Những món ăn ngon và đặc sản ở Phan Thiết

Phan Thiết biển xanh, cát trắng, nắng vàng với nhiều điểm tham quan du lịch và các khách sạn - resort nổi tiếng được nhiều người biết đến. Ngoài ra ẩm thực và đặc sản nơi đây rất phong phú và gắn liền với biển thân yêu. Bài viết này mình xin giới thiệu với các bạn tất tần tật về các món ăn ngon và đặc sản Phan Thiết.
Kinh nghiệm du lịch Phan Thiết

Ăn uống no say


Theo người Phan Thiết các món ăn có thể được chia ăn trong 3 buổi: sáng, chiều, tối. Và đặc biệt có nhiều món còn gắn liền với tuổi thơ của người dân Phan Thiết, nhiều món có thể ăn sáng và những buổi tối chán cơm.

Ăn sáng


Bánh canh: là món ăn đơn giản, bổ dưỡng. Bạn có thể dùng bánh mỳ để chấm với nước bánh canh, có nhiều kiểu như bánh canh chả cá, bánh canh chả hấp. Đặc biệt món này tại Phan Thiết hơi ngọt, có thể bạn sẽ không quen, nhưng hãy thưởng thức một lần xem sao. Ngoài bánh canh ra, các bạn cũng có thể ăn thêm món bánh mỳ chấm với xíu mại rất là ngon. Có thể ăn bánh canh ở các quán trong chợ hay ở các quán này:

  • Quán bánh canh Xíu: số 1 Ha đường Kim Đồng (gần chợ Phan Thiết, nhưng hơi khó tìm vì quán nhỏ và nằm trong hẻm).
  • Quán bánh canh chả cá Bà Lý: 566 Trần Hưng Đạo ( quán rộng thoáng mát, ngon và nhiều món khác nữa).
  • Quán bánh canh trên đường Hải Thượng Lãn Ông.



 Mì quãng Phan Thiết: mì quãng Phan Thiết hơi khác mì quãng ở những nơi khác, nước hơi ngọt và có nhiều loại (mì quãng giò, thịt nạc, vịt...).

  • Quán 129 Trần Phú (bán cả sáng và tối luôn)
  • Quán gần trường tiểu học Tuyên Quang
  • Và có thể ăn ở chợ Phan Thiết.


 Cơm gà: ở Phan Thiết cơm gà có vị ngon rất riêng.

  • Cơm gà Hạnh Hương đường Mậu Thân
  • 1 vài quán trên đường Tuyên Quang và Lê Hồng Phong ( gần trường Phan Bội Châu )



Bún bò xào và bún bò nước: 2 món bún rất ngon và nổi tiếng ở Phan Thiết, đơn giản là 1 món ăn khô và 1 món có nước lèo.

Bún bò xào

Bành bèo Phan Thiết: cũng được đổ trong chén nhưng hơi khác biệt với bánh bèo Huế, có 2 loại bánh bèo trắng (ăn với nước mắm pha sẵn, đậu, tôm...) và bánh bèo lá dứa (ăn với muối mè).


Bánh hỏi lòng heo: ăn món này ở Phú Long là ngon nhất (cánh Phan Thiết 10km), ở đây có rất nhiều quán nằm sát nhau và chỉ bán vào buổi sáng.


Các món xôi: dọc con đường Nguyễn Tất Thành và biển Đồi Dương vào buổi sáng có rất nhiều cô gánh xôi với nhiều loại nóng hổi : xôi bắp hầm, xôi vò ( ăn với bánh chiên ), xôi đậu đen.... các loại xôi này đều ăn với muối mè và giá rất rẻ (thường sát bên là có cô sữa đậu nành luôn).


Bánh căn và bánh xèo: quá nổi tiếng rồi và bánh ăn cũng giống như ở Nha Trang, các quán ngon nằm ở đường Tuyên Quang hay Hải Thượng Lãn Ông hay ăn trong chợ cũng rất ngon.

Bánh xèo

Bánh căn

Ăn chiều (các món ăn vặt)


 Bánh tráng mắm ruốc nướng



Bánh tráng mè đen miếng tròn sau đó cho mắm ruốc, hành lá, trứng cút sống, nem chả...để lên vỉ nướng rồi từ từ cuộn lại rất hấp dẫn...đây là món ăn đặc sản của học sinh Phan Thiết đó (dọc các lề đường đều có rất dễ tìm thấy), có 2 quán trên đường Thủ Khoa Huân (sát bên chùa Giác Hoa) bán rất ngon. Thường 1 cuốn là 3000-5000 đồng.


Chả lụi Hàm Tân: trên đường Trần Hưng Đạo cũng rất dễ tìm (ăn là ghiền, món này có nguồn gốc ở Hàm Tân) 1 phần là 30.000 VNĐ.


 Răng mực: có 3 món ngon là nướng, luộc, xào...đây cũng là món ăn yêu thích của học sinh Phan Thiết. Có 1 quán rất nổi tiếng trên đường Võ Thị Sáu chiều là đông nghẹt khách, hay các quán dọc đường Nguyễn Tất Thành.


Chả nướng Phan Thiết: Có thể nói rằng đây là món ăn chơi rất đơn giản từ cách làm cho tới cách ăn. Tuy đơn giản như vậy nhưng vị ngon và hương vị của món chả nướng thì sẽ làm bạn phải ngạc nhiêu khi thưởng thức món này đó nha .


Bánh tráng chấm mắm ruốc: món ăn gắn liền với tuổi thơ hầu hết người dân Phan Thiết với những buổi chiều tắm biển. Ngày xưa có rất nhiều quán ở bãi biển Đồi Dương nhưng từ khi giải tỏa thì bây giờ chỉ còn vài quán.


Gỏi ốc: từng con ốc giác được luộc chín, sắt sợi rồi trộn đều với thịt, hành tây, rau răm thêm hành phi và đậu phộng là xong. Ăn kèm với bánh tráng nướng và nước mắm pha sẵn. Món này vừa nhậu và vừa là món ăn chơi yêu thích của nhiều người. Ở gần ga Phan Thiết cũ có 1 quán rất đông khách và có nhiều món ốc khác hoặc có thể ăn ở trong chợ.


Bánh quai vạc (kẹp vào bánh mì là tuyệt cú mèo): đây là món ăn bình dân nhưng hương vị rất đậm đà. Món này được nhiều người gánh rong vừa đi vừa rao " ai ăn bánh quai vạc không " khắp các con đường ngỏ hẽm ở Phan Thiết.


Chè: bạn đi vào chợ rất dễ tìm thấy các hàng chè với nhiều loại khác nhau, trong các xoang lớn và ở dưới có bếp lò nên lúc nào cũng nóng, giá 1 chén chè khoảng 3000-5000 đồng.


Nem chả nướng Phan Thiết (giống nem chả ở Nha Trang): món này có từ rất lâu rồi và được người dân Phan Thiết rất ưa thích. Trên đường Trần Hưng Đạo có một quán rất ngon và khá là đông khách (quán nằm sát bên trường THPT Phan Thiết), giá 1 phần là 50.000 đồng.


Trứng vịt lộn: món này có thêm điểm hấp dẫn là ăn kèm với dưa chua (tiếng địa phương gọi là "đồ chua").


Ăn tối (vừa ăn vừa nhậu)


Các món hải sản: là vùng đất của biển nên Phan Thiết có rất nhiều hải sản ngon và rẻ. Hải sản có thể chế biến thành nhiều món. Dọc con đường bờ kè Cà Ty có rất nhiều quán, thực đơn rất phong phú, bạn có thể chọn những món hải sản mà mình yêu thích. 


Lẩu cá: là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của các quán nhậu. Nồi lẩu được đặt trên bếp lúc nào cũng nóng. Màu sắc đậm đà và chất lượng, một số quán nổi tiếng như May Huệ, Tỷ, Bé Hai...hay ở các quán bờ kè Cà Ty.


Lẩu bò: cùng với lẩu cá đây là món cũng được người dân Phan Thiết thích ăn vào mỗi dịp cuối tuần hay liên hoan trường lớp. Thường 1 cái lẩu có rất nhiều thịt bò, nước béo, ăn kèm với rau và mì trứng. Phan Thiết có rất nhiều quán lẩu bò, bạn có thể ghé 1 số quán: Ba Bụng, Thảo Nguyên, Bò Hồng...


Cá lồi xối mỡ: Cá sau khi làm sạch sẽ đem đi hấp chín, sau dó sẽ được rưới lớp mỡ hành và đậu phụng rang lên trên. Để cuốn cá người ta sẽ chuẩn bị bánh tráng cuốn loại ngon, bún tươi, rau và rau thơm các loại, cùng nước chấm đậm đà chế biến từ gan heo chín đánh nhuyễn với nước mắm, đường, ớt rất vừa ăn.


Cá lóc chiên xù: cá lóc ở đâu cũng có nhưng ở Phan Thiết được chế biến theo cách riêng. Cá được chiên xù và thêm mỡ hành lên trên, ăn kèm với rau sống, bánh tráng, và nước mắm làm từ trái me xanh. Bảo đảm ăn 1 lần bạn sẽ nhớ mãi. Thường trong các quán nhậu đều có nhưng không ngon bằng các quán ở ngoài như: quán Sen (đường quốc lộ 1A cách Phan Thiết khoảng 15km, quán đã có từ rất lâu, ở đây có nuôi cá lóc dưới sen nữa), quán A-H (94 Nguyễn Đình Chiểu - Hàm Tiến - Mũi Né)...


Phá lấu: rất khác biệt với phá lấu Sài Gòn, vì phá lấu ở đây là khô ăn kèm với đậu phụng, dưa chua, dưa leo...thêm bánh mì nữa. Rất ngon và rất đặc trưng của Phan Thiết.


Lẩu thả Mũi Né


Lẩu Thả được làm bằng cá đục, cá suốt, nhưng ngon nhất vẫn là cá mai, một trong những loài cá đặc sản của vùng biển Phan Thiết. Ngoài nguyên liệu là cá, lẩu Thả yêu cầu còn phải có thịt heo ba chỉ luộc vừa chín tới, xắt nhỏ từng sợi; trứng vịt chiên và thái khứa. Nguyên liệu phụ còn có khế trái thái ngang, dưa leo xắt mỏng và rau muống. Lẩu Thả dùng với bánh tráng (bánh đa) nướng và nước lèo. Nhưng bí quyết chính là ở nước chấm. Nước chấm phải từ nước mắm cá cơm nguyên chất Phan Thiết.

Các món dông


Dông là 1 món ăn đặc sản rất nỗi tiếng ở Phan Thiết - Mũi Né và được chế biến ra thành nhiều món ăn khoái khẩu khác nhau và được rất nhiều du khách sành ăn biết đến.

Đặc sản làm quà


Nước mắm: nổi tiếng từ bao đời nay, đây là món quà mà ai ghé Phan Thiết đều cũng mua về. Nước mắm Phan Thiết chủ yếu được là từ cá cơm và muối hạt, được chế biến trong thùng liều hoặc trong lu.


Trái cây thanh long 


Bình Thuận được mệnh danh là vùng đất của thanh long, nên mua thanh long ở Phan Thiết vừa rẻ và vừa ngon.

Bánh rế


Bánh rế là loại bánh ngọt được làm bằng khoai lang và đường nấu chảy được tưới lên mặt bánh như cái rế. Bánh rế có 2 màu nâu đỏ và vàng.

Cốm sữa 


Cốm hộc là thức quà đặc trưng của vùng đất Phan Thiết, là tinh hoa truyền lại từ nhiều đời. Nó không chỉ là đặc sản ẩm thực ngày tết mà còn là nét văn hóa riêng của địa phương. Người dân Phan Thiết mỗi khi nhìn thấy cốm là biết tết đến xuân về . 

Mực một nắng: đây là đặc sản nổi tiếng của Phan Thiết, giống như tên gọi của nó mực sau khi rửa sạch sẽ đem đi phơi nhưng chỉ phơi 1 lần thôi, thường người ta chọn nơi nào nhiều ánh nắng thì mực sẽ ngon hơn.


Hải sản khô: có rất loại hải sản cho bạn lựa chọn. Hải sản khô sau khi chế biến được đóng gói rất an toàn và vệ sinh.

Mực khô 

Cá khô

Hi vọng qua bài viết sẽ giúp các bạn dễ dàng trong việc khám phá món ăn và đặc sản Phan Thiết !!