Mùi ồ trụng

Bắt đầu vào tháng Ba (âm) gió nồm thổi, cũng là mùa cá ồ của ngư dân Nam Trung bộ. Cứ thế đánh bắt suốt 5 tháng mùa nắng. Qua tháng Tám (âm) là dứt mùa cá ồ; lúc này ngư dân đánh vét cá ồ cuối mùa, con cá ốm nhách, nhỏ chỉ bằng 1/3 con ồ bình thường (2,5 – 3 lạng/con), gọi là cá ồ kẹo.

Mùa cá ồ cũng là mùa trọng điểm làm ăn của các lò trụng cá… thơm đậm, thơm đà cả không gian quanh vùng. Không phải cá ươn mới đem trụng, mà đây là một món cá ồ riêng biệt, rất khoái khẩu và thuận tiện vận chuyển đến các vùng xa mà không ảnh hưởng chất lượng. Cá ồ trụng đắt giá hơn cá ồ tươi.


Một lò trụng cá ồ ở Tuy Hòa

Ông Phạm Thanh Xuân - chủ một lò trụng cá ở bến Bạch Đằng (Tuy Hòa, Phú Yên) cho biết: cá ồ tươi được nhập từ bến khoảng 12 triệu đồng/tấn, xẻ sơ - lấy ruột - trụng xong thì bán khoảng 15 triệu đồng/tấn. Công phụ nữ xẻ cá - xếp vào rổ cỡ 100.000 đồng/người/ngày; đàn ông đứng lò trụng cá thì tiền công gấp vài lần. Cá ồ trụng Tuy Hòa được đưa khắp nơi ở Phú Yên, sang các tỉnh lân cận, đặc biệt là các tỉnh Tây Nguyên.

Cá ồ là món ăn chân quê nhưng nay đã phổ biến ở các nhà hàng, cuộc tiệc sang trọng. Cá ồ có thể nấu nhiều món, “hợp lẽ” với nhiều thứ rau, quả. Đơn giản và đặc sắc là món cá ồ nướng (hoặc hấp) cuốn với rau muống, rồi “giải nghễ” bằng món canh cá ồ nấu mẵn…




Xẻ, rửa cá tươi


Xếp cá vào rổ


Tranh thủ “làm tô” tại chỗ


Mỗi rổ cá ồ được trụng trong chảo nước sôi khoảng 10 phút




Thành phẩm cá ồ trụng



Cá ồ nướng… đê
Theo Đào Đức Tuấn (Dân Việt)