Nhiều tour nội địa “cháy hàng” dịp lễ 30/4

Theo kế hoạch năm nay dịp lễ 30/4, 1/5, người dân được nghỉ tới 5 ngày. Do vậy, lượng tour bán ra tại các doanh nghiệp lữ hành tăng khá cao và không loại trừ tình trạng găm phòng, găm vé cũng sẽ nở rộ…


Nhiều tour “cháy hàng”


Lượng tour bán ra tại các doanh nghiệp lữ hành tăng khá cao

Theo các doanh nghiệp lữ hành, dịp nghỉ lễ năm nay, lượng khách đăng ký mua tour tăng mạnh. Có hai lý do khiến lượng tour năm nay bán chạy chủ yếu do đây là kỳ nghỉ dài ngày, thuận tiện cho khách đi cùng các thành viên gia đình, cùng với đó năm nay giá tour chương trình kích cầu giảm giá của liên minh kích cầu được quảng bá mạnh và thực hiện liên tục với mức giảm giá sốc nên nhiều tour đã "khóa sổ" từ rất sớm.

Chị Phạm Thanh Tâm, Trưởng phòng nội địa, Công ty Du lịch Vietrantour cho biết; cho tới thời điểm này hầu hết các tour đi biển tại khu vực miền Trung (Đà Nẵng, Huế, Hội An, Nha Trang…), hay tour đi biển Phú Quốc đều đã kín chỗ.

Không chỉ các tour đi biển “cháy hàng”, nhiều tour miền Bắc cũng trong tình trạng “quá tải”, như tour đi: Mộc Châu, Hà Giang, Cao Bằng… “hiện công ty đã phải bổ sung thêm một số tour đường bộ để phục vụ nhu cầu của người dân” – Chị Tâm chia sẻ. Đặc biệt, mặc dù năm nay lễ hội chợ tình Khau Vai, Hà Giang diễn ra từ ngày 25/4 nhưng lượng tour đăng ký đã hết.

Công ty du lịch Vietravel cho biết lượng khách mua tour đi Phú Quốc đã tăng 103% so với năm trước, khách mua tour đi miền Bắc tăng 251% và đi miền Trung tăng đến 113%.

Theo báo cáo nhanh của Hiệp hội du lịch Việt Nam, chỉ trong 4 ngày diễn ra hội chợ VITM, lượng tour kích cầu bán thống kê từ các doanh nghiệp trong liên minh kích cầu đã bán trực tiếp cho người tiêu dùng khoảng 12 nghìn tour du lịch nội địa và quốc tế.

Hãng hàng không Việt Nam cho hay, dự kiến lượng khách đi lại trong những ngày lễ năm nay sẽ tăng cao, chính vì thế hãng này đã tăng thêm 342 chuyến bay trên 16 đường bay nội địa, tăng 20% so với lịch bay thường lệ, đặc biệt tập trung cho các đường bay có nhu cầu cao đến TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…

Phấp phỏng lo ngại “găm” phòng


Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước kỳ nghỉ lễ một số doanh nghiệp nhỏ lẻ làm ăn theo kiểu mùa vụ đã “nhanh nhẹn” đặt cọc trước nhiều phòng khách sạn ở những điểm nóng du lịch biển: Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Phan Thiết, Vũng Tàu có thể sẽ bung ra bán phòng trong tuần tới, tuy nhiên giá phòng có thể vẫn còn cao.


Tình trạng mua đi bán lại phòng khách sạn trong mấy năm gần đây là điều không lạ trong ngành du lịch Việt Nam những dịp này.

Theo anh Nguyễn Trung Đức, Công ty Du lịch Hoàng Long thì vào những dịp cận ngày 30/4, 1/5 có rất nhiều doanh nghiệp lữ hành rao bán phòng khách sạn, để hưởng chênh lệch. Hoặc cũng có thể chính những doanh nghiệp kinh doanh khách sạn cũng ém phòng rồi tung ra dịp này để bán với giá cao hơn. “Điều này, gây thiệt hại không hề nhỏ đối với những người đi du lịch tự túc và các doanh nghiệp du lịch làm ăn đàng hoàng”, anh Đức chia sẻ.

Theo tìm hiểu, tình trạng này đã diễn ra khá lâu vào bất kỳ dịp lễ tết nào. Trong trường hợp khách đông thì mức hưởng chênh lệch lợi nhuận của các doanh nghiệp lữ hành khá cao. Bằng không, nếu ế, lượng tiền đặt cọc mua phòng của doanh nghiệp lữ hành coi như là phần chịu phạt.

“Có thể nói, đây là hình thức kinh doanh chộp giật không đáng có trong ngành du lịch Việt Nam”, đại diện một doanh nghiệp du lịch nói.

Bài, ảnh: Minh Phan