Người bị cao mỡ máu nên ăn gì?


Người bị mỡ máu, xơ vữa động mạch nên ăn gì?

Đối với những người bị máu nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch nếu không biết hướng điều trị, kiêng cữ có thể để bệnh nặng hơn và biến chứng nguy hiểm đến những căn bệnh khác như tim mạch và đột quỵ. Sau đây là một số lưu ý trong vấn đề ăn uống mà người bệnh nên chú ý:

- Để phòng ngừa bệnh chúng ta không nên ăn tối quá muộn với thức ăn nhiều đạm vì rất khó tiêu hoá và sẽ làm lượng cholesterol đọng trên thành động mạch dẫn đến xơ vữa động mạch.

rau.jpg

- Không nên ăn quá mặn, có hại cho thận và tim . Kiêng thức ăn có nồng độ chất béo cao, nên ăn những thức ăn ít chất béo như cá, đậu phụ, đỗ tương, nấm hương, mộc nhĩ, hành tây, ba ba, trà để phòng chống cholesterol cao trong máu.

- Tránh dùng thịt mỡ,da và gạn động vật, tránh dùng dầu cọ và dầu dừa, tránh các thức ăn như bơ thực vật dạng thỏi và bánh, bánh nướng lò, sản phẩm dạng rán như khoai tây rán, mì ăn liền và nhiều thức ăn công nghiệp chế biến sẵn khác. Những thực phẩm này chứa nhiều chất béo no, có axit béo dạng trans, có thể làm tăng lượng cholesterol máu.

cas.jpg

- Nên ăn nhiều cá như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích và cá thu vì trong cá có nhiều axit béo hệ Omega-3, có tác dụng bảo vệ tim mạch.

- Nên ăn nhiều chất xơ trong bữa ăn như gạo lức, các hạt họ đậu, đậu lăng, lúa mạch, rau, trái cây (táo, lê, ổi, mận, cam, bưởi). Các thức ăn này làm giảm lượng chất béo và cholesterol được hấp thụ vào cơ thể, giúp “trục xuất” các muối mật ra ngoài.

-  Nên dùng dầu ô liu, dầu cải, dầu ngô, dầu hạt rum, dầu đậu nành và dầu hướng dương. Đây là những loại dầu có tác dụng làm hạ mức cholesterol.




Đó là chế độ ăn tốt cho những người bị mỡ máu.