Choáng ngợp nhà kính lớn nhất hành tinh

Quần thể nhà kính khổng lồ ở Anh đón hàng triệu lượt khách du lịch mỗi tháng cao điểm.

Trong các công trình hiện đại của nước Anh, dự án Eden với quần thể nhà kính lớn nhất hành tinh là một trong những điểm hút khách nhất.

Khu nhà kính khổng lồ này được xây dựng tại thị trấn St Austell, Cornwall, với những loài cây, hoa được thu thập từ khắp mọi nơi trên thế giới.


Dự án xây dựng Eden được khởi xướng bởi Tim Smit và thiết kế bởi kiến trúc sư Nicholas Grimshaw. Phải mất 2 năm rưỡi, công trình mới hoàn thành và đã mở cửa đón khách du lịch từ 17.3.2001.

Quần thể bao gồm rất nhiều mái vòm nhân tạo lớn, được lắp ghép bởi hàng trăm chi tiết từ nhựa hình lục giác và ngũ giác, được hỗ trợ bởi khung thép. Nhìn từ xa, các vòm này giống như những quả bóng trắng khổng lồ, siêu thực. Mỗi vòm được thiết kế theo một chủ đề về môi trường khác nhau như: các cây trồng trong môi trường nhiệt đới hay trong môi trường Địa Trung Hải.


Mái vòm nhiệt đới trải trên diện tích 1,56 hecta, cao 55 mét và là quần xã cho các loài thực vật của xứ sở nhiệt đới như chuối, cà phê, cao su, tre… được sinh sống trong môi trường nhiệt đới nhân tạo với nhiệt độ và độ ẩm tương tự.


Mái vòm Địa Trung Hải trải trên diện tích 0,654 hec ta, cao 35 mét có khí hậu ấm áp đặc trưng với những loài cây như ô liu, nho… và rải rác cả những bức tượng điêu khắc.

Khu vực cây cảnh ngoài trời không được bao trong mái vòm có nhiều loài cây, hoa khác nhau như chè, oải hương và hướng dương tuyệt đẹp.


Vào tháng 7.2008, khu nhà kính hoành tráng này đã đón tới 10 triệu khách du lịch, một con số kỷ lục cho các khu du lịch. Từ đó tới nay, lượng du khách chưa bao giờ giảm đi mà luôn giữ ở ngưỡng 10 triệu – 13 triệu lượt khách hàng tháng, nhất là vào các tháng cao điểm. Quần thể nhà kính lớn nhất hành tinh này là biểu tượng cho sức mạnh con người và mối quan tâm của nhân loại đối với môi trường sống của các loài thực vật trên trái đất.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Phan Thiếtkinh nghiệm du lịch Singapore