Một ngày nắng trên đảo Cô Tô

Dọc theo đường bờ biển dài 3260 km với những hòn đảo thơ mộng, nhưng mỗi khi nhắc đến thiên đường biển xanh cát trắng, đảo ngọc người ta liền nghĩ đến các hòn đảo tuyệt đẹp ở miền Trung hay miền Nam mà quên đi rằng ở phía Bắc cũng có những hòn đảo đẹp quyến rũ không kém. Trong đó có đảo Cô Tô (Quảng Ninh) ẩn chứa trong mình một vẻ đẹp tiềm ẩn làm mê hoặc biết bao du khách với những bãi biển nguyên sơ, tinh khôi nhưng vô cùng lãng mạn với những bãi cát trắng trải dài, làn nước biển trong xanh, hòa mình trong những con sóng ngày đêm xô bờ.

Nếu bạn đang muốn trốn tránh cái nắng gay gắt của mùa hè, sự nhộn nhịp, ồn ào, cái không khí ngột ngạt đến nghẹt thở của thành phố thì hãy một lần mang balô và cùng chúng tôi hòa mình vào trong không gian trong xanh, khoáng đạt của mây trời tại biển đảo Cô Tô yên bình này nhé!



Cô Tô là quần đảo nằm ở phía đông của đảo Vân Đồn, Quảng Ninh, thuộc khu biển vịnh Bắc Bộ, khoảng 50 hòn đảo, đá lớn nhỏ với diện tích 47,3 km², trong đó nổi tiếng là đảo Cô Tô lớn và Cô Tô nhỏ, đảoTrần, đảo Thanh Lâm… Và được xem là một đẹp du lịch mới lạ, hấp dẫn du khách.

Để đặt chân lên hòn đảo xinh đẹp này bạn trải qua một quãng đường dài. Từ Hà Nội bạn có thể đón xe đi Cẩm Phả, Cửa Ông với một số hãng xe như Hoàng Long, Kumho Việt Thanh, Đức Phúc, Phúc Xuyên tại bến xe Mĩ Đình hoặc Lương Yên. Bạn mất khoảng 4 tiếng để đến Cửa Ông, tới ngã Vân Đồn xuống xe rồi bạn bắt xe buýt địa phương, hoặc đi taxi, xe ôm đến bến cảng Cái Ông để đi tàu di chuyển đến hòn đảo Cô Tô hoang sơ.

Từ cảng Cái Ông, bạn có thể đi tàu cao tốc hoặc tàu gỗ để vượt qua những con sóng lạnh lùng trên mặt biển hung dữ để đến với đảo ngọc.


Tàu cao tốc: Khởi hành lúc 13h00 - 13h30 các ngày trong tuần - thời gian 90 phút, giá là 135.000 đồng/lượt/người.

Tàu gỗ: Thứ 3,5,7 ngày 2 chuyến (sáng 6h30; chiều 13h00) - Thứ 2,4,6 ngày 1 chuyến, khởi hành vào buổi sáng lúc 6h30. Giá của tàu gỗ là 95.000 đồng/lượt/người.
Sau hơn 3 giờ ngồi trên tàu lênh đênh trên biển, trước mặt bạn giờ đây là một Cô Tô hoang sơ, tinh khôi, trong lành, thân thiện,yên bình đến bất ngờ. Và hãy bắt đầu khám phá những điểm đến tuyệt đẹp trên đảo đi thôi.

Khu di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô.

Khu di tích nằm tại khu phố 3, thị trấn Cô Tô, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh là một quần thể di tích trên đảo Cô Tô gồm tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên, nơi máy bay hạ cánh, Bác thân mật nói chuyện với nhân dân trên đảo; Khu nhà lưu niệm, nơi Bác gặp gỡ cán bộ Cô Tô căn dặn một số chủ trương đường lối của Đảng, những mong muốn của Đảng, Chính phủ đối với dân tộc vùng Đông Bắc của Tổ quốc; Cánh đồng muối nơi Bác đến thăm; Dốc khoai nơi Bác đến xem bới khoai., 

Khu di tích lưu niệm trên đảo Cô Tô đã được xếp hạng di tích lịch sử,văn hóa cấp quốc gia vào năm 1997.

Tượng đài Bác Hồ với chất liệu bằng đá xanh Thanh Hoá, cao 4,4 m, cả bệ cao 9 m, được đặt trang trọng trong khuôn viên rộng 2.547 m2, cách bờ biển 100 m, bên trái trục đường chính của huyện.


Khu nhà lưu niệm rộng 2.820 m2, được trưng bày hiện vật , hình ảnh Bác và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm đảo cùng với những hình ảnh về thành tựu kinh tế, chính trị, quân sự của quân dân trên đảo.


Ngọn hải đăng trên đảo Cô Tô


Được mệnh danh là ngọn hải đăng đẹp nhất tầm nhìn, được xây dựng vào cuối thế kỉ 19, với chiều cao 117,5 m. Khi trèo lên hết 72 bậc thang của ngọn hải đăng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một bức tranh tuyệt đẹp về vịnh Bắc Bộ với những hòn đảo nổi lên giữa biển nước mênh mông, những bãi cát trắng viền màu tinh khôi của những bãi biển hoang sơ thơ mộng nơi đây, những rừng cây xanh mát, những con đường uốn cong như những dải lụa đào mắc vào lưng đồi, hình ảnh xa xa những chiếc thuyền đánh neo đậu gần bờ.

Bãi đá cầu Mỵ

Cầu nằm ở phía nam của đảo Cô Tô lớn với hệ thống đá trầm được bào mòn bởi nước biển qua hàng ngàn năm. Toàn bộ khu vực cầu Mỵ có hình giống Đuôi Chuột hướng ra biển nên được gọi là cầu Mỵ. Những tảng đá xếp tầng, nhiều màu, hình thù khiến cả khu vực như một bức tranh sống động về quá trình kiến tạo của thiên nhiên.

Bãi Tắm Vàn Chải

Vàn Chải là một bãi tắm xinh xắn, hoang vu với bờ biển uốn cong, bãi cát trắng mịn trải dài với những con sóng nhỏ lăn tăn quyến rũ bao du khách nô đùa thư giãn đắm mình trong làn nước xanh mát ở đây.

Bãi biển này nằm ở phía tây của hòn đảo, cách trung tâm thị trấn khoảng 8km.Bạn sẽ được hòa mình vào vẻ đẹp của thiên nhiên, trời biển nơi đây.


Bãi biển Hồng Vàn

Nằm ở phía đông của đảo Cô Tô, cách trung tâm thị trấn khoảng 8km,là bãi biển đẹp nhất của đảo, với những bãi cát trắng mịn trải dài như một tấm lụa giữa trời, bên làn nước biển trong xanh, những bông hoa muống biển màu tím mọc quanh bãi tắm tạo nên một khung cảnh nên thơ.


Nếu bạn là một người lãng mạn yêu thiên nhiên thì hãy một lần ngắm khung cảnh hoàng hôn tại Hồng Vàn, chắc rằng bạn sẽ rất thú vị.

Đảo Cô Tô Con

Cách đảo Cô Tô Lớn khoảng 1 km, là một trong những hòn đảo quân sự có những bãi biển hoang sơ đẹp nhất với những cách rừng hoang sơ với những loài động vật, gỗ quý,và đặc biệt nơi đây còn có loại.cây Thông Giẻ một loại gỗ quý.