15 nhà hát ấn tượng nhất trên thế giới theo CNN

Ngày 23/4 là ngày kỷ niệm sinh nhật của Đại thi hào William Shakespeare, nhân dịp này trang tin CNN đã bình chọn và công bố danh sách 15 nhà hát ấn tượng nhất trên thế giới, trong đó nhà hát Quả cầu (Globe) của Shakespeare ở London đã được vinh danh là một trong những rạp hát ấn tượng nhất.

1. Nhà hát Elgin và Winter Garden, Canada

 

Là rạp hát trung tâm của thành phố Toronto, Canada và là sự kết hợp của hai rạp hát được xếp chồng lên nhau còn sót lại cuối cùng trên thế giới. Nhà hát trông thật nổi bật với vẻ đẹp vô cùng tráng lệ.

2. Nhà hát Teatro Amazonnas, Brazil


Nhà hát được xây dựng với phần mái ngói từ Pháp, cầu thang và các cây cột bằng đá cẩm thạch từ Ý và những bức tường thép từ Glasgow (Scotland).

3. Nhà hát Palais Garnier, Paris, Pháp



Nhà hát Opera Garnier de Monaco là nhà hát lớn nhất châu Âu với sức chứa hơn 2.000 người, dài 172m, rộng 124m và cao 79m. Mặt tiền của tòa nhà được xây dựng theo lối kiến trúc cổ điển nhưng được tô điểm bởi một phong cách trang trí đa dạng với những bức tượng điêu khắc nổi tiếng. Được biết vào năm 1896, một sự cố đã xảy ra khiến một người thiệt mạng khi một chiếc đèn chùm bằng pha lê nặng 6 tấn đâm xuyên qua trần nhà.

4. Nhà hát Minack, Cornwall, Vương quốc Anh



Nhà hát Minack bên bờ biển Cornwall của Anh từ lâu vốn nổi tiếng là một trong những rạp hát ngoài trời bằng đá, đẹp và thơ mộng nhất thế giới. Với tầm nhìn hướng ra biển và những cơn sóng gầm rú có thể làm khán giả mất tập trung, nhưng bên cạnh đó cũng là “gia vị” thêm vào khiến cho vở kịch thêm hấp dẫn.

5. Nhà hát Opera Margravial, Đức


Nhà hát Opera Magravian do kiến trúc sư người Ý Gali Bibienna xây dựng từ năm 1746 đến năm 1750 cho bá tước Frederick III thuộc xứ Brandenburg-Bayreuth. Vào ngày 30/6/2012 UNESCO đã công nhận nhà hát Opera Magravian là di sản văn hóa thế giới. Ngày nay, nhà hát vẫn gìn giữ tốt những kiến trúc độc đáo ban đầu như: những bức tranh sơn dầu trên tường hay đôi cầu thang bằng gỗ…

6. Nhà hát BAM Harvey, New York, Mỹ


Nhà hát được mở ra như một địa điểm biểu diễn cho các vở kịch, chương trình và vở nhạc kịch trước khi được chuyển đổi thành rạp chiếu phim vào năm 1942 và sau đó lại trở thành một nhà hát vào năm 1987.

7. Nhà hát Balboa, San Diego, Mỹ


Nhà hát từng được nâng cấp và sửa chữa với kinh phí là 26 triệu đô la Mỹ từ một vùng đất bị bỏ hoang trở thành một không gian với những buổi biểu diễn sang trọng. Nó được hoàn thành với một thác nước được hoạt động từ bên trong.

8. Nhà hát Teatru Manoel, Cộng hòa Malta


Được xây dựng vào năm 1731, đây là một trong những nhà hát lâu đời nhất ở Châu Âu. May mắn thay, tòa nhà không bị hư hỏng nhiều mặc dù là nơi trú ẩn tránh bom trong chiến tranh thế giới thứ hai.

9. Nhà hát Tampa, Florida, Mỹ


Nhà hát được xây dựng vào năm 1926, nơi đây từng được cả nước Mỹ xem là là “cung điện của điện ảnh”. Nhà hát với thiết kế độc đáo kiểu như “không gian mở” với kiến trúc đậm chất Địa Trung Hải khiến cho khán giả cảm nhận chân thực hơn về những vở kịch đang xem với sự thoáng đãng kỳ lạ. Bên cạnh đó, trần nhà được gắn 99 bóng đèn tựa như những ngôi sao lấp lánh trên bầu trời.

10. Rạp hát Düsseldorfer Schauspielhaus, Đức


Nhà hát của Đức được xây dựng từ năm 1818 khi vua Phổ tặng nó cho các cư dân của vùng Düsseldorf. Nhà hát mới hiện nay được xây dựng vào những năm 1960, với kiến trúc hình cong gợn sóng nhấp nhô, trông giống như một bức màn sân khấu.

11. Nhà hát quốc gia Noh, Nhật Bản


Noh có nghĩa là “kỹ năng” hoặc “tài năng” là một dạng kịch nói mang đậm bản sắc truyền thống của Nhật Bản. Vở kịch thường kéo dài cả ngày nên tốt hơn hết bạn nhớ mang theo bỏng ngô để “măm măm” nếu có dịp thưởng thức vở kịch.

12. Nhà hát State, Sydney, Úc


Nhà hát được thiết kế bởi kiến trúc sư Eli White người Úc dựa trên những tuyệt tác của kiến trúc sư John Eberson người Mỹ, kết quả nó mang một phong cách “hỗn hợp” của kiến trúc Gothic phong cách Ý và trường phái Art Deco. Nhà hát còn được trang trí bởi ngọn đèn chùm lớn thứ hai trên thế giới và cây đàn organ Wurlitzer vô giá.

13. Nhà hát Salle Richelieu, Paris, Pháp


Nhà hát nổi bật bởi chiếc cầu thang lớn được gắn bằng các bức tượng bán thân của các nhân vật nổi tiếng trong quá khứ, người ta tin rằng chạm vào ngực của bức tượng bán thân của nhà soạn kịch Pháp Corneille sẽ mang lại may mắn.

14. Nhà hát Mabel Tainter, Wisconsin, Mỹ



Ghé thăm nhà hát được mệnh danh là “viên ngọc được đựng trong chiếc hộp kín” ở bang Wisconsin, Mỹ, bạn sẽ tìm thấy những cửa kính nhiều màu sắc, lò sưởi, gỗ cây óc chó, gỗ sồi trang trí và những chiếc đàn Organ được vận hành bằng nước.

15. Nhà hát Quả cầu (Globe, Globe Shakespeare), London, Anh


Nhà hát Quả cầu ban đầu được xây dựng vào năm 1599, nhưng nó đã bị phá hủy bởi một trận hỏa hoạn vào năm 1613. Nhà hát mới sau đó được xây dựng trở lại và được xem là bản sao gần như giống hệt phiên bản cũ, chỉ có điều là bổ sung thêm những vòi phun nước trên mái nhà và hầm nhà hát bằng bê tông.

Theo CNN