Iran nới lỏng thủ tục visa để hút khách du lịch

Các quan chức Iran vừa ra thông báo sẽ nới lỏng thu tuc xin visa vào nước ngoài đối với phần lớn khách du lịch nước ngoài trong những tháng sắp tới.

Theo đó, khách du lịch của nhiều nước có thể lấy visa ngay tại sân bay Iran, trong khi đối tượng được vào Iran được mở rộng thêm ít nhất 10 quốc gia nữa, trong đó có cả Mỹ và Anh.

Iran từng là một địa danh du lịch nổi tiếng trong quá khứ. Tuy nhiên, cuộc cách mạng Iran năm 1979 đã khiến ngành du lịch nước này rớt thê thảm. Việc nhiều khu vực tại Iran bị cô lập kinh tế và chính trị, kèm với cảnh báo từ các chính phủ phương Tây rằng tình hình an ninh tại quốc gia này vô cùng nguy hiểm đã khiến lượng khách đến Iran gần như rơi về con số 0.


Trước "thiệt thòi" đó, trong thời gian qua, Tổng thống Iran Rouhani nỗ lực tìm cách tạo ấn tượng tích cực với cộng đồng quốc tế bằng cách tỏ ra nỗ lực giải quyết tranh chấp hạt nhân Iran, đồng thời đẩy mạnh quan hệ tốt hơn với phương Tây.

Theo Tổ chức Thủ công, Du lịch và Di sản văn hóa Iran, năm 2012, nước này thu hút được gần 4 triệu lượt khách du lịch và thu lời được khoảng 8 tỉ USD. Các quan chức du lịch Iran dự đoán rằng việc nới lỏng thủ tục xin visa sẽ còn đưa lượng khách du lịch tới Iran tăng trưởng tích cực hơn nữa.

“Số khách du lịch tới Iran đang tăng từng ngày và chúng tôi cảm nhận rõ điều đó”, anh Mohammad Eslami, một hướng dẫn viên của Tổ chức Du lịch quốc tế Azadi có trụ sở tại thủ đô Tehran, Iran cho biết. Hiện nay, rất dễ dàng bắt gặp những chiếc xe buýt chở đầy ắp khách du lịch đi quanh Tehran và các khu vực du lịch lân cận.

“Con người nơi đây thân thiện và hào phóng một cách đáng ngạc nhiên. Tôi thực sự cảm thấy tuyệt vời khi đến đây", anh Ryan Hendricks, du khách người Hà Lan - người đang cùng vợ và con gái du lịch tại Iran. Còn cô Janna Kauppinn đến từ Phần Lan cho biết: “Những gì chúng tôi nhìn thấy Iran trên TV hoàn toàn không đúng thực tế. Đây là một đất nước có bề dày lịch sử, những người dân tuyệt vời và một nền ẩm thực phong phú và đáng nhớ”.

Kể từ ngày khách du lịch lại tìm đến Iran, anh Rasoul Mousavi - một lái xe du lịch tại Tehran - phải làm việc không ngơi nghỉ, từ sáng sớm đến đêm khuya. Thế nhưng, anh không hề thấy mệt mỏi mà trái lại vô cùng vui sướng. “Tôi thực sự trào nước mắt khi nhìn thấy khách du lịch đến để nhìn thấy Iran và họ trở về nước với niềm hạnh phúc và vui vẻ. Bởi họ đến sẽ giúp cho chúng tôi và nền kinh tế Iran trở nên tốt hơn rất nhiều”, anh Mousavi tâm sự.

Hà Anh