Mũi Điện - Viên ngọc quý của Phú Yên

Tại tỉnh Phú Yên hiện có 17 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh cấp quốc gia rất có tiềm năng về phát triển du lịch, mà Mũi Đại Lãnh là 1 ví dụ.


Mũi Điện hay còn gọi là mũi Đại Lãnh là một địa điểm du lịch hấp dẫn, một thắng cảnh tuyệt đẹp.Nơi đây chứa đựng nhiều giá trị về mặt cảnh quan thiên nhiên, về lịch sử và văn hóa, là sự kết hợp hài hòa giữa Núi và Biển.

Nằm tại thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên; qua nhiều thời kỳ, mảnh đất nổi tiếng này mang nhiều cái tên khác nhau, như: Mũi Điện, Mũi Đại Lãnh, Mũi Kê Gà hay Cap Varella. Mũi Điện là một nhánh của dãy Trường Sơn đâm ra biển. Điểm đặc biệt của địa danh này là ở chỗ nó như một ngọn núi, lại giống một hòn đảo vì có một suối nước ngọt tách núi ra khỏi đất liền, nhưng thực chất nó lại là đất liền...


Dưới chân núi Mũi Điện là Bãi Môn yên ả, với cát biển trắng mịn màng. Có thể bạn đã tắm biển nhiều nơi nhưng khi đắm mình trong làn nước ở Bãi Môn, bạn sẽ có một cảm giác thoải mái cực điểm. Nhiều du khách cho rằng, đây là lợi thế của làn nước được tắm ánh mặt trời đầu tiên trong ngày. Ngoài có bãi tắm đẹp, ở đây còn có hệ sinh thái tự nhiên của vùng lục địa tiếp giáp với biển, chính vì vậy tại khu du lịch này còn có những điều kiện rất tốt về khai thác du lịch, khám phá những điều kỳ thú về hệ sinh thái tự nhiên.


Không chỉ tham quan, nghỉ dưỡng ở Bãi Môn- Mũi Điện, trong chuyến hành trình này du khách còn được chiêm ngưỡng hai di tích cấp quốc gia khác là danh thắng Núi Đá Bia và Vịnh Vũng Rô với nhiều bãi biển đẹp, đủ điều kiện phát triển các loại hình du lịch như nghỉ dưỡng, thể thao, leo núi, tham quan, nghiên cứu hệ sinh thái biển và rừng. Danh thắng này còn gắn với nhiều truyền thuyết lịch sử của địa phương và hiện là một điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Phú Yên.


Ngoài ý nghĩa lịch sử, cụm thắng cảnh mũi Điện, bãi Môn, Vũng Rô là điểm đến lý tưởng, thu hút sự chú ý của nhiều người. Đến đây, trước hết hãy thực hiện cuộc hành trình đi bộ theo con đường đá uốn theo sườn núi để đặt chân lên mũi Điện. Sau đó lên ngọn hải đăng, phóng tầm mắt ra xa để nhìn thấy một màu nước biển trong xanh, từng con sóng nhấp nhô cuộn đều vào bãi cát vàng tuyệt đẹp. Nếu ở lại qua đêm, không gì hấp dẫn bằng việc đứng trên điểm cực đông của đất liền ngắm ánh bình minh đầu tiên của một ngày mới.


Sau khi tham quan ngọn hải đăng, xuống núi thả mình trong làn nước trong xanh và mát lạnh ở thắng cảnh bãi Môn ngay dưới chân ngọn hải đăng để cảm nhận sự tinh khiết của đất trời. Từ bãi Môn, có thể ngắm nhìn đỉnh ngọn hải đăng cao vút, những vách đá to tạo thành khối chồng lên nhau dựng đứng như những kiệt tác thiên nhiên.

Đến Mũi Điện bạn có thể mang theo thực phẩm, nước uống và nhất là đừng quên chiếc áo ấm để ở lại đêm. Đêm mũi Điện lung linh, huyền hoặc vì những lằn sáng chớp tạo thành những quầng sáng trôi xa. Bên tai là ngọn gió rì rào, sóng biển xô đập rì rầm bên dưới. Còn ngoài khơi xa, hàng trăm ánh đèn của tàu thuyền đánh cá nhấp nhô kéo dài tận đường chân trời trên mặt biển đêm đen thẫm, như thể đó là một thành phố nổi về đêm.

Bảo Anh (thethaovietnam.vn)