Về Cần Thơ cùng tham gia những lễ hội lớn trong năm

Do đặc điểm sống chung của 3 dân tộc Việt Khơmer - Hoa, Cần Thơ có khá nhiều lễ hội. Số lễ hội này bắt nguồn từ tập quán cổ truyền hoặc do tín ngưỡng dân gian của mỗi dân tộc tạo nên.

Lễ hội Chùa Ông 

Những ngày rằm hàng tháng đều có lễ cúng thánh thần. 


Ngày lễ lớn trong năm là mùng 7 tháng 7 âm lịch có “Lễ Vu Lan” kéo dài từ 2 -3 ngày. Ngoài ra, còn có các ngày vía (theo ngày âm lịch): ngày 2/2 ngày vía ông Bổn, ngày 23.3 lễ vía Thiên Hậu Thánh mẫu, ngày 13/ 5 lễ vía Quan Bình; ngày 24/ 6 lễ vía Ông còn gọi là lễ vía Quan Thánh Đế; ngày 30/ 10 lễ vía Quan Châu. 


Vào những ngày lễ Tết, đông đảo dân làng và khách từ các địa phương đến cúng. Loại nhang được dùng nhiều nhất trong lễ cúng là nhang khoanh, những cuộn nhang được treo lên từ nhỏ đến lớn buông xuống tạo thành hình xoắn ốc, giữa vòng xoắn ốc ấy có treo lủng lẳng một miếng nhựa màu vàng, trên đó ghi tên người cúng bằng tiếng Hoa, khói nhang bay phảng phất tỏa mùi thơm tạo thành một bầu không khí trang nghiêm và huyền ảo. 



Lễ hội cúng đình Bình Thủy
Hàng năm, tại Đình Bình Thủy, ngoài các lễ cúng tế vào ngày rằm mỗi tháng và Tết Nguyên Đán, đình còn có 2 kỳ lễ hội lớn gắn liền dấu ấn sản xuất nông nhiệp, được tổ chức long trọng:Lễ Hạ điền: Cúng đất đai bắt đầu vụ mùa mới (rằm tháng 4 Âm lịch).


Lễ Thượng điền: Tạ ơn và cúng ruộng đồng nghỉ ngơi (rằm tháng chạp Âm lịch).



Trong những ngày này, khách thâp phương và dân làng tấp nập về dự lễ cúng đình, tế lễ. Sau phần lễ gồm có việc rước sắc thần cầu cho Quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt bội thu là đến phần hội, đua thuyền, đô vật, các đoàn hát bội, cải lương được mời về biểu diễn cho dân xem, thi múa lân, hát xếp, hát tuồng… cho đến thâu đêm.

Lễ Cholchonam Thomay 




Ðón năm mới trong ba ngày 13,14,15 tháng 3 Âm lịch, nếu là năm nhuận thì lùi lại 1 ngày, lễ đưa nước - OkomBook (Tháng 10 Âm lịch), lễ cúng Ông bà - Dolta (Tháng 8 Âm lịch) của đồng bào Khmer, được tổ chức vui tươi trang trọng tại tất cả các chùa Khmer. 




Trong lễ hội có nhiều trò chơi dân gian độc đáo như múa lâmthol, hát dù kê, đua ghe ngo, thả đèn gió.