Kinh nghiệm du lịch bụi Thái Lan giá rẻ, tiết kiệm nhất

Vương quốc Thái Lan-xứ sở chùa vàng. Trải qua hơn 800 năm lịch sử, Thái Lan tự hào là nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á không bị thực dân xâm lược.


Ngày nay, với vị trí địa lý thuận lợi, Thái Lan ngày càng phát triển cũng như mang trong mình một nền văn hóa đa màu sắc. Với bản tính thân thiện và mến khách của người dân Thái Lan, nơi đây còn được mệnh danh là “Đất nước của những nụ cười”. Thái Lan ngày càng trở thành một điểm đến thú vị, mới lạ, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều bất ngờ cho tất cả du khách. Sau đây là một vài lời khuyên, kinh nghiệm du lịch bụi Thái Lan sẽ giúp ích hơn cho bạn.

Thời điểm thích hợp du lịch Thái


Đi du lich Thai Lan thích hợp nhất là vào những tháng cuối năm. Bắt đầu từ tháng 11 trở đi, tất cả các trung tâm mua sắm lớn tại Bangkok đều đồng loạt giảm giá từ 50-80%. Thời điểm này rất thích hợp cho các bạn thoải mái mua sắm. Những tháng còn lại trong năm, thời tiết rất đẹp, bạn có thể du lịch Thái Lan quanh năm. Thời điểm thú vị nhất đó là 12-14/4, ngày diễn ra lễ hội Té Nước truyền thống của người dân Thái Lan. Nếu như có dịp, bạn cũng không nên bỏ qua những lễ hội truyền thống khác như lễ Vạn Phật (15/30), lễ phóng sinh( tháng 2),...

Đến Thái Lan bằng gì ?


Từ Việt Nam, muốn qua Thái Lan nhanh nhất là đi máy bay. Ngoài ra, các bạn cũng có thể đi bằng đường bộ. Các cửa khẩu giữa Việt Nam, Campuchia, Thái Lan đã thông thoáng, miễn thị thực cho người Việt đã lâu. Nếu đi bằng đường bộ sẽ mất khoảng một ngày. Giá vé xe từ thành phố Hồ Chí MInh tới Bangkok là 650.000-700.000 đ/ chuyến..Ở cửa khẩu Aranyaprathet, hải quan Thái Lan quy định khách người Việt phải trưng ra được số tiền là 700 USD hay 15.000 baht. Đã có trường hợp hải quan không cho qua, cũng như hiện nay đã có dịch vụ cho mượn tiền để trưng ra cho hải quan – nhưng nên cẩn thận với những dịch vụ nhạy cảm, ở khu vực nhạy cảm này. Các bạn có thể liên hệ tới các đại lý hoặc tại bến xe để biết được thông tin và giá vé chính xác nhất.

 

Nếu đi bằng máy bay thì hiện hay có rất nhiều hãng bay giá rẻ dành cho đối tượng trung lưu và bình dân. Các bạn nên đặt vé trước để được giá vé tốt nhất. Thông thường, trên vé của những chuyến giá rẻ thường không in số ghế, các bạn nên đến sân bay sớm làm thủ tục, xếp hàng để chọn những chổ ngồi thoải mái vì ngồi phía sau máy bay hơi mệt và ồn. Thông tin các đại lý bán vé và giá vé các bạn có thể tìm hiểu thêm trên các trang web book vé máy bay.

Nhà nghỉ và khách sạn tại Thái Lan


Kinh nghiệm du lịch Thái Lan đó là bạn nên đặt phòng trước trên mạng. Hiện nay, trang web đặt phòng uy tín và chất lương nhất là trang booking.com và agoda.com. Tất nhiên trên web sẽ có tất cả tên khách sạn, địa chỉ và số điện thoại, các bạn nên tìm hiểu kỹ giá, vị trí, chất lượng phòng trước khi đặt. Tùy theo khách sạn mà bạn chọn sẽ có nhũng giá tiền khác nhau phù hợp với mọi đối tượng. Trước ngày khởi hành đi du lịch, bạn nên gọi điện hoặc email kiểm tra xem thử có tên bạn trong sổ đặt phòng hay không. Tránh trường hợp bạn tới mà không có phòng, đặt biệt là trong mùa du lịch, tình trạng sai sót rất thường hay xảy ra.

Những địa điểm tham quan nổi tiếng Thái Lan bạn nên khám phá


Đại Hoàng Cung - Grand Palace

Hoàng cung ở Bangkok là một khu phức hợp các di tích nằm kề nhau gồm: Cung điện Chitralada, quốc tự Wat Phra Kaew, Chakri Mahaprasad, cung điện Hoàng gia và cung điện Huy Hoàng. Cung điện Hoàng gia là một ví dụ điển hình của việc kết hợp kiến trúc truyền thống Thái Lan với phong cách phương Tây. Nhiều người Thái tin rằng những ai viếng thăm ngôi chùa trong cung điện nơi có bức tượng Phật bằng ngọc xanh sẽ nhận được phước lành.

Bangkok
Kinh nghiệm du lịch Bangkok
Bangkok là Thủ Đô của Thái Lan, là một trong những nơi được du khách ưa chuộng khi đến đất nước này bởi sự kết hợp, hòa trộn khéo léo và thú vị giữa nét truyền thống và hiện đại. Bên cạnh những tòa nhà hiện đại, cao chọc trời và sự náo nhiệt của giao thông phương tiện đi lại, thành phố Bangkok vẫn còn lưu giữ rất nhiều công trình kiến trúc cổ xưa mang đậm các hình ảnh của quá khứ như: những cung điện nguy nga, những ngôi đền mạ vàng, các khu chợ nổi luôn tấp nập, nhộn nhịp….

Phuket

Phuket thiên đường du lịch biển ở Thái Lan
Phuket cách thủ đô Bangkok chừng 800km tức hơn một giờ bay về phía Nam, đây là địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách quốc tế đến thăm quan, nhờ có bãi biển sạch đẹp và các món ăn tuyệt hảo, trong đó có cả những món mang đậm hương vị Việt Nam. Không giống các thành phố khác của đất nước, Phuket thu hút du khách bởi có những bãi biển đẹp thơ mộng, ấm áp quanh năm và dịch vụ giải trí hấp dẫn.

Thành phố biển Huahin

Du khách nên ghé qua Huahin một thành phố biển cách Bangkok khoảng 200km về phía Nam, nơi chưa bị sự phát triển mạnh mẽ của du lịch phá hỏng nét đẹp nguyên sơ từng được vua Rama VII yêu chuộng.

Du khách sẽ rất thích thú khi đến với đất nước này: các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, hệ thống chùa chiền nguy nga và tráng lệ, các khu vui chơi giải trí, các lễ hội truyền thống đặc sắc và đặc biệt là vô số cơ hội đi mua sắm thỏa thích tại các cửa hàng đồ hàng hiệu giá sỉ.

Phố đi bộ Walking Street

Phố đi bộ Walking Street nằm ở giữa khu trung tâm và Jomtien - khu phía nam. Ban ngày, đây là một khu chợ với rất nhiều quần áo, tranh ảnh, đồ trang sức, đá quí, đồ thủ công mỹ nghệ và hàng lưu niệm. Nhưng về đêm, toàn khu phố như đưựoc bao phủ bởi . Những ánh đèn màu lấp lánh sáng rực trên bầu trời đêm, quầy bar, câu lạc bộ đêm, quán rượu đầy nghẹt khách chen chân, tiếng đàn, tiếng hát sôi động và các đôi tình nhân dập dìu, say sưa.

Đảo San Hô Koh Larn

Có bờ biển cát khá rộng, mịn màng mà Pattaya không có, chính là nơi kỳ diệu, giúp du khách thoải mái thư giãn. Tại bờ biển mọc lên nhiều nhà hàng chuyên phục vụ biển đặc sản cao cấp ngon lành và sẵn có cơ sở vật chất dành cho các môn thể thao ở dưới nước, đối với những vị khách muốn khuấy động ngay ghế dựa lưng của họ tại bờ biển. Ngoài ra, tại hòn đảo này cũng có một số sân chơi golf yên tĩnh, chuyên nghiệp.

Ngoài những đĩa điểm trên, hiện nay, chính phủ Thái Lan đã có kế hoạch phát triển những khu nghỉ dưỡng mới nằm xa phía nam thành phố Pattaya. Gồm nhiều vùng nghỉ mát lý tưởng, kết hợp những căn nhà nghỉ mát, tọa lạc quanh một hồ nước êm dịu nên thơ, cung ứng cho du khách nhiều hoạt động thích thú: những buổi biễu diễn voi, vườn ươm hoa phong lan và khu vườn trồng xương rồng đủ loại. Rất thích hợp cho những tour nghỉ dưởng dài ngày dành cho gia đình, người cao tuổi,...Các bãi biển như Hiso, Koh Kood, Koh Samui, Lamai, Patong,... cũng rất đẹp với nhiều loại hình giải trí dành cho các bạn trẻ đam mê mạo hiểm.

Ẩm thực đặc sắc của Thái Lan


Khẩu vị của người Thái khá giống với Việt Nam. Ẩm thực của nước này là một điểm đặt biệt thu hút khách du lịch từ khắp nơi Ẩm thực Thái Lan là sự hòa trộn tinh tế của thảo dược, gia vị và thực phẩm tươi sống với những phong cách nấu nướng đặc biệt. Mỗi món ăn đều có sự phối trộn tinh tế giữa vị cay, chua, ngọt và đắng. Sau đây là những món ăn các bạn “không thể không thử” khi tới Thái Lan.

Tom Yum: Món ăn này có hương vị giống canh chua tại Việt Nam nhưng đậm đà và cay hơn rất nhiều. Món ăn được nấu từ tôm cùng với những gia vị và rau quả đặc trưng tại đây. Mang chút chua chua, ngọt ngọt và cay nồng đặc trưng rất “Thái”.Canh Tom Yum ăn ngon nhất là khi còn nóng. Vị chua cay đặc trưng, mùi thơm của lá chanh và các loại gia vị khác sẽ làm bạn khó quên.

Som Tum: Theo truyền thống, một đĩa gỏi Som Tum điển hình sẽ bao gồm đu đủ bào sợi, đậu đũa, dưa chuột xắt lát, ớt khô Thái, rau húng quế Thái, nước cốt chanh và lạc rang, ớt, tỏi giã nhỏ...Món ăn này được đánh giá là có đầy đủ các vị cơ bản của ẩm thực Thái Lan: vị chua của chanh, vị cay của ớt, vị mặn của nước mắm và vị ngọt của đường thốt nốt.ạn có thể thưởng thức món ăn này ở khắp các đường phố Bangkok nhưng ngon nhất phải kể đến Phaholyothin Soi 7 - một con đường luôn tấp nập các xe bán thức ăn đường phố.

 

Cà ri đỏ: Món cà ri Thái Lan độc đáo được chế biến từ thịt, bột cà ri đỏ, nước cốt dừa, rắc một chút lá chanh thái mỏng. Món ăn này có thể khiến bạn nóng bừng không phải bởi vị cay mà bởi sự kết hợp hoàn hảo đến hài hòa của các nguyên liệu: nhẹ nhàng, tinh tế và thơm lừng.

Pad Thái: Một trong những món ăn nổi tiếng và phổ biến nhất của xứ sở chùa Vàng là pad Thái, hay còn có thể hiểu là bún xào. Nguyên liệu của món ăn này gồm có mì xào trộn trứng, đậu phộng, tôm khô, đậu phụ, sốt me, đậu, đôi khi có kèm với tôm hoặc mực.Pad Thái được xem là một trong những món ăn quốc gia của Thái Lan. Những quầy hàng ở phố Khao San là điểm bán Pad Thái được nhiều khách hàng yêu thích.

Pad Thái - Món ngon xứ sở Chùa Vàng
 
Những món ăn đường phố tại Thái Lan là một trong những nét đặc trưng tiêu biểu cho văn hóa ẩm thực tại Thái Lan. Tại đây, bạn có thể tìm được tất cả mọi thứ từ que xiên nướng, xôi xoài, các loại côn trùng nướng tới nước dừa nướng. Tất cả đều có giá rất rẻ nhưng ngon tuyệt.

Những lưu ý khi đi du lịch Thái Lan:


Trước cổng sân bay, họ có để rất nhiều tấm bản đồ miễn phí, bạn có thể lấy bao nhiêu tùy thích. Lấy nhiều nhiều vì phòng trường hợp bị mất và rách do mang ra mang vô nhiều.

Từ sau đại dịch sars, tất cả khách sạn tại Thái Lan đều không có bàn chải đánh răng, kem đánh răng, dép đi trong phòng. Khi đến Thái Lan, bạn nên chuẩn bị sẵn hoặc có thể đến các cửa hàng tiện ích 7evelen để mua. Cửa hàng 7evelen có ở khắp nơi trên Thái Lan, như Cricle K bên Việt Nam mình, cái gì cũng có bán.

Các bạn nên xin chủ khách sạn một vài tấm danh thiếp để khi về chỉ cần đưa danh thiếp cho tài xế taxi là về khách sạn được ngay. Trên danh thiếp có in cả tiếng Thái và tiếng Anh nên rất dễ cho các bác tài xế.

Theo kinh nghiệm du lịch Thái Lan của tôi, cách tốt nhất để đi lại ở đây là sử dụng các phương tiện công cộng, các dịch vụ ở đây đều rất tốt. Nếu bạn ở đây 5-6 ngày thì nên mua vé tàu tuần, sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Xe taxi ở đây rẻ và sạch hơn ở Việt Nam nhưng Bangkok thường xuyên kẹt xe nên đi lại khó khăn. Ngoài ra, xe tuk-tuk cũng là cách di chuyển khá thú vị, nhưng các tài xế xe tuk-tuk thường hay đi vòng vòng. Nếu muốn đi tuk-tuk thì bạn nên mang theo một bảng đồ và chỉ rõ đường đi cho tài xế.

Khi tham quan đền, chùa,... các bạn nên mặc đồ trang trọng để thể hiện sự tôn trọng. Nam phải mặc quần áo trang trọng, không mặc quần soọc và không mang dép lê; nữ ăn mặc kín đáo lịch sự, không mặc váy ngắn, quần áo mỏng, áo không cánh tay, quần bó, dép không quai hậu… Đặc biệt là tham quan các cung điện. Người Thái rất tôn kính Hoàng gia, Đức vua và Hoàng hậu. Vì thế, khách đến Thái Lan cũng nên bày tỏ lòng tôn kính hoàng tộc.

Không xoa đầu người khác, dù đó là trẻ em. Đối với người Thái đầu là nơi thiêng liêng nhất.

Người Thái quan niệm chân bao giờ cũng là phần bẩn nhất nên khi ngồi khách tránh để chân lên bàn. Không được dùng chân để chỉ vật gì hay chạm vào thân thể người khác vì điều này bị xem là thô lỗ. Khi ngồi tréo chân nhất thiết không được để chân hướng về phía ai đó, đặc biệt là tượng Phật hay ảnh vua. Trước khi bước vào nhà người Thái, du khách phải bỏ giày dép ra.