Khám phá các lễ hội đặc sắc tại Thụy Sĩ

Nằm ở giữa trung tâm châu Âu. Đất nước Thụy Sĩ từ lâu đã nổi danh về chiếc đồng hồ thế giới, bên cạnh những đại điểm du lịch tự nhiên tuyệt đẹp thì Thụy Sĩ còn là đất nước với những lễ hội đầy màu sắc. Các lễ hội này giúp người dân đại phương có những phút giây thư giãn và thêm yêu đất nước hơn, và cũng là dịp để quảng bá hình ảnh đất nước với bạn bè trên khắp thế giới.

Lễ hội khinh khí cầu

Hàng năm, cứ vào cuối tháng một, đất nước Thụy Sĩ lại đăng cai tuần lễ Khí cầu quốc tế ở Chateau-D'Oex. Sẽ là một thiếu sót nếu bạn đến Thụy Sỹ mà không tham dự lễ hội Khinh khí cầu tại đây. Mặc dù những ngày đầu tháng 1, thời tiết tại Chateau-D'Oex vẫn còn rất lạnh, nhưng lễ hội vẫn thu hút rất nhiều du khách đến xem với rất nhiều loại khinh khí cầu màu sắc, hình dáng khác nhau.


Lễ hội âm nhạc tại Montreux

Lễ hội nhạc Jazz tại Montreux bao gồm toàn những ngôi sao, những nghệ sĩ nổi danh thế giới đến từ các đoàn REM và B.B.King với chủ yếu là các tiết mục nhạc Jazz. Một sự kiện khác diễn ra tại Montreux vào cuối tháng 4 hàng năm là lễ hội truyền hình Hoa Hồng Vàng, trong đó có rất nhiều đoàn hát dân gian chuyên phục vụ trong các phương tiện truyền thông đại chúng sẽ tụ họp về đây. Còn lễ hội âm nhạc quốc tế thì mang tính cổ điển hơn được tổ chức tại Montreux và Veney từ tháng 8 kéo dài sang tháng 9.


Lễ hội đấu bò

Mỗi năm người nông dân ở bang Valais mang Heren- 1giống bò địa phương, đi thi đấu để tìm ra “ nữ hoàng” của con những bò. Tất cả những đều cố gắng tham gia thi đấu với mong muốn lọt vào vòng chung kết đấu bò của các bang. Nếu chú bò cái nào giành được ngôi vị “nữ hoàng” của những con bò sẽ được kết hoa trên đầu và cổ cùng với 1 chiếc chuông khổng lồ trên cổ. Tất nhiên, ngoài mục đích vui chơi giải trí ban đầu thì phần thưởng cuối cùng là số tiền lên đến hang chục ngàn Francs. Khác với đấu bò tót tại Tây Ban Nha, giống bò Heren vốn hung hăng sẽ lao vào nhau một cách tự nhiên để thiết lập nên trật tự xã hội bầy đàn của chúng. Giống bò cái Heren có đôi sừng chắc khỏe và rất thẳng, xứng đáng là những “chiến binh”. Chúng có sức khỏe tốt và chiều rộng vai của chúng được so sánh với những con bò đực giống khác.


Cuộc thi thường được diễn ra vào chủ nhật, khoảng vài tuần trước khi chung kết diễn ra. Cuộc thi bắt đầu từ khoảng 9g sáng và kết thúc vào lúc 5g chiều. Mỗi trận diễn ra khoảng 40 phút nhưng phần lớn phụ thuộc vào thời gian những con bò chọi nhau. Cuộc thi đấu bò truyền thống thường được gọi là “ Cuộc chiến của những nữ hoàng” xuất hiện năm 1920 ở thung lũng Valais và đã trở thành một trong những hoạt động được ưa chuộng ở Thụy Sỹ.

Ngày lễ Escalade

Theo truyền thống, ngày lễ Escalade hàng năm của người Geneva là nhằm kỷ niệm chiến thắng của họ trước đội quân vùng Savoie (Pháp) âm mưu đánh chiếm Geneva đêm 11 rạng sáng ngày 12/12/1602. Đây có lẽ là chiến thắng đáng nhớ nhất trong lịch sử chiến tranh hiếm hoi của họ.

Trong những ngày này, trẻ em được hóa trang, đi diễu hành và cùng hát vang bài hát truyền thống bằng thổ ngữ cổ của vùng Geneva kể về những diễn biến của chiến thắng lịch sử 1602. Trong khi đó, các thành viên của Công ty 1602 – công ty chuyên tổ chức sự kiện này – mặc trang phục thời trung cổ mang gươm, giáo diễu hành trong khu trung tâm thành phố.


Điểm nhấn đáng nhớ nhất của lễ hội truyền thống thành Geneva, phải kể đến lễ rước đuốc hoành tráng vào tối 11/12 với sự tham gia của 1.000 người trong trang phục thời trung cổ cùng 60 con tuấn mã, diễu hành qua các tuyến phổ cổ kính nhất của thành phố và kết thúc tại sân nhà thờ Thánh Pierre trước một đống lửa lớn biểu tượng của niềm vui chiến thắng. Du khách thăm quan lễ hội còn có thể thưởng thức một cốc vang nóng giúp làm tiêu tan cái giá lạnh của mùa Đông.

Ngoài ra, du khách sẽ cảm thấy ấm lòng khi thưởng thức món súp rau thơm lừng, nóng hổi, nổi tiếng của “Mẹ Royaume.” Truyền thuyết kể rằng, trong đêm tấn công thành Geneva của quân Savoie, “Mẹ Royaume” vốn là vợ của một người thợ đúc tiền trong thành phố, khi nghe thấy tiếng hô náo loạn và tiếng binh khí va nhau dưới cửa sổ nhà mình, đã đổ cả nồi súp đang sôi xuống đầu của viên chỉ huy đội quân xâm lược. Đây cũng chính là một trong những lý do dẫn tới chiến thắng lịch sử của thành Geneva. Câu chuyện nồi súp của “Mẹ Royaume” trở thành huyền thoại từ đó.

Vào tối 12/12 hàng năm, mọi gia đình trong thành phố Geneva đều có trong nhà mình một nồi súp làm từ chocolate (mô phỏng nồi súp của “Mẹ Royaume”). Theo tập tục của Geneva, người cao tuổi nhất và nhỏ tuổi nhất của mỗi gia đình sẽ cùng nhau đập vỡ nồi súp chocolate này và cả nhà cùng thưởng thức vị ngọt thơm của thứ chocolate hảo hạng chỉ có ở thành phố nhỏ bé này.

Các lễ hội ở Zurich

Lễ hội lớn nhất ở Zurich là cuộc rước đèn Đường Phố kéo dài trong 3 ngày với các xe hoa, người đi rước với trang phục đặc biệt và nhảy múa trên đường phố. Sechselauten là lễ hội mùa xuân tại Zurich được tổ chức vào ngày thứ 2 của tuần lễ thứ 3 trong tháng thứ 4. Cao điểm của lễ hội này là các cuộc diễu hành ở trung tâm thành phố với các đoàn diễu hành truyền thống trong trang phục riêng của họ. Trong các lễ hội này, người ta đốt những boogg là những hình nộm được nhồi đầy pháo để đánh dấu sự chấm dứt của mùa đông.


Một tuần lễ trước giáng sinh có những lễ hội Lichterschwimmen- lễ hội thả đèn truyền thống trên sông Limmat. Lễ hội Zuri Fascht được tổ chức 3 năm 1 lần vào mùa hè là một cuộc vui lớn của người dân địa phương, trong đó người ta bày ra tiệc tùng và đủ các trò chơi. Lễ hội Festspiele bao gồm các cuộc biểu diễn về sân khấu, opera, âm nhạc và nghệ thuật, được tổ chức vào cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 hàng năm, cùng với những cuộc triển lãm khắp thành phố. Trong lễ hội Theaterspektakel được tổ chức vào cuối tháng 8 sang đầu tháng 9, người ta dựng những lều lớn ở Mythenquai để diễn ra những vở kịch nổi tiếng thế giới.

Các lễ hội ở Lucerne

Hai lễ hội lớn nhất ở Lucerne mang hai sắc thái văn hóa trái ngược nhau. Trong lễ hội tổ chức vào tháng 2 người ta tổ chức ăn uống linh đình suốt 6 ngày đêm trong khắp khu trung tâm thành phố. Còn từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9 lại là 1 sự kiện âm nhạc có uy tín tại Châu Âu, gọi là lễ hội Lucern Musikfestwochen quốc tế, lễ hội này có từ năm 1938 với nhiều điểm biểu diễn âm nhạc, từ tòa nhà trung tâm hội nghị, các nhà thờ quanh thành phố cho đến đài kỉ niệm Lion. Trong các lễ hội này tập trung các nghệ sĩ và những dàn nhạc ưu tú nhất thế giới.

Các lễ hội ở Locarno

Ở đây có nhiều lễ hội diễn ra liên tục được tổ chức tại Piazza Grande. Cuối tháng 5 có lễ hội âm nhạc mỹ, tiếp theo đó đến giữa tháng 6 là lễ hội Funk Locarno. Sau đó 2 tuần là lễ hội nhạc Jazz New Orleans và đến giữa tháng 7 là cuộc thi đấu và biểu diễn bóng chuyền, cũng được tổ chức tại Piazza Grande

Nhưng nổi bật nhất là liên hoan phim quốc tế Locarno được tổ chức trong hơn 10 ngày vào đầu tháng 8 hàng năm. Liên hoan này có thể sánh ngang với liên hoan phim Cannes cả về chất lượng phim ảnh và sự nổi tiếng của diễn viên và hiện nay được xếp trong số 5 liên hoan phim hàng đầu trên thế giới. Liên hoan này có màn ảnh rộng ngoài trời có thể chiếu phim cho 7500 người xem hàng đêm, cùng với 12 điểm chiếu khác vào ban ngày.

Bạn có thể chọn cho mình một tour gia re đi du lịch Thụy Sĩ tại cty du lịch Đất Việt ngay hôm nay