Địa đạo Củ Chi trở về với lịch sử

Địa đạo Củ Chi một niềm tự hào của quân dân Củ Chi và cả nước không chỉ trong thời chiến mà ngay cả trong thời bình. Thời chiến Củ Chi được mệnh danh là vùng "đất thép thành đồng", đập tan biết bao âm mưu chống phá của kẻ thù xâm lược còn ngày nay Củ Chi được biết đến như một địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút khách tham quan trong và ngoài nước. Đến đây bạn sẽ được tìm hiểu về lịch sử dân tộc, trải nghiệm cuộc sống dưới địa đạo một cách chân thực nhất.


Địa đạo Củ Chi là một hệ thống phòng thủ trong lòng đất ở huyện Củ Chi, cách TP Hồ Chí Minh 70 km về hướng tây-bắc. Hệ thống địa đạo bao gồm bệnh xá, nhiều phòng ở, nhà bếp, kho chứa, phòng làm việc, hệ thống đường ngầm dưới lòng đất.


Địa đạo được đào trên một khu vực đất sét pha đá ong nên có độ bền cao, ít bị sụt lở. Hệ thống địa đạo nằm sâu dưới lòng đất và chiều cao chỉ đủ cho một người đi lom khom, với 3 tầng khác nhau, tầng trên cách mặt đất khoảng 3 m chống được đạn pháo và sức nặng của xe tăng, xe bọc thép, tầng giữa cách mặt đất khoảng 5-6 m có thể chống được bom cỡ nhỏ, tầng dưới cùng sâu hơn 8-10 m có thể chịu được sức công phá của các loại bom tấn lớn nhất của quân đội Mỹ.


Ðường lên xuống giữa các tầng hầm được bố trí bằng các nắp hầm bí mật. Bên trên nguỵ trang kín đáo, nhìn như những ụ mối đùn, dọc đường hầm có lỗ thông hơi. Liên hoàn với địa đạo có các hầm rộng để nghỉ ngơi, có nơi dự trữ vũ khí, lương thực, có giếng nước, có bếp Hoàng Cầm, có hầm chỉ huy, hầm giải phẫu...


Đến đây bạn sẽ được tham quan những đường hầm bí mật dưới lòng đất, trải nghiệm cảm giác sống và sinh hoạt dưới lòng đất và thưởng thức một món ăn đặc trưng nơi đây đó là khoai mì luộc chấm muối đậu-một món ăn dân dã nhưng rất lạ và ngon.


Không những thế mà bạn còn được tham quan công trình tái hiện Vùng Giải phóng Củ Chi trong giai đoạn 1960 – 1975, tham gia trò chơi đánh trận giả, viếng đền tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược để tri ân những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, tham quan công trình Rừng gỗ quý được sưu tầm từ 3 miền đất nước và các biểu tượng đặc trưng như Chùa Một Cột (Hà Nội), Ngọ Môn (Huế), Bến Nhà Rồng (TP.HCM)...
 

Ngoài ra, bạn có thể mua sắm quà lưu niệm trong không khí thoáng mát, trong lành và có thể thưởng thức những đặc sản miền quê.