Thịt ốp ống xả - “Món độc” của phượt thủ

Cái tên lạ đặt theo cách thức chế biến món ăn. Thịt được tẩm ướp gia vị bọc cẩn thận trong giấy nướng. Tận dụng đặc điểm đi “phượt” đường dài, nhiệt độ xả cực cao để làm chín thịt.

Thông thường người ta thường chế biến thịt qua các cách như rang, xào, kho, nấu… Tuy nhiên dân phượt lại có cách chế biến thịt hoàn toàn mới lạ và độc đáo: Thịt ốp ống bô! Món thịt được bọc trong giấy bạc sẽ từ từ dậy mùi thơm sau mỗi chặng đường đi.

Phượt tử mê món lạ: thịt ốp ống xả

Giới trẻ năng động và yêu thích du lịch thưởng tụ hợp nhau thành nhóm để “phượt” đến mọi miền đất nước.

Họ đam mê, phiêu lưu bằng xe máy từ vùng đồng bằng tới những vùng núi non hiểm trở. Hành lý của dân phượt khá đơn giản, túi ngủ, ba lô,…và chính vì thế món ăn của họ cũng không cần cầu kỳ.

Cái tên lạ đặt theo cách thức chế biến món ăn. Thịt được tẩm ướp gia vị bọc cẩn thận trong giấy nướng. Và đặc biệt nhất, được bọc quanh pô xe máy. Tận dụng đặc điểm đi “phượt” đường dài, nhiệt độ xả cực cao để làm chín thịt.

Các phượt thủ có kinh nghiệm khuyên bạn nên sử dụng những loại xe thông dụng như Honda Dream, Future, Wave, Sirius, Jupiter… Những loại xe này nhẹ, dễ đi và dễ sửa chữa. Đây cũng là loại xe rất dễ để các phượt thủ chế biến món thịt ốp ống xả.

Chỉ gần trăm km đường, khi dừng lại cả nhóm đã có thể dừng xe gỡ thịt ra và thưởng thức. Về nguyên lý món ăn này lợi dụng sức nóng của ống xả xe máy để nấu chín nguyên liệu, đi đường xa thì quả là tiện dụng và gọn nhẹ.

Theo những “phượt thủ” thì việc chế thịt ốp pô được chế biến khá đơn giản: thịt lợn hoặc thịt bò làm sạch, thái đều, tẩm ướp với gia vị rồi trải mỏng ra giấy bạc, sau đó bọc kín lại và cuốn vào phía bên ngoài ống pô xe.

Việc chế thịt ốp pô được chế biến khá đơn giản (ảnh minh họa)

Chỉ cần đi một quãng đường gần 100 km là thịt đã chín cả đoàn sẽ có một bữa ăn khá ngon lành. Nếu đi xa và nhanh hơn thịt có thể cháy xém và dậy mùi thơm quyến rũ.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng thú ăn này hoàn toàn không nên, họ cho rằng không có gì đảm bảo những chất độc hại thoát ra từ ống pô không bám, ngấm vào thịt. Ống xả xe máy là nơi thải ra toàn chất độc hại như Dioxit Nitơ, CO2.... Vì vậy, cho dù chỉ sử dụng sức nóng của ống pô cũng không ai đảm bảo khói xe, các chất độc hại từ ống pô có ngấm vào thịt hay không.

Một lý do nữa là bụi bặm từ đường xá, chất bẩn từ xe cộ... trải dọc cả chuyến đi hoàn toàn có thể bám vào bọc đồ ăn. Với cả 1 chặng đường dài như vậy, ai biết có chất bẩn gì trên đường có thể bám vào đó

Tiếp đó các phượt thủ cũng không kiểm soát được sức nóng của ống xả xe máy nên không thể chắc đồ ăn đã chín thực sự hay chưa. Đồ chín hẳn thì có thể ăn tạm, chống đói, lỡ chưa chín mà ăn bừa thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và bạn rất có thể bị ngộ độc dẫn đến việc không hoàn thành được chuyến đi và chỉ nên dùng cách này trong trường hợp bất khả kháng hoặc chỉ để trải nghiệm cho biết.

Song bất chấp các lời khuyên trên các diễn đàn mạng, các phượt thủ vẫn cho rằng, món thịt độc đáo này cũng là một trải nghiệm mới mẻ dành cho những người yêu thích xe gắn máy.

Minh Phan (tổng hợp)