Khám phá SiemReap - PhnomPenh và chuyến hành hương Đức Mẹ MeKong

Cambodia là vùng đất của những cái đẹp, các ngôi đền cổ kính thuộc quần thể Angkor, đền Bayon và sự sụp đổ của đế chế Khmer luôn mang dấu ấn của sự trang trọng, hùng vĩ và chiếm vị trí trung tâm trong các kỳ quan thế giới – có thể so sánh với Machu Picchu, Kim tự tháp Ai Cập hay Vạn lý trường thành. Nhưng sự hùng vĩ này lại trái ngược với Cánh đồng chết và bảo tàng diệt chủng Toul Sleng, cũng như trái ngược với những chứng tích lịch sử cận đại của Cambodia, thời gian mà lực lượng Polpot và chế độ cực đoan Khmer Đỏ cai trị cuối những năm 1970, gây nên một trong những tội ác ghê rợn và tàn bạo nhất của thế kỷ 20.



Vương quốc Cambodia là một trong những địa điểm du lịch mới và hẫp dẫn nhất trên thế giới. Sau hơn 25 năm cô lập, Cambodia mở cửa đón khách du lịch vào những năm đầu của thập niên 90 và lượng khách du lịch tăng lên qua từng năm. Đặc biệt là 2 thành phố nổi tiếng của Cambodia là SiemReap và PhnomPenh – nơi bạn không thể bỏ qua khi có dịp ghé thăm.

Nếu như thủ đô Phnom Penh mang đến cho du khách sự kết hợp giữa các nét đặc trưng Châu Á, vẻ dịu dàng của Đông Dương và lòng mến khách của người dân Campuchia thì thành phố SiemReap được xem như là một trong những thành phố du lịch lớn nhất, hấp dẫn nhất của Campuchia hiện nay, là cửa ngõ để du khách bước vào thế giới cổ xưa với hệ thống đền đài cổ ngàn năm tuổi của Đế Chế Khmer: quần thể đền Angkor.



Đến với Cambodia, tâm hồn bạn sẽ được tĩnh tại khi được ngắm nhìn những công trình kiến trúc trường tồn theo năm tháng. Phong tục tập quán và cuộc sống của người dân địa phương với những nét riêng trở thành “đặc sản” của du khách khi đến đây cũng là những điều vô cùng thú vị mà bạn sẽ được trải nghiệm. Với những người yêu thích khám phá và đam mê văn hóa, Cambodia sẽ là một lựa chọn hấp dẫn bởi nơi đây có sự kết hợp mặc nhiên đầy thú vị giữa những kiến tạo của thiên nhiên quyện trong bàn tay sáng tạo tuyệt vời của người dân bản địa hiền hòa.



Đi SiemReap du khác có thể tham quan các tỉnh Kompom Cham, Kampong Thom. Ngắm nhìn cầu Japanese – Cambodia bắc ngang song Tonle Bat, cánh đồng bạt ngàn cây thốt nốt và Cầu Rồng Đá Ông – cây cầu cổ nhất Đông Nam Á, sau đó khỏi hành đến SiemReap.



Thành phố SiemReap nằm ẩn mình xung quanh các cánh đồng lúa rộng bao la, bên cạnh những con sông xanh ngắt xen kẽ những dãy núi với cây cối bạt ngàn tạo lên một bức tranh sơn thủy hữu tình làm “mềm” cả những tâm hồn đã chai sạn. Khi dưới sự cai trị của Xiêm, tỉnh được đặt tên là Siam Nakhon (Thành phố Xiêm), và sau đó được đổi lại thành SiemReap (nghĩa là "Xiêm thất trận").

Năm ở Tây Bắc Cambodia, Siem Reap là nơi thu hút khách du lịch chính ở Cambodia nhờ vị trí của thành phố gần đền Angkor nhất. Hầu hết các ngôi đền được phát hiện như Angkor Wat (được vua Suryavarman II xây dựng vào đầu thế kỷ 12) là các địa điểm thu hút khách du lịch. Gần đây thành phố đã mở rộng nhiều khách sạn, nhà hàng, cửa hàng để phục vụ du khách nước trong và ngoài nước. Quần thể đền Angkor nằm ở Bắc Siem Reap.



Buổi tối ở đây du khách có thể xem show diễn "Smiles of Angkor" bằng công nghệ ánh sáng 4D tuyệt hảo do Hàn Quốc đầu tư, lần đầu tiên có mặt tại Campuchia.



Tham quan Khu Đền AngkorWat - một trong những kỳ quan của thế giới, thiêng liêng bậc nhất ở Đất Nước Chùa Tháp. Tham quan quần thể cung điện Angkor Thom: tượng Bayon bốn mặt với nụ cười phúc hậu và bí ẩn, chiêm ngưỡng nghệ thuật kiến trúc Angkor hùng vĩ. Sau đó tham quan Hoàng Cung của vị vua Yayavarman thứ VII thế kỷ XII, thăm Quảng trường đấu Voi – nơi tổ chức các lễ hội truyền thống của Người Khơme cổ.

Tổng diện tích của kinh thành Angkor rộng khoảng 1.000 hécta, tương đương 1.300 sân bóng đá lớn. Nơi đây từng là cung điện hùng vĩ và những lâu đài rực rỡ. Những ngôi đền đổ nát tại SiemRiep được phát hiện bởi những nhà thám hiểm phương Tây và những người truyền giáo trước vào thế kỷ 19, nhưng Henri Mouhot được xem như là có công "phát hiện" Angkor Wat vào năm 1860.



Angkor Thom là một điểm du lịch nổi tiếng gần thành phố SiemRiep được xây bởi Jayavarman VII, Banteay Srei, Ta Prohm, cũng như hàng trăm những ngôi đền đổ nát khác và đã từng là thủ đô của Đế quốc Khmer cho đến năm 1431, sau 7 tháng bị bao vây.



Tháp Bayon nằm trong khu quần thể Angkor chứa đựng rất nhiều huyền thoại. Hơn 216 khuôn mặt với những nụ cười đầy bí ẩn. Mỗi tháp có 4 gương mặt quay về 4 hướng, mỗi hướng, gương mặt Bayon nở nụ cười khác nhau. Có người cho rằng nụ cười thể hiện ở đền tháp Bayon chính là của đức vua Jayavarman VII, cũng có ý kiến cho rằng đó là nụ cười của bồ tát…



Đặc biệt là đền AngkorWat được xem là 1 trong 7 kỳ quan của thế giới và là công trình kiến trúc tôn giáo cổ đại lớn nhất thế giới. 5 tòa tháp hoa của đền đã trở thành quốc hiệu của quốc gia Campuchia. Bố cục kiến trúc của đền Angkor Wat gồm có một hành lang bao quanh trung tâm đền. Nổi bật lên là vị trí của 5 tòa tháp hoa, tạo nét độc đáo cho lối kiến trúc của Khmer với ý nghĩa mang đến sự cao quý, trang nghiêm cho bên trong ngôi đền.



Tham quan các ngôi đền Banteay Kdey, Takeo cổ kính, quan trọng nhất là Đền TaProhm, nơi ghi lại sự tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên gần 1000 năm qua. Nơi đây đã được hollywood chọn làm bối cảnh chính trong bộ phim nổi tiếng “Bí Mật Ngôi Mộ Cổ” do nữ minh tinh Angelina Jolie thủ vai chính.

Đền TaProhm bị hủy hoại bởi thời gian trong chiến tranh và bị thiên nhiên hủy hoại. Cổ thụ mọc xen lẫn bờ thành, rễ xuyên phá làm đá sụp đổ. Cảnh tượng hùng vĩ nhất chính là rễ của các cây tung và kơ nia ôm gọn cả ngôi đền như nuốt trọn. Các rễ cây cổ thụ khổng lồ mọc trùm lên những tòa tháp đổ nát khiến kiến trúc của ngôi đền càng thêm kỳ bí. Tại đây còn có một hành lang bí ẩn, đi bên trong nó, nếu đập nhẹ tay lên ngực sẽ nghe được tiếng đập vọng về rất mạnh qua những bức tường thành. Ngoài ra do cảnh đền có vẻ điêu tàn hoang phế nên đoàn phim Hollywood đã chọn nơi đây để diễn viên Angelina Jolie đi tìm kho báu trong phim Tomb Raider. 


Leo Núi Bakheng ngắm hoàng hôn trên đỉnh núi, phóng tầm nhìn toàn cảnh Angkor Wat, Hồ Barây, sân bay Siêm Riệp và cùng thưởng thức điệu múa Apsara quyến rũ làm đắm say lòng người. 



Đêm SiemReap, du khách sẽ cảm nhận được sự bình yên và vẻ đẹp quyến rũ của vùng đất cố đô. Các khách sạn mọc lên nhiều vô kể, thắp đèn điện sáng trưng, lung linh và huyền ảo. Theo kiến trúc ở đây, các khách sạn chỉ cao 3 tầng và không được cao hơn Angkor Wat. Du khách sẽ cảm nhận được nhịp sống sôi động, sầm uất và náo nhiệt về đêm khi một lần dừng chân tại SiemRiep.



Đến Phnôm Pênh tham quan biểu tượng linh thiêng của thành phố: Hoàng Cung – nơi ở của hoàng gia đương đại, Chùa Vàng - Chùa Bạc rực rỡ với Ngọc Lục Bảo nổi tiếng của Cambodia và Thái Lan. Chụp hình tại Quảng Trường Độc Lập, Sông Bốn Mặt nổi tiếng.


Viếng Đức Mẹ Mê Kông – là nơi tâm linh để quý khách cầu may mắn. 

PhnomPenh, còn gọi là Nam Vang hay Nam Vinh là thành phố lớn nhất, đông dân nhất và là thủ đô của Vương quốc Cambodia. Thành phố này được biết đến như là "Hòn ngọc châu Á" thập niên 1920, cùng với XiemReap là thành phố thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế của Cambodia. Thành phố này có nhiều công trình kiến trúc ảnh hưởng kiến trúc Pháp và nhiều công trình đặc sắc của kiến trúc Khmer.



Nằm ngay trên vùng đất hợp lưu của ba dòng sông lớn là sông Mê Kông, sông Bassac và sông Tonle Sap, PhnomPenh được biết đến như một thành phố ngã ba sông mà người Khmer gọi bằng cái tên rất lạ là thành phố “sông bốn mặt” (Chaktomuk). Ngoài chức năng là thủ đô của Vương quốc Cambodia, PhnomPenh còn là trung tâm chính trị, kinh tế, thương mại của cả nước.

Ngoài ra, sự sầm uất của Phnompenh còn thể hiện rõ ràng nhất ở sòng bài Naga World, sòng bài – khách sạn 5 sao, sòng bài lớn thứ 18 thế giới. Thành phố này sẵn sàng chào đón du khách với rất nhiều dịch vụ phong phú, những nhà hàng ngon vào loại bậc nhất Đông Nam Á, các quán bar, câu lạc bộ và hộp đêm đầy màu sắc rực rỡ mở cửa thâu đêm, và còn có cả các trung tâm mua sắm phong phú hàng hóa và độc nhất vô nhị như các chợ truyền thống, các của hàng bán tơ lụa, các gallery nghệ thuật mang nhiều phong cách khác nhau.





PhnomPenh có khá nhiều điểm du lịch văn hóa và lịch sử cuốn hút du khách như: Hoàng Cung, Chùa Bạc, Bảo tàng quốc gia, Wat Phnom, Bảo tàng tội ác diệt chủng Toul Sleng, Cánh đồng chết, Chợ Nhện, Chợ Phsa Thmey, Chợ Orussey, Chùa Vàng, đài tưởng niệm Việt Nam – Cambodia, phà NeakLuong... Bên cạnh đó còn có các điểm du lịch ít nổi tiếng hơn như: cố đô Oudong, các phế tích thời kỳ Angkor ở Phnom Chisor, Phnom Da, khu du lịch sinh thái Tonle Bati và một sân golf khá đẹp nằm trên tỉnh láng giềng Kandal.