Nổi da gà trong..."bể bơi của quỷ"

Bạn đã bao giờ bơi trong sự chơi vơi giữa thiên nhiên hùng vĩ, nơi một bên là thác sâu tử thần? Nếu muốn thử cảm giác này hãy đến thác Victoria ở Zimbabwe để một lần thử cảm giác mạo hiểm trong … “ bể bơi của quỷ”.


Dòng thác vĩ đại Victoria là một trong những thác nước lớn nhất và đáng sợ nhất trên hành tinh. Lớp bụi nước do thác này tạo ra có thể thấy từ khoảng cách 20 km. Nhà khám phá người Scotland, David Livingstone đã lấy tên nữ hoàng Victoria đặt tên cho thác khi ông lần đầu tiên đến đây vào tháng 11.1885.


Nói là bể bơi nhưng thực chất đây là một cái hồ nhỏ. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là cái hồ này lại nằm ngay trên đỉnh thác Edge – một trong những dòng thác lớn nhất thuộc thác nước đẹp nhất thế giới Victoria. Hồ bơi này tọa trên đảo Livingstone ở độ cao 130m, “Bể bơi của Quỷ” chắc chắn là một trong những địa điểm bơi kỳ quái và nguy hiểm nhất trên thế giới. Đứng ngay trên đầu con thác, nếu rơi xuống chắc khó có cơ hội sống sót.



Trong những năm 1800, bộ tộc Kololo đã miêu tả ngọn thác này là Mosi-oa-Tunya - có nghĩa là “đám khói nổi sấm”. Nhìn từ xa, dòng thác trong như một chiếc rèm nước khổng lồ căng ngang vách đá cao. Tiếng nước và màn sương mù do bụi nước tạo ra khiến những ai đặt chân đến nơi đây cảm thấy nghẹt thở bởi khung cảnh hoang dã hoành tráng.

Dòng sông Zambezi có chiều rộng khoảng 2km đã tạo ra khoảng 546 triệu m3 nước đổ xuống thác Victoria mỗi phút vào mùa nước lên từ tháng 2 và tháng 3. Những vách đá bazan được tạo nên trong quá trình kiến tạo vỏ trái đất đã biến dòng chảy Zambezi vốn hiền hòa thành dòng nước hung dữ cuốn xiết qua hàng hàng lớp lớp vỉa đá.


“Hồ Quỷ dữ - Devil pool” được đặt tên bởi sự nguy hiểm nhưng cũng tràn đầy thử thách của nó và nay đã trở thành hoạt động không thể thiếu với du khách đến thác Victoria.

Du khách có thể đến hồ từ đảo Livingstone của Zambia khi xuôi theo dòng Zambezi. Từ đảo này, khi bơi bạn sẽ không thấy dòng thác phía trước mà chỉ nghe thấy tiếng nước. Đó là một trong những cảm giác rùng rợn nhất.


Đi thuyền dưới chân thác là trải nghiệm thú vị để cảm nhận sức mạnh của dòng nước. Vào mùa thu, nước cạn, những ai yêu cảm giác mạnh có thể bơi lội trên hồ bơi tự nhiên cao nhất thế giới trên đỉnh thác. Ngoài cảnh tượng kỳ vĩ, du khách cũng có thể thấy những chú chim ưng, đại bàng đen hay kền kền chao lượn trong màn sương. Bạn cũng có thể khám phá rừng rậm nhiệt đới, nơi bầy sơn dương lông vằn hoặc khỉ vervet sinh sống. Các dịch vụ đi máy bay trực thăng hoặc chơi nhảy bungee cũng rất phổ biến để mang đến cho du khách những giây phút khó quên.



Vào những ngày nắng, không khó để thấy cầu vồng tuyệt đẹp “mọc” ra từ giữa dòng chảy trắng xóa mà người ta hay ví von cảnh đẹp này như ở thiên đàng hạ giới.


Cảm giác một lần đắm mình trong hồ Quỷ dữ là trải nghiệm chắc chắng không thể nào quên trong đời với bất cứ ai mê chinh phục và yêu thiên nhiên.