Kinh nghiệm du lịch bụi, phượt về Đất mũi Cà Mau

“Là nơi đây đất tận cùng 
Mặn mòi biển, ngọt ngào sông đắp bồi 
Nghe tình yêu gọi muôn nơi 
Dang tay ôm cả gió trời mênh mang”

                                                            (Về Cà Mau – Bùi Kim Anh)

Là mảnh đất ôm trọn vào mình những hương vị của thiên nhiên ban tặng: đất, trời, gió, sông, biển,… Cà Mau như thả mình, thả hồn vào lời mời gọi của hành trình khám phá nơi đây. Cà Mau xa xa, Cà Mau đưa ta đến những không gian yên bình của hạnh phúc, của tình yêu, và của niềm tin yêu Tổ Quốc vẫy gọi. Hãy về Cà Mau, về vùng đất mặn mòi nơi đây, về cực Nam thân yêu của mảnh đất chữ S để thỏa mãn lòng say mê khám phá của bạn.


Cà Mau là tỉnh ven biển nằm cực Nam của Tổ quốc, thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Là một cùng đất trẻ, thấp, Cà Mau là xứ đầm lầy mênh mông ngập nước, nhiều cánh rừng nguyên sinh và đất trời hoang dã. Vì vậy Cà Mau thuở xưa đã có câu ca dao:

"Cà Mau xứ lạ quê mùa
Muỗi bằng gà mái, cọp tùa bằng trâu" 

Thời gian thích hợp để du lịch bụi, phượt Cà Mau


Mỗi mùa, Cà Mau như choàng lên mình những chiếc áo đầy sàu sắc nhưng vô cùng dân dã, đều có những vẻ đẹp riêng để bạn khám phá và tìm hiểu. Tuy nhiên nếu đến vào tháng 7 -8 âm lịch, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm thú vị nhất cũng như thưởng thức được nhiều đặc sản của mảnh đất này.

Phương tiện du lịch bụi, phượt Cà Mau


Trải dọc theo mảnh đất của Tổ quốc, nằm trên cung đường Bắc – Nam nên giao thông Cà Mau cũng khá phát triển, từ Sài Gòn bạn có thể di chuyển đến Cà Mau một dễ dàng nhanh chóng.

Đường bộ: có nhiều xe khách chất lượng cao cho bạn lựa chọn. Xe Kim Yến chạy tuyến Cà Mau – Bạc Liêu – Cần Thơ – Tp HCM và ngược lại. Xe Tuấn Hưng chạy tuyến Sài Gòn – Cần Thơ – Cà Mau. Xe Hoàng Quân, xe Mai Linh…

Đường không: hãng Vietnam Airlines có chuyến bay mỗi ngày TP HCM – Cà Mau.

Đường thủy: ngoài đường bộ và hàng không, bạn có thể di chuyển đến Cà Mau bằng tàu thuyền tại cảng Sài Gòn. Đến trung tâm Cà Mau, để di chuyển đến Đất Mũi – cực nam Tổ quốc, bạn phải di chuyển đến bến tàu cao tốc để di chuyển đến đó.

Lưu trú ở Cà Mau như thế nào?


Tại trung tâm Cà Mau, có rất nhiều khách sạn cho bạn lựa chọn và tiện cho việc di chuyển.

Khách sạn giá rẻ: khách sạn Thân Sơn ( Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau), khách sạn Cà Mau (Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau), khách sạn Quốc Nam (Phan Bội Châu, Tp Cà Mau), khách sạn Cà Mau Trade Union (Lưu Tấn Tài, Tp Cà Mau).

Khách sạn trung bình: khách sạn Phương Nam (Phan Đình Phùng, Tp Cà Mau), khách sạn Quốc Tế, khách sạn Ánh Nguyệt (Phan Ngọc Hiển, Tp Cà Mau).

Ngoài ra còn có rất nhiều khách sạn cho bạn lựa chọn trong thành phố nằm trên các trục đường: Hùng Vương, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Phan Ngọc Hiển, Ngô Quyền.

Địa điểm du lịch bụi, phượt Cà Mau


1. Lâm Viên

Các trung tâm thành phố khoảng 2km về phía Tây, vưởn chim Cà Mau (Lâm Viên) là một khu vui chơi giải trí với nhiều cảnh thiên nhiên độc đáo: vườn hoa, tượng đài, cụm nhà sàn và ao cá Bác Hồ… Nơi đây còn giới thiệu cho chúng ta rất nhiều loài sinh vật đặc trưng rừng ngập mặn như cá sấu, khỉ, trăn, rắn, baba… rất hấp dẫn và thu hút. Xuất hiện từ năm 1995, đến nay vườn chim đã thu hút rất nhiều khách du lịch. Mặc cho những bộn bề, nhộn nhịp nơi đô thị kia, vườn chim vẫn cứ tồn tại và giữ được cho mình nhiều nét đặc thù quý giá ở nơi chót mũi Tổ quốc này.

2. Rừng U Minh


 

Mênh mông biển trời sông nước, rừng U Minh dễ choáng ngợp với vẻ đẹp hoang sơ, bí ẩn của quần thể rừng nguyên sinh rộng lớn. Sinh vật ở đây vô cùng phong phú, đa dạng và được bảo tồn rất chặt chẽ. Đến đây, bạn còn được nghe những câu chuyện truyền thuyết sống động qua lời kể của những người dân chân chất nơi đây. Vô cùng thú vị, ngồi trên chiếc xuồng, bạn cứ ngỡ mình đã lạc vào một thế giới hoang dã đầy bí hiểm khác.

3. Hòn Đá Bạc

 

Biển trời bao la, đến với Hòn Đá Bạc, chắc chắn du khách sẽ được đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên trời phú mà vội lắng động rồi quên đi những bộn bề, lo toan của cuộc sống. Đến đây, bạn sẽ bắt gặp ngay cảnh sinh hoạt dân dã thường ngày của ngư dân vùng biển với hình ảnh của những đứa trẻ đi câu cá, ngư dân câu mực… vô cùng thú vị. Thiên nhiên nơi đây còn tạo cơ hội để bạn được thỏa mình một cách sung sướng. Tiếng rừng, tiếng biển, tiếng gió cứ thế hòa quyện vào nhau vô cùng êm đềm, thanh thản. Quanh hòn Đá Bạc, thiên nhiên kì thú đã ban tặng cho con người hàng ngàn viên đá granit đủ mọi kích cỡ nằm chồng lên nhau với nhiều hình ảnh kì lạ. Ngoài ra, bạn còn được chiêm ngưỡng nhiều công trình lịch sử, kiến trúc thú vị khác.

4. Mũi Cà Mau


Cách thành phố Cà Mau khoảng 118 km bằng đường thủy, Mũi Cà Mau thuộc huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Đến với vùng đất mũi, quý khách đã được đặt chân đến tận cùng của Tổ quốc mà lòng cứ loạn nhịp, có chút hồi hộp, có chút sảng khoái. Mũi Cà Mau là nơi duy nhất trên đất liền Việt Nam mà du khách thấy mặt trời mọc trên biển đông và lặn ở biển phái Tây. Thật sự sung sướng cùng mới những cảm giác lâng lâng khó tả khi du khách đặt chân khám phá nơi đây.

5. Đình Tân Hưng

Đình Tân Hưng thuộc ấp Xóm Lớn, xã Lý Văn Lâm, Tp Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Đình được Bộ Văn hóa thông tin công nhận là di tích năm 1992 và là một kiến trúc tiêu biểu của tỉnh đáng để du khách khám phá.
6. Chùa Quan Âm.


Tọa lạc tại 84/4 đường Rạch Chùa, Phường 4, Tp Cà Mau. Chùa Quan Âm có kiến trúc vô cùng tiêu biểu, do Hòa Thương Thiện Tường và Thiện Đức xây vào năm 1936. Trong chùa còn có bia dựng “Sắc tứ Quan Âm cổ tự” và tháp Hòa thượng Trí Tâm. Sân chim Ngọc Hiển Với diện tích tự nhiên rộng 130ha, sân chim Ngọc Hiển là một trong những sân chim tự nhiên lớn nhất nước. Sân chim có dòng sông Bảy Háp chảy qua cùng với hệ thống kênh ngòi chằng chịt, với thảm thực vật phong phú và xanh tươi quanh năm, là một môi trường thiên nhiên trong lành và là nơi cư trú của nhiều loại chim bay đến hàng năm. Đến với sân chim Ngọc Hiển, du khách có cơ hội thả hồn vào không gian vườn chim thơ mộng, trong lành, giơ cao tận mắt ngắm nhìn những chú chim sải dài cánh… thật sự là một nơi khám phá đáng nhớ trong lòng du khách.

7. Đảo Hòn Khoai

 
Hòn Khoai thuộc huyện Ngọc Hiển, tình Cà Mau, cách đất liền 14,6 km, nằm ở phía Tây nam thị trấn Năm Căn. Hòn Khoai là một đảo đá, đồi và rừng nơi đây gần như còn nguyên vẹn với nhiều loại gỗ quý, độc thực vật phong phú, phong cảnh thiên nhiên hoang dã lôi cuốn quyến rũ.

Ăn uống gì ở Cà Mau


Cơm. Có rất nhiều quán cơm ngon giá rẻ cho bạn lựa chọn: quán cơm Huy Phát, quán cơm Nhà khách Cà Mau, cơm tấm Dung Phường 6, quán cơm Triều Châu…

Ăn sáng, trưa, hay tối đều có rất nhiều quán với nhiều món ăn đa dạng khác nhau: Cháo lòng Ái, hủ tiếu Nhân quan, hù tiếu mì Phú Hải, cơm gà Kỳ Phong…

Ngoài ra còn có rất nhiều quán gà, chim, hải sản, và quán nhậu được bán khắp nơi trong thành phố Cà Mau với giá cả phải chăng và được chế biến rất ngon.

Đặc sản Cà Mau

Từ ngày được con người khai hoang mở cửa, Cà Mau trở thành vùng đất trù phú, dồi dào sản vật địa phương mà chẳng nơi đâu sánh bằng.

1. Gỏi nhộng ong U Minh


Xứng đáng là đặc sản đệ nhất món ngon nơi đây. Nhộng ong U minh lúc nào cũng có vị bùi bùi, béo ngậy… thơm tho không thể tả. Tổ nhọng ong nhúng vào nước sôi, lọc lấy nhọng ong sạch, đem trộn với rau tạo thành món gỏi thơm ngon quyến rũ đặc biệt. Sự kết hợp của nhọng ong đậm đà mùi nước mắm với bắp chuối non bào thật mảnh, thêm vào đậu phộng, chút hẹ, rau thơm… với mắm chua ngọt tạo nên một món ăn thơm ngọt béo bùi hòa quyện chẳng thể quên được.

2. Chuột đồng chiên xả ớt Cà Mau


Món ngon này chẳng thể làm du khách lãng quên khi đã thưởng thức. Những con chuột phá hoại mùa màng nhưng thật sự cho ta những món khoái khẩu vô cùng đặc biệt. Có thể chế biến nhiều món khác nhau từ thịt chuột nhưng chuột chiên xả ớt vẫn là món đưa cơm nhất và gấy nghiện nhất mà người xa xứ cứ nhớ về quê nhà mỗi lần nhắc tới. Thịt chuột làm sạch ướp với nhiều loại gia vị, đem chiên với lửa riu riu, đảo đều chảo thì miếng thịt vàng ruộm và ngon vô cũng. Thịt bày ra đĩa, nóng hổi vừa ăn vừa xuýt xoa thật sự ngon lành và tràn đầy tình yêu thương mến đối với tận cùng mảnh đất chữ S.

3. Bồn bồn Cà Mau


Bồn Bồn từ lâu đã trở thành thương hiệu nổi tiếng của ẩm thực Cà Mau. Bồn Bồn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn như bồn trộn gỏi, xào tôm, dưa bồn bồn ăn tươi, chấm với nước kho cá… vô cũng thơm ngon đặc biệt, nhắc tới là đã thèm, chẳng thể kìm lòng nổi. Ăn rau bồn bồn lúc nào cũng tận hưởng được cái vị nhọt, giòn rụm đậm đà bởi đây là một loại rau vô cũng sạch và chẳng được chăm bón dù là một tí xíu hóa chất.

4. Tôm khô Rạch Gốc


Nói về đặc sản Cà Mau, hẳn không ai không biết đến tôm khô Rạch Gốc. Với món ăn này, chúng ta không chỉ được tận hưởng cái vị mặn, ngọt đậm đà của tôm mà còn tận hưởng bằng mắt những màu sắc vô cùng hấp dẫn. Đặc sản này không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được đặt chân đến nhiều thị trường nước ngoài. Món tôm khô có thể ăn ngay để tận hưởng cái vị thơm của nó, hay dùng làm gỏi và trộn với dưa kiệu, tất cả đềm thơm ngon đặc biệt. Lưu ý khi đi du lịch bụi, phượt Cà Mau. Nên đi vào tháng 7 -8 âm lịch vì khí hậu thuận lợi và dễ dàng cho bạn khám phá, cũng như thưởng thức đặc sản nơi đây. Mang vừa đủ quần áo. Mang thêm áo gió, áo chống nắng… hay những quần áo, dụng cụ chống lạnh vào ban đêm. Mang theo các loại thuốc, đặc biệt là kem chống muỗi vì ở đây muỗi rất nhiều. Không nên mang nhiều tiền trong tuối và những trang sức có giá trị.

Lưu ý khi đi du lịch bụi hay phượt Cà Mau


- Nên đi vào tháng 7 -8 âm lịch vì khí hậu thuận lợi và dễ dàng cho bạn khám phá, cũng như thưởng thức đặc sản nơi đây.

- Mang vừa đủ quần áo. Mang thêm áo gió, áo chống nắng… hay những quần áo, dụng cụ chống lạnh vào ban đêm.

- Mang theo các loại thuốc, đặc biệt là kem chống muỗi vì ở đây muỗi rất nhiều.

- Không nên mang nhiều tiền trong túi và những trang sức có giá trị.