Hè về trên đảo Ngọc Vừng

Sau hơn hai tiếng từ bến cảng Vân Đồn (Cái Rồng) ra đến Ngọc Vừng là những ngày thú vị trên hòn đảo hoang sơ vẫn còn được ít người biết đến.

Đảo Ngọc Vừng thuộc huyện Vân Đồn, Quảng Ninh, rộng khoảng 45 km vuông. Sở dĩ đảo có tên này vì tương truyền, khu vực này xưa kia có nhiều loài trai ngọc quý hiếm, đêm đêm phát sáng cả một vùng trời. Ngày nay, nghề nuôi trai lấy ngọc ở đây phát triển mạnh. Ngoài ra, trên đảo có nhiều nước ngọt nên người dân có thể trồng lúa. Hải sản như ghẹ, tôm, cá, mực được nuôi thả lồng ngoài biển giúp đảo có thể tự cung tự cấp.

Những chuyến xe lam đơn giản chở khách trên đảo giữa khung cảnh yên bình.

Trong khi các đảo lân cận như Cô Tô, Quan Lạn đã phát triển du lịch từ vài năm nay, cái tên Ngọc Vừng vẫn còn được ít người biết đến. Dân cư trên đảo thưa thớt, thị trấn nhỏ và các nhà nghỉ không có nhiều nên đảo phù hợp với các bạn trẻ ưa khám phá, thích cắm trại hơn là các hộ gia đình đi nghỉ dưỡng. Hòn đảo hoang sơ với con đường độc đạo chạy dọc ven biển, phương tiện duy nhất là những chuyến xe lam.

Đường biển trải dài gần 3 km, hoang sơ và vắng người là điểm hấp dẫn nhất của hòn đảo. Biển nước trong xanh, bờ cát dài phẳng lặng, mềm mại dưới chân cùng những đợt sóng vỗ không ngừng khiến những bạn trẻ đến với đảo đều háo hức, không thể chờ đợi thêm để được chạy ào xuống biển. Những đôi chân trần trên bờ cát sạch sẽ, thoai thoải, đi ra xa sóng vẫn chỉ ngang ngực. Bãi biển cong vòng như một mảnh trăng khuyết với hàng phi lao rì rào. Nếu bạn đã mệt với những con sóng, hãy thả bước dạo bộ trên bãi cát mềm, nhặt vô vàn những chú ốc xinh xắn bị sóng đánh xô bờ và xây những lâu đài bằng ốc duyên dáng.

Bờ biển mênh mông với làn sóng nhẹ

Để thăm thú hòn đảo nhỏ với những ngôi nhà đơn sơ, không có gì thích thú hơn là một chuyến chạy xe đạp. Đừng ngại bước chân vào một ngôi nhà nào đó và hỏi mượn hay thuê chiếc xe đạp đang ngả bên bờ rào, những người dân nhiệt tình sẵn sàng cho bạn mượn. Cuộc dạo chơi lang thang trên con đường nhỏ sát biển. Bạn có thể ào xuống bất cứ đoạn biển nào, thỏa sức vẫy vùng trên bãi tắm không người.

Những cánh đồng lúa vừa gặt còn thơm mùi rơm rạ, cây mít đã thơm trái trên cây, hàng nhãn đung đưa những trái non xiu xíu, lũ trẻ vẫy tay chào khách lạ qua ngõ, con đường nhỏ rẽ ngoắt ngoéo qua làng, lũ chó lim dim mắt mơ màng trong giấc ngủ trưa. Bạn có thể đặt ăn bữa tối tại nhà dân với giá cả bình dân. Cơm tối chỉ đơn giản với bát canh hà nấu lá lốt, đĩa cá chuối vừa được câu, rau muống xào nhưng ngon miệng.

Đêm trên đảo Ngọc Vừng tĩnh lặng, không có những thiết bị nghe nhìn hiện đại, không internet. Chỉ có trăng, sóng biển và tiếng ếch nhái ì oạp vui tai. Thi thoảng bắt gặp những đôi mắt đom đóm nhấp nháy làm không gian thêm huyền ảo. Những ngày trên đảo bình yên và giản dị. Từ Vân Đồn hàng ngày vào 7h sáng đều có tàu ra đảo hoặc từ bến Cẩm Phả vào 1h chiều.


Đồ ăn tại đây khá đắt, trung bình 100.000 đồng/ người/ bữa ăn. Bạn có thể nhờ dân nấu với giá rẻ hơn. Nếu bạn muốn đi du lịch hè ở đảo Ngọc Vừng này thì nên tìm hiểu kỹ thông tin nhé.

Bài và ảnh: Hân Hân