Bất ngờ với thành phố Sandakan ở Malaysia

Đến Sandakan (Malaysia), bạn sẽ bất ngờ bởi cuộc sống đường phố độc đáo, rừng nguyên sinh rậm rạp và dòng sông Kinabatangan bí ẩn.

Sandakan là thành phố lớn thứ hai ở bang Sabah (Malaysia), nằm bên bờ biển phía đông bắc của hòn đảo phía Đông Borneo. 


Chưa nổi tiếng với người Việt Nam, song Sandakan lâu nay vẫn được nhiều du khách phương Tây tìm đến không chỉ bởi thiên nhiên tươi đẹp, mà còn bởi vì những giá trị xưa cũ rất được trân trọng nơi đây.


Trong lịch sử, cuối thế kỷ 19 khi người Anh đến đây, Sandakan đã được xây dựng hiện đại, to đẹp như HongKong hay Singapore. Chính Sandakan chứ không phải Kota Kinabalu được chọn là thủ phủ của cả hòn đảo Borneo.


Sandakan ngày nay không quá lớn, nhưng cũng không nhỏ để bạn phải mỏi chân khám phá. Thành phố được bố trí như những ô bàn cờ, là sự kết hợp giữa những tòa nhà cũ từ thời thuộc địa, với lác đác công trình mới, hiện đại.


Sandakan đáng yêu bởi sự không đông đúc, ồn ào nhưng đầy màu sắc trên các con phố, nơi chợ trung tâm, bến cảng, khu chợ cuối tuần, dọc bờ biển… Bạn sẽ vô tình bắt gặp vô số điều thú vị không thể ngờ tới.


Dấu ấn từ những công trình cũ đã khiến cho cuộc sống ở Sandakan mang nhiều màu sắc mà phải đến tận nơi khám phá, bạn mới thấy hết những điều đặc biệt.


Bạn có thể leo lên những căn gác nhỏ xíu với những cầu thang rất dốc, ngẩng mặt lên để thấy người người, nhà nhà phơi quần áo như nhà tập thể ở Việt Nam, rồi đâu đó ngay chân cầu thang, những nam thanh niên đang chuyền tay nhau tờ kết quả vé số buổi chiều… 


Hoàng hôn ở trung tâm Sandakan đẹp một cách kỳ ảo. Ngày hôm trước, sau cơn mưa, bạn có thể thấy cảnh hoàng hôn màu tím sẫm, còn hôm sau, khi nắng tắt, hoàng hôn sẽ là sự đan xen màu sắc mà bạn có thể chưa từng thấy ở bất kỳ nơi đâu.


Cách trung tâm thành phố khoảng 30 phút lái xe là trung tâm bảo tồn động vật hoang dã Sepilok, nơi bạn có thể chứng kiến tận mắt hoạt động hằng ngày của những loài vật tưởng chừng đã tuyệt chủng.


Bạn có thể thấy những con đười ươi Orangutan ăn uống, chăm sóc con cái hay quyến rũ bạn tình. Và hãy thật cẩn thận với đồ dùng cá nhân của mình bởi nếu không để ý, những con vật này sẽ cuỗm đi của bạn lúc nào không hay.


Nơi đây là niềm tự hào của Sandakan và hàng ngày có vô số khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới ghé thăm.


Hãy thuê một hướng dẫn viên du lịch để bạn biết rõ hơn về những loài vật và hệ thực vật phong phú tại đây. Còn nếu chưa đã, hãy xem thêm những bộ phim về Sepilok được chiếu ngay trong khu bảo tồn.


Sandakan còn có dòng sông lớn thứ hai ở Malaysia - Kinabatangan, cách trung tâm thành phố khoảng 2 tiếng lái xe. Sẽ rất đáng tiếc nếu bạn bỏ qua nơi đây và sẽ còn đáng tiếc hơn nếu bạn đã đến đây mà không khám phá những nhánh sông nhỏ vào buổi hoàng hôn trên những chiếc thuyền gỗ.


Đi thuyền thật chậm để bắt gặp những chú khỉ mũi dài Proboscis, những con rắn, thằn lằn, cá sấu… Nếu may mắn hơn, bạn có thể bắt gặp cả voi Pich-mê.


Lãng mạn hơn là những cánh cò trắng lập lờ trên mặt nước trong một buổi sáng sớm tinh mơ.


Cuộc sống trên sông và hai bên bờ sông Kinabatangan rất phong phú khiến bạn chỉ muốn giơ máy ảnh lên bấm mãi.


Sandakan yên bình, nhiều điều bất ngờ và kỳ diệu đang đợi bạn khám phá.