Hè về lại nhớ Bình Ba...

Thuộc thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), đảo Ba Bình nổi tiếng với khách du lịch trong và ngoài nước cùng tên gọi "Hòn đảo của tôm hùm ". Mặc dù có kich thước khá nhỏ, nhưng sự trù phú và dồi dào về tài nguyên hải sản cùng vẻ nguyên sơ chưa bị khai thác nhiều, Bình Ba là điểm đến mời gọi và quyến rũ đối với các du khách yêu biển và muốn tìm đến chốn bình yên.
Kinh nghiệm du lịch đảo Bình Ba
Đúng như sự nhẹ nhàng và hiền hòa của cái tên Bình Ba, nơi đây lại ấn tượng bởi nét đẹp của sự dịu dàng, tình người, cùng giai điệu "La isla bonita" ngân nga mãi.

Bình Ba nhìn từ phía Biển

Giao thông đến Bình Ba rất thuận tiện. Nếu bạn đi từ TP.HCM chỉ cần đón xe khách và qua một đêm là đến. Còn nếu đi từ Hà Nội thì đón máy bay vào Cam Ranh, thêm 30 phút đi taxi đến cảng Ba Ngòi, lênh đênh một tiếng trên biển là đến được hòn đảo xinh đẹp này. Cách Cam Ranh chỉ khoảng 15km, hơn 1 giờ đi tàu từ cảng Đà Bắc.


Mỗi ngày có 2 tour du lịch thuyền từ Cam Ranh đến Bình Ba: Lúc 10h và 16h và từ Bình Ba về Cam Ranh: 5h và 12h30 có giá khoảng 15 đến 20.000 đồng. Nếu không thích sự lệ thuộc về thời gian cũng như muốn có sự tự do thoải mái riêng, du khách cũng có thể thuê một chiếc thuyền tư nhân để có thể dễ dàng di chuyển bất kỳ lúc nào. Thời gian lý tưởng nhất cho chuyến khám phá Bình Ba là 3 ngày 2 đêm.

Bãi Sa Huỳnh

Bình Ba là một dấu chấm nằm ở hai đầu chữ “U”, tạo thành hai cửa biển: cửa biển lớn và cửa biển nhỏ. Bình Ba che chắn phong ba bão táp cho vùng vịnh Cam Ranh, dang rộng vòng tay bảo vệ tàu thuyền của các ngư dân về trú ngụ khi gặp bão ngoài khơi. Chính vì lý do đó mà người dân nơi đây gọi tên đảo là Bình Ba.

Ảnh chụp Bình Ba từ trên cao

Ấn tượng đẹp nhất về Bình Ba chắc chắn là biển. Nơi đây có 3 bãi biển với những đặc điểm khác nhau. Bãi Nhà Cũ nhỏ, yên bình, cát rất trắng và sạch. Du khách nghỉ ngơi ngắm trời ngắm đất, cảm nhận cát và nước biển xô vào người sau thời gian vừa bơi vừa lặn ngắm san hô.

Ngoài những bãi biển đẹp, đảo Bình Ba còn là một địa điểm thu hút những người mê lặn biển. Chỉ cần một cặp chân vịt, mắt kính và ống thở, bạn có thể hóa thân thành những nàng tiên cá bên những rặng san hô phong phú đầy màu sắc, ngắm nhìn những đàn cá đủ chủng loại sặc sỡ tung tăng bơi lội bên cạnh các con sao biển, nhum và cầu gai.


Với đặc trưng của hòn đảo còn nguyên sơ , Bình Ba có rất nhiều bãi biển cát trắng tuyệt đẹp, nước biển trong vắt phản ánh bầu trời xanh. Bầu không khí trên đảo luôn mang lại một cảm giác bình yên, thoải mái, rất thích hợp cho những chuyến nghỉ dưỡng vài ngày, tránh xa sự nhộn nhịp của thành phố. Đặc biệt, người dân ở đây rất ý thức về bảo vệ môi trường, luôn gìn giữ bãi biển rất sạch sẽ.


Rộng, đẹp, bao la, nhiều sóng nhất ở Bình Ba là bãi Nồm. Đến đây, khách thường phải đi xe máy. Địa điểm này được chắn hai đầu bởi hai cánh cung núi cao, khó có gì tuyệt vời hơn với du khách khi được nhảy sóng, hóng gió, nghịch cát dưới cái nắng, gió, sóng, cát nguyên sơ, hoang dã.


Gần nhà dân, bình yên nhất trong 3 bãi tắm là bãi Chướng. Sóng ở bãi biển này lặng nên là địa điểm lý tưởng cho những trò chơi trên biển như bóng nước, thi bơi ban ngày và đốt lửa trại, lắng nghe tiếng rì rào của biển ban đêm. Không thể bỏ qua trải nghiệm đi xe máy trên khắp những con đường vắng trên đảo. Không gian ở Bình Ba rộng lớn, hoang sơ, hoang vu. Ngút tầm mắt đôi khi chỉ có gió và cỏ cây. Đứng trên mỏm đảo xa nhất, trên đầu là mặt trời, dưới chân là biển, trước mặt là gió là cảm nhận gần gũi nhất của 2 từ “tự do”.


Một khoảnh khắc thú vị không thể bỏ qua ở Bình Ba là ngắm hoàng hôn. Không gian này sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm tuyệt vời cho sự lãng mạn và nỗi cô đơn nhưng ấm áp. Bạn sẽ được thấy mặt trời dần dần, dần dần ngả vào lòng đại dương trong tiếng sóng vỗ du dương và êm đềm, hay thấy những tia sáng cuối ngày huyền ảo hắt lên phía bấu trời khi mặt trời khuất dần sau những rặng đối, núi. Vô cùng yên binh và huyền diệu.


Đến tham quan Bình Ba, chúng ta khó có thể bỏ qua trải nghiệm đi tàu vòng quanh đảo, lặn ngắm san hô và ăn trưa trên bè nuôi tôm hùm. Nuôi tôm hùm là ngành nghề chính của ngư dân đảo. Ăn trưa trên bè tôm hùm là một trải nghiệm thú vị. Ngồi giữa bè trên biển lộng gió, thưởng thức gỏi cá mai và món cá bớp nhúng giấm pha chút xá xị thơm lừng cuốn với rau và bánh tráng, hẳn là thứ trải nghiệm không bao giờ bạn có thể quên. Nếu chịu chơi hơn, bạn có thể thử ăn tôm hùm bắt tại bè. Chưa kể, bạn sẽ được thử thách tính mạo hiểm của mình khi đi qua lại những thanh gỗ hẹp bắc ngang dọc bè, ngắm cá bớp nuôi trong những chiếc lồng lớn, quan sát sinh hoạt của ngư dân thường ngày trên bè, hay xem người dân lặn xuống lồng bắt tôm hùm hoặc bắn cá bằng súng bắn tên tự chế.


Khách du lịch đến Bình Ba có thể thuê chỗ để ngủ, thuê tàu đánh cá để đi lại xung quanh đảo, thăm trại nuôi - đánh bắt tôm hùm, hải sản, hướng dẫn lặn biển,...từ các ngư dân thân thiện và nhiệt thành trên đảo. Bạn có thể an tâm và hài lòng với sự chân thành và thân thiện của người dân Bình Ba hiếu khách. Nếu bạn đi theo tour, thời gian của chuyến đi sẽ không quá dài, các hoạt động đi tàu – lặn biển – ăn trưa lại được bố trí hợp lý, sẽ khiến khách du lịch luôn cảm thấy hào hứng và tươi mới.

Thậm chí du khách có thể mở hoặc tham gia "party" ngay cả trên mặt biển nếu sự "chịu chơi" của bạn là không giới hạn.


Một điều không thể bỏ qua nữa ở Bình Ba là ăn quà vặt, cực ngon và rẻ. Bình Ba có chợ sáng và chợ chiều. Chợ sáng họp tầm từ 6 giờ đến khoảng hơn 7 giờ, tập trung các món ăn sáng từ cháo lòng, bún chả cá, bánh bèo, bánh xèo cho đến sữa đậu nành, chè đậu ván, sương sâm, bánh tráng nướng, bánh quai vạt rắc dừa béo ngậy... với giá cả chỉ từ 3.000 - 10.000 đồng cho mỗi món. Chợ chiều họp tầm 4 - 5 giờ với những món ăn vặt như hột vịt lộn, nem nướng, bún vịt, bún thịt nướng, cuốn thập cẩm, cơm rượu...

Ở Bình Ba không thể không nhắc đến đồ ăn, chính xác hơn là hải sản. Món ăn đặc trưng ở Bình Ba không thể thiếu tôm hùm. Vào buổi sáng, bạn có thể tự chọn các loại hải sản tươi sống ở chợ rồi đem về cho người dân bản địa chế biến thành những món ăn cực kỳ ngon và giàu vị biển. Biến Bình Ba rất phong phú và dồi dào, nhum rất nhiều, hàu, cá và các loại thịt tươi... có thể chế biến được nhiều món ăn như nướng, hấp , trong món salad...

Những con nhum biển

Mực nướng

Sò nướng...

Và tôm hùm là những món ăn ê hề và cực kỳ rẻ ở Bình Ba

Và còn gì tuyệt vời hơn là cùng bạn bè và người thân thưởng thức một buổi tối trên bãi biển hết sức nhẹ nhàng và bình yên. Ăn miếng tôm hùm nướng thơm, ngọt, dai, trong một đêm trăng trên đảo giúp du khách cảm nhận được hương vị sảng khoái. Mùi vị thơm ngon của hải sản, một chút rượu nhẹ và gió mát, cùng tiếng sóng biển rì rào vỗ nhẹ nhàng vào bờ cát mềm mại. Tất cả khiến cho bữa tối của du khách sẽ thêm thật nhiều thi vị và sự hấp dẫn của những câu chuyện sẽ kéo dài như bất tận. Ăn tối xong bạn có thể đi dạo biển, ngắm biển đêm với nhiều điều thú vị và cũng có thể...nếu bạn còn đủ sức sau một ngày du lịch mệt nhoài, hãy thức ngắm bình minh trên biển ở Bình Ba.


Bình Ba đẹp nhất là từ tháng 2 tới tháng 7 biển lặng gió yên. Trút bỏ những bộn bề lo toan của cuộc sống thành phố, xách ba lô lên xe về với đảo Bình Ba trong một dịp cuối tuần, tận hưởng biển trời bao la, trải nghiệm những điều thú vị, thưởng thức những món ăn ngon lạ thì những mệt mỏi đời thường dường như tan biến hết.