Kinh nghiệm du lịch bụi, phượt Cố đô Huế

Huế - Thành phố có hai danh hiệu UNESCO ở Việt Nam, tọa lạc ngay trên dòng sông Hương thơ mộng, nằm tựa lưng vào dãy Trường Sơn. Với nét đẹp cổ kính, hoang sơ, pha lẫn chút bình dị chất phác của con người miền duyên hải, đây có thể là một trong những điểm đến khá thú vị cho những kế hoạch đi phượt dài ngày.

 

Đôi nét về Huế - vùng đất Cố đô


Huế là trung tâm văn hoá, chính trị, kinh tế, giáo dục, y tế, du lịch, khoa học kỹ thuật của cả miền Trung. Phía Đông giáp thị xã Hương Thuỷ và huyện Phú Vang phía Bắc và phía Tây giáp thị xã Hương Trà, phía Nam giáp thị xã Hương Thuỷ. Tọa lạc hai bên bờ hạ lưu sông Hương, về phía Bắc đèo Hải Vân, cách Đà Nẵng 112 km, cách biển Thuận An 14 km, cách sân bay quốc tế Phú Bài 14 km. Huế là một trong số ít những thành phố tại Việt Nam còn giữ lại được những giá trị văn hóa truyền thống, đặt biệt nhất là các lăng tẩm, cung điện, đền đài,... từ triều đại phong kiến. Nổi bật nhất là các lăng tẩm như lăng Minh Mạng, lăng Khải Định, lăng Tự Đức,...

Thời điểm thích hợp đến Huế


Bạn có thể đến tham quan, du lịch bụi hay đi phượt Huế ở bất kì thời điểm nào trong năm. Nhưng các bạn nên đi vào tầm đầu mùa hè nếu muốn ngắm hoàng hôn trên sông Hương. Những tháng cuối năm thường hay gặp mưa nên hạn chế đi vào thời điểm này.

Ngoài ra, 2 năm một lần sẽ diễn ra lễ hội Festival Huế, thông thường Festival được tổ chức vào những tháng đầu năm. Các bạn không nên bỏ qua dịp này vì có rất nhiều chương trình đặc sắc, hấp dẫn hứa hẹn sẽ vô cùng thú vị.

Đến Huế bằng phương tiện gì?


Tùy vào địa điểm và túi tiền cho phép, bạn có thể tới Huế bằng máy bay, tàu hỏa hay xe máy:

- Đi bằng máy bay thì Tại Huế có sân bay quốc tế Phú Bài, nằm cách thành phố Huế 14km về phía Nam. Các hãng hàng không nội địa đang khai thác các chuyến bay từ/đến Huế là: Vietnam Airlines, VietJet Air:

Hà Nội - Huế: Hàng ngày có khoảng 5 chuyến bay từ Hà Nội đến Huế với giá vé dao động từ 670.000đ (VietJetJet Air) đến 2.229.000đ (Vietnam Airlines). Hành trình ngược lại từ Huế đi Hà Nội có giá vé thấp nhất từ 800.000đ.

TP HCM - Huế: Bạn có thể dễ dàng bay từ TP HCM đến Huế hoặc ngược lại trên các chuyến bay của VietJet Air với giá vé là 868.000đ, và Vietnam Airlines với giá vé 1.239.000đ.

- Đi bằng tàu hòa: Tuyến đường sắt bắc - nam cắt Huế tại ga Huế. Hiện tại, có rất nhiều loại vé và giá vé khác nhau với nhiều mức giá. Các bạn nếu có dự định đi bằng tàu hỏa thì nên vào trang web của các tổng đài đặt vé để biết thêm thông tin cũng như giá vé.

- Đi bằng xe máy: Đi xe máy là cách phổ biến nhất, tuy nhiên khá mệt và thiếu an toàn. Giá thuê xe tại Huế dao động từ 120.000-200.000 đồng/ngày. Xăng các bạn phải tự đổ, tuy nhiên việc thuê xe tại Huế khá dễ dàng. Các bạn có thể liên hệ khách sạn để thuê được xe máy một cách tiện lợi nhất.

Các bạn cũng có thể đi du lịch bụi Huế bằng xe ôm hay taxi nếu như túi tiền bạn rủng rỉnh. Lời khuyên dành cho các bạn là hãy thử đi dạo buổi tối bằng xích lô để cảm nhận được trọn vẹn không khí bình yên nơi đây.

Nhà nghỉ và khách sạn tại Huế


Trước khi có ý định du lịch bụi Huế, các bạn nên lên mạng tìm những khách sạn phù hợp với khả năng, nhu cầu cũng như thuận tiện nhất cho các bạn tham quan. Đa số các khách sạn tại Huế thường tập trung tại đường Lê Lợi, hay gần mạn cầu Trường Tiền. Giá thuê phòng cũng khá rẻ, từ 150.000- 300.000 đ/đêm tùy nhà nghỉ. Có rất nhiều khách sạn và nhà nghỉ với nhiều mức giá khác nhau. Nếu bạn nào đi vào mùa du lịch thì nên book phòng trước khoảng 2 tuần để tránh trường hợp không còn phòng. 

 

Một số khách sạn có mức giá ổn với dân du lịch bụi là khách sạn Citadel (Cố Đô), Đại Quang, Đăng Quang, Đông Dương, Đồng Lợi.

Địa điểm tham quan, khám phá


Huế là một trong số ít những thành phố tại Việt Nam còn giữ lại được những giá trị văn hóa truyền thống, đặt biệt nhất là các lăng tẩm, cung điện, đền đài,... từ triều đại phong kiến.Nổi bật nhất là các lăng tẩm như lăng Minh Mạng, lăng Khải Định,lăng Tự Đức. Nếu có thời gian bạn có thể đi xa tới các điểm như : Phá Tam Giang, các Vương Phủ và Nhà Vườn tại Huế.

 

Thú vui tao nhã nhưng tuyệt vời dành cho các bạn vào buổi tối tại Huế đó là đi thuyền trên sông Hương vào ban đêm, vừa ngắm cảnh, vừa thưởng thức các nghệ nhân trình diễn ca Huế. Đêm ca Huế trên sông Hương thường được bắt đầu từ 7 giờ tối. Đò nghe ca Huế được thả trên sông đoạn từ Phu Văn Lâu đến cầu Tràng Tiền, đi ngang qua kinh thành .Buổi tối trên sông Hương rất lãng mạn, các bạn sẽ thấy được cầu Trường Tiền, hoa đăng được rải khắp sông, các bạn cũng sẽ thấy được dãy phố cổ dọc dòng sông,...

Các địa điểm tham quan khác như chùa Thiên Mụ, đồi Vọng Cảnh, chợ Đông Ba cũng rất đáng để tham quan. Các địa điểm trên các bạn cũng có thể đi tham quan trong ngày. Một mẹo nhỏ là để dể khám phá và tìm hiểu Huế đó là hãy mua cho mình một tấm bản đồ du lịch Huế. Bạn nên mua tại bưu điện hoặc ngay tại khách sạn trên bản đồ có đầy đủ các địa điểm cần thăm quan tại Huế.

Đến Huế nên thưởng thức món gì?


Huế có rất nhiều món ngon, bạn hãy dành thời gian ưu tiên thưởng thức các món đặc sản được chọn là đặc sắc nhất tại Huế.
Những món ăn ngon và đặc sản ở Huế
- Cơm hến: Cơm hến ở cồn Hến (thuộc xã Hương Lưu, phường Vỹ Dạ), cách trung tâm thành phố Huế chừng 3km là ngon nhất. Ngoài ra, các bạn có thể tìm đến các quán cơm hến trên đường Phạm Hồng Thái, số 2 Trương Định, là một trong những quán cơm hến nổi tiếng.

 

- Bánh bèo: Trong ẩm thực Huế, bánh bèo là một món ăn mang hương vị đặc sắc nhưng lại vô cùng đơn giản về nguyên liệu, cách trình bày và chế biến. Bánh bèo được bán khắp nơi ở Huế, từ lề đường, quang gánh cho tới nhà hàng sang trọng. Nhưng ngon nhất có thể kể tên các tiệm : Bánh bèo bà Đỏ- số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bánh bèo bà Cư- 47 Nguyễn Huệ, Nhà hàng Không Gian Xưa -205 Điện Biên Phủ,...

- Nem lụi: Có lẽ đây là món ăn lâu đời nhất ở Huế, nguyên liệu làm món chả lụi vô cùng đơn giản, nhưng để làm món ăn vừa miệng và mang đúng cái chất Huế thì rất khó. Muốn ăn nem lụi ngon, bạn nên ghé chợ Đông Ba, hay nhà hàng trên đường Nguyễn Thái Học, Nguyễn Huệ, Trương Định, Phan Bội Châu, Mai Thúc Loan,…

 

- Tré: Một món ăn bình dân, nhưng được thực hiện vô cùng công phu, tré cần sự tỉ mỉ, cầu kì trong quá trình chế biến. Tré Huế thì nhiều nơi làm và bán, nhưng lâu năm và nổi tiếng vẫn là ở đường Đào Duy Từ, góc giao lưu múi cầu và cửa Đông Ba.

- Bún bò Huế: Bún bò ở Huế khác ở Sài Gòn ở chỗ là nó có những viên mọc làm từ giò sống và tôm giã nhuyễn, nước lèo cũng cay hơn và béo hơn. Các bạn có thể tới quán Bún bò Huế O Bê để thưởng thức bún bò gốc Huế tại số 11B Lý Thường Kiệt.

Ngoài những món kể trên, nếu có thời gian và "còn bụng", các bạn còn có thể thưởng thức các món cũng khá ngon như mè xửng, nem chua, tôm chua, vả trộn, bánh canh Nam Phổ,... các món ăn trên đươc bán rất nhiều ở chợ Đông Ba, giá cũng khá bình dân.

Những lưu ý khi đi du lịch bụi Huế


Một mẹo nhỏ để thuê xe máy tại đây là các bạn có thể hỏi thuê các chú chạy xe ôm, chỉ cần giao CMND, Passport, Card xe, thông tin khách sạn đang ở, là các bạn đã có thể cầm xe lên đường. Lưu ý là trước khi lấy xe, các bạn cần kiểm tra kỹ các bộ phận trên xe như còi, đèn tín hiệu, phanh,... Các bạn nên xem kỹ các vết xước, hỏng hóc trên xe và báo ngay với người cho thuê để tránh rắc rối về sau. Nếu được, các bạn nên chọn các xe đời mới, sẽ tốt và yên tâm hơn khi sử dụng. Hiện tại thì dòng xe Wave RX là phổ biến nhất, xe chạy bền và ít hao xăng, các bạn cũng nên hỏi thăm cây xăng gần nhất để tiện đổ xăng.

Nếu không ngại, bạn nên đi tham quan thành phố bằng xe đạp, vừa rẻ vừa thú vị. Bạn có thể đi dạo bằng xe đạp tham quan các địa điểm như đồi Vọng Cảnh, đồi Thiên An, biển Thuận An,..

Khi đi bằng taxi, các bạn nên nói với bác tài là không cần phải chờ, nếu không họ sẽ tính thêm phí hoặc lấy thêm tiền hoa hồng của khách sạn.

Thức ăn của Huế đa phần đều rất cay, các bạn nên nếm trước khi ăn hoặc dặn trước không lấy ớt nếu các bạn không ăn cay.

Các bạn nữ có nhu cầu may áo dài thì nên mua vải ở Huế vì vải ở đây giá rẻ nhưng chất lượng rất tốt, đường may tinh xảo, ở Huế cũng nhận may áo dài lấy ngay giá cũng rất phải chăng.