Lều trại và những kinh nghiệm cần biết cho Phượt thủ

Trong những chuyến phượt, lều trại đóng vai trò quan trọng cho một đêm yên lành giấc ngủ. Qua đêm bằng lều trại không chỉ giúp các phượt thủ giảm bớt chi phí lưu trú mà còn dễ chủ động hòa vào thiên nhiên, đi và ngủ ở bất cứ đâu. Những kinh nghiệm phượt qua đêm bằng lều trại sau đây sẽ giúp bạn có một chuyến du lịch bụi an toàn và vui vẻ.

Cách chọn loại lều phù hợp

Trên thị trường có bán đủ các loại lều với nhiều kiểu dáng, màu sắc. Tuy nhiên, tùy từng địa điểm, thời tiết, số lượng người tham gia phượt mà bạn chọn cho mình chiếc lều phù hợp.


Chọn lều có kích thước vừa khít với số lượng người và đồ dùng mang theo. Nên chọn lều có hình dáng chữ A và dáng ô vì đây là những loại tiện dụng và tháo lắp khá đơn giản. Ngoài ra các phượt thủ cũng cần phải chú ý tới một số yếu tố khác như cọc lều bằng sợi thủy tinh bền hơn cọc nhôm.

Lều phải có trụ đứng vững chắc, các khớp nối liên kết với nhau một cách dễ dàng và chặt chẽ. Nên chọn lều có chất liệu vải chống thấm nước để giữ cho mọi thứ trong lều được khô ráo.

Những điểm đến hấp dẫn cho dân phượt không cần khách sạn

Mũi Kê Gà (Bình Thuận)


Cách thành phố du lịch Phan Thiết hơn 20 km về phía Nam. Mũi Kê Gà cuốn hút du khách bởi vẻ đẹp yên bình, và nguyên sơ. Mặc dù các phượt thủ có thể đi đến Mũi Kê Gà từ QL1, nhưng nếu có máu bạn phiêu lưu, bạn nên đi theo con đường ven biển đi Bình Châu. Đi tiếp theo đường qua Dinh Thầy Thím khoảng chừng 20km sẽ đến Mũi Kê Gà.

Tại Mũi Kê Gà có nhiều đồi cát rộng, bãi dương mát rượi, bạn tha hồ dựng lều để nghỉ chân sau một ngày tung hoành thám hiểm. Đêm ngủ lều nằm nghe biển hát, sáng dậy sớm đón bình minh trên ngọn hải đăng Kê Gà cổ nhất Đông Dương, còn gì vui bằng.

Khu du lịch rừng Madagui (Lâm Đồng)

Chỉ mất khoảng 3 – 4 tiếng đồng hồ khởi hành từ Tp. Hồ Chí Minh, bạn sẽ có mặt tại khu du lịch rừng Madagui. Với diện tích gần 600ha, Madagui là cửa ngõ của Đà Lạt, nơi đây có khí hậu trong lành, cảnh vật nên thơ cùng hệ sinh thái động – thực vật phong phú. Đặc biệt nhất là hệ thống hang động có những dòng suối ngầm kỳ bí như: hang Thầy, hang Cô, hang Thần Núi, Thiên Phước sơn động (hang Dơi), hang Tử Thần, hang Đá Chồng, hang Trống Mái…Hợp với các phượt thủ muốn tìm hiểu và khám phá.


Phong cảnh ở đây rất thích hợp để căng lều. Trên những bãi cỏ xanh, sau một ngày mệt mỏi băng rừng lội suối, bạn sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ trong những túp lều được dựng sẵn.

Hồ Tràm (Vũng Tàu)

Hồ Tràm là dải bờ biển đẹp và hoang sơ nằm cách thành phố Vũng Tàu không xa. Ở Hồ Tràm không ồn ào, náo nhiệt, bãi cắt trắng mịn, có rừng tràm và rừng phi lao xanh mát, thích hợp cho những ai yêu thích tìm về thiên nhiên.

Các phượt thủ tha hồ đắm mình dưới làn nước biển trong xanh êm đềm và thám hiểm rừng tràm vi vu gió. Buổi tối, nhóm phượt có thể dựng lều, đốt lửa trại, nướng thức ăn và ca hát thỏa thích.


Vườn quốc gia Nam Cát Tiên (Đồng Nai)

Vườn quốc gia Nam Cát Tiên là một khu bảo tồn thiên nhiên nằm trên địa bàn ba tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước. Cảnh quan nơi đây vẫn nguyên vẹn tính tự nhiên với hệ sinh thái đa dạng, thiên nhiên hùng vĩ.

Sau một ngày băng rừng lội suối, khám phá thiên nhiên hoang dã, các phượt thủ ngủ qua đêm tại đây sẽ cảm nhận được hết cái thú vị của rừng. Có hai địa điểm để dựng lều trại an toàn trong rừng Nam Cát Tiên là khu cửa rừng và tại trại kiểm lâm Bến Cự.


Cách phòng tránh rủi ro khi qua đêm trong lều trại

Trước khi đi dã ngoại bạn nên mở lều ra lắp ráp thử để kiểm tra độ chắc chắn của lều, cần kiểm tra cẩn thận xem lều có bị rách hay ẩm mốc.

Đến nơi nên chọn chỗ đất trống bằng phẳng, không có đá, không có rễ cây lớn phía dưới, không có bụi cây hay cỏ gai xung quanh.

Không dựng lều sát tàn cây cao, đề phòng cây gãy khi mưa gió và tránh hướng gió thốc vào lều. Khoảng cách giữa các lều không quá gần cũng không quá xa. Không nên đốt lửa gần lều đề phòng hỏa hoạn.


Ngoài những kinh nghiệm lều trại cơ bản, các phượt thủ nên trang bị đầy đủ các vật dụng khác như kem chống muỗi, thuốc, đồ dùng cá nhân gọn nhẹ, …để có chuyến phượt thành công.