Antonov An-225 là máy bay vận tải chiến lược lớn nhất thế giới với trọng lượng cất cánh lên đến 640 tấn.
Vào những năm 1980, phòng thiết kế Antonov, Liên Xô đã thiết kế mẫu máy bay vận tải An-225 Mriya. Ảnh: Airlines.net.
Với An-225 Mriya, không quân Liên Xô có thể chuyên chở những hàng hóa quân sự quá khổ, quá tải đến các chiến trường xa. Ảnh: Airlines.net.
Ngày 21/12/1988, An-225 Mriya thực hiện chuyến bay đầu tiên, kéo dài 74 phút xuất phát từ thành phố Kiev (nay là Thủ đô của Ukraine). Ảnh: Airlines.net.
An-225 có chiều dài 84 mét, sải cánh 88,4 mét, cao 18,1 mét, trọng lượng rỗng 285 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 640 tấn. Máy bay cất cánh nhờ hệ thống động lực 6 động cơ phản lực D-18, cung cấp lực đẩy 229,5 kN/động cơ. Tốc độ tối đa của máy bay là 850 km/h, tốc độ hành trình 800 km/h. Ảnh: Russianplanes.net.
Để chịu được tải trọng khổng lồ, bộ bánh đáp của An-225 có tới 32 bánh, các kỹ sư hàng không Liên Xô đã thiết kế hệ thống giảm chấn thủy lực đặc biệt để hấp thu sức nặng của máy bay. Ảnh: Tuku.military.china.
An-225 xuất hiện công khai lần đầu tại triển lãm Paris Air Show năm 1989. Tại đây, nó thiết lập kỷ lục là chiếc máy bay vận tải lớn nhất với trọng lượng cất cánh lên đến 640 tấn. Ảnh: Airlines.net
Nhiệm vụ đầu tiên của An-225 là vận chuyển tên lửa đẩy Energia và tàu con thoi Buran từ nhà máy chế tạo tới các bãi phóng. Ảnh: Tuku.military.china.
Khoang hàng hóa của An-225 có chiều dài 43,35 mét, rộng 6,4 mét, cao 4,4 mét. Khoang bao gồm hai đường ray hỗ trợ vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải. Ảnh: Tuku.military.china.
Sau khi Liên Xô sụp đổ, An-225 thuộc quyền sở hữu của Ukraine. Nhiệm vụ hiện tại của nó là chuyên chở những hàng hóa lớn. Ngày 11/9/2001, An-225 đã chở cùng một lúc 4 xe tăng chủ lực với tổng tải trọng lên đến 253,82 tấn vượt qua quãng đường dài 1.000 km. Ảnh: Tuku.military.china.
Quốc Việt