Chia sẽ kinh nghiệm phượt Mù Cang Chải mùa nước đổ

Mù Cang Chải điểm đến lý tưởng của nhiều bạn trẻ thích khám phá, phượt Tây Bắc. Nơi đây nổi tiếng với những ruộng bậc thang tuyệt đẹp với mùa lúa chín và được mệnh danh là 'thiên đường' của những thửa ruộng bậc thang Tây Bắc.

Bức tranh mùa vụ cùng sự cần mẫn của người dân vùng cao

Lúa tại đây chỉ trồng được trồng một vụ, dựa vào lượng nước mưa tự nhiên và chín rộ khi thu về. Ngoài việc trồng trọt lấy lương thực thì ruộng bậc thang còn là những thắng cảnh kỳ vỹ do con người tạo ra. Mùa nước đổ cùng với mùa lúa chín là hai thời điểm đẹp nhất trong năm của vùng cao Tây Bắc.

Di chuyển

Thị trấn Mù Cang Chải cách Hà Nội 280km thẳng đường Quốc lộ 32. Để đi đến đây có 2 phương án. Một là đi xe máy thẳng lên Mù Cang Chải, sẽ mất khá nhiều thời gian trên đường nhưng chủ động trong đi lại.
Kinh nghiệm phượt Hà Giang
Hai là bắt xe khách tuyến từ Hà Nội lên Lai Châu, xuống xe tại Tú Lệ và thuê xe máy ở nhà nghỉ Tú Lệ để tiếp tục đi tham quan. Các chuyến xe giường nằm đi Lai Châu từ Hà Nội và ngược lại đêm nào cũng có. Ngoài ra còn các xe ghế ngồi liên tục chạy trong ngày. Bạn có thể nhờ nhà nghỉ lấy số xe, liên hệ giờ về hoặc ra thẳng bến xe Mù Cang Chải ngay trung tâm thị trấn.


Thung xanh miên man với màu mạ non cùng những mảng ruộng no nước

Lịch trình

Lịch trình cơ bản có thể đi trong từ 2 đến 3 ngày, thậm chí 4 ngày. Với xe khách, bạn nên đi tối và tới Tú Lệ sáng sớm ngày hôm sau, thuê xe máy để thăm thú và di chuyển tới Mù Căng Chải.

Bạn có thể tham khảo cung đường đi xe máy từ Hà Nội lên Mù Cang Chải dưới đây:

Ngày 1. Khởi hành từ Hà Nội. Ăn tối Thanh Sơn, tối nghỉ Nghĩa Lộ. Hà Nội – Thanh Sơn (80km) – Văn Chấn (65km) – Nghĩa Lộ (45km), đi theo quôc lộ 32, tổng chiều dài 190km.

Ngày 2. Khởi hành buổi sáng ở Nghĩa Lộ. Ăn trưa La Pán Tẩn, nghỉ tối trung tâm Mù Cang Chải. Nghĩa Lộ - Tú Lệ (50km) – La Pán Tẩn (33km) - Mù Cang Chải (23km). Bạn có thể ngắm ruộng bậc thang Tú Lệ, Cao Phạ, La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình.

Ngày 3. Khởi hành tại Mù Cang Chải, ăn trưa Cao Phạ, tối về Hà Nội. Mù Cang Chải – Cao Phạ (43km) – Nghĩa Lộ (52km) – Văn Chấn (45km) – Thanh Sơn (65km) - Hà Nội (80km). Tổng chiều dài 280km. Bạn có thể thăm bản Lìm Mông, Lìm Thái và ngắm thung lũng Cao Phạ.


Cẩn thận di chuyển với đường đèo quanh co khúc khuỷu

Các địa danh tham quan

Cánh đồng lúa Tú Lệ với địa hình tương đối bằng phẳng là vựa lúa nổi tiếng với thương hiệu nếp Tú Lệ. Chợ Tú Lệ nằm ở ngay trung tâm cũng là phiên chợ độc đáo, đậm sắc màu vùng cao.

Thung lũng Cao Phạ nằm ngay bên dưới đèo Khau Phạ là một vùng rộng lớn với nhiều thửa ruộng bậc thang đa sắc màu. Đây cũng là nơi có nhiều góc nhìn đẹp, địa hình và đường xá cũng thuận tiện thăm thú. Nơi đây có bản Lìm Thái của dân tộc Thái phía dưới thung lũng, bên bờ suối.

Khung cảnh thiên nhiên hữu tình nhìn từ đèo Khau Phạ

Còn lên cao bên lưng đồi là bản Lìm Mông của người Mông. Đường len bản Lìm Mông rất dốc nhưng nay đã được thảm bê tông, nhưng là đường cụt. Từ trên bản Lìm Mông sẽ nhìn được toàn cảnh thung lũng Cao Phạ.

Thị trấn Mù Cang Chải nằm ngay trên đường quốc Lộ 32 với bốn bề là núi. Những địa danh có ruộng bậc thang đẹp đã được xếp hạng danh thắng quốc gia có thể kể tới như La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình. Đường vào sâu lên cao trong các bản đa phần là đường đất dôc, có những đoạn nên gửi xe nhà dân và đi bộ thăm thú đây đó.

Thông thường ruộng tại các nơi càng cao thì càng đổ nước chậm, việc cày cấy và mùa vụ diễn ra muộn hơn bình thường. Thông thường Lúa Tú Lệ đã lên xanh, khi thung lũng Cao Phạ đang cấy thì những vùng cao như La Pán Tẩn, Dế Xu Phình thậm chí có nơi còn chưa có nước.


Những bản làng nằm chênh vênh giữa lưng chừng núi


Những nương ruộng no nước như mặt gương phản chiếu nắng trời


Những cánh đồng miên man lúa và nước


Lúa xanh như tấm thảm, xanh từng mảnh rời rạc tạo thành những điểm nhấn ấn tượng

Ăn nghỉ

Gạo nếp Tú Lệ nổi tiếng từ lâu, bạn có thể mua về làm quà. Món xôi nếp ăn kèm chuối, thịt gà hay thịt lợn rang cháy cạnh là món khoái khẩu được nhiều du khách ưa thích mỗi khi dừng chân chốn này. Cốm ướt, cốm khô cũng rất được ưa chuộng bởi vị thơm, ngọt, dẻo rất đặc biệt mà chỉ riêng Tú Lệ mới có.


Những cánh đồng cỏ giữa bao la núi trời

Có thể mua xôi, gà và chuẩn bị đồ ăn sẵn để ăn nghỉ trưa giữa khung cảnh thiên nhiên. Đó sẽ là một điều tuyệt vời trong hành trình.

Nhà nghỉ ở Tú Lệ hay thị trấn Mù Cang Chải rất nhiều. Ngoài nhà nghỉ, bạn có thể ở nhà sàn tại Mù Cang Chải. Các quán ăn ở thị trấn tập trung quanh chợ, ngay ngã ba đi Chế Tạo.