân.

+ Dịch vụ: xem kỹ các nội dung ở phần dịch vụ bao gồm và không bao gồm (thường nằm ở cuối chương trình). Đây là phần rất quan trọng nhưng rất nhiều du khách ít để ý.

+ Nếu thấy có thắc mắc hoặc không rõ ràng du khách nên hỏi kỹ lại.

- Khi chưa rõ ràng không nên thanh toán tiền, đặc biệt thanh toán 100%.

Lưu ý:

- Có những công ty vì những lý do khác nhau nên hoạt động mùa vụ, đó chưa hẳn đã là công ty du lịch ma.

- Các công ty thường cạnh tranh về giá nên có nhiều công ty sẽ tung ra những dịch vụ giá rẻ, điều này không có nghĩa là công ty đó là công ty ma.

MINH THIÊN