Chia sẽ kinh nghiệm du lịch bụi Đà Lạt

Đà Lạt nằm cách thành phố Hồ Chí Minh không quá xa, có nhiều thắng cảnh đẹp, thơ mộng nên luôn là chốn dừng chân tuyệt vời của những người đam mê du lịch. Bên cạnh đó, du khách còn yêu mến xứ sở sương mù này vì người dân địa phương thân thiện, mến khách và các dịch vụ ở đây khá hiện đại.

Bạn đam mê du lịch, bạn có muốn một chuyến du lịch bụi đầy thú vị đến Đà Lạt? Hãy xách ba lô lên và đi, chắc chắn bạn sẽ có một chuyến du lịch Đà Lạt cực kỳ ý nghĩa và đáng nhớ tại nơi phố núi đầy thơ mộng này.



THỜI GIAN DU LỊCH LÝ TƯỞNG

Đà Lạt luôn được xem là điểm tránh nóng tuyệt vời vào những mùa hè. Tuy nhiên bạn có thể đến với Đà Lạt quanh năm vì khí hậu luôn mát mẻ, dễ chịu. Điểm đặc biệt thành phố sương mù này là thường có mưa rả rích, do vậy bạn cần mang theo ô bên mình để tránh nắng che mưa.

PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI


- Máy bay: Có chuyến bay thẳng từ Hà Nội, Đà Nẵng hoặc TP.HCM tới sân bay Liên Khương – Đà Lạt của Vietnam Airlines. Từ đây bạn có thể bắt xe bus hoặc đi taxi tới những điểm tham quan.
- Xe khách: có nhiều tuyến xe đến Đà Lạt cho du khách lựa chọn như: Thành Bưởi, Phương Trang,… Thời gian đi từ TP HCM khoảng 8 giờ. Giá vé 180.000 – 210.000 đồng, có ghế ngồi hoặc giường nằm.

- Đi lại ở Đà Lạt:

Thuê xe máy: Nếu muốn tiết kiệm và tự do khám phá các điểm đến, du khách có thể thuê xe máy trực tiếp tại khách sạn để di chuyến tới các điểm tham quan, giá dao động từ 60 000 – 150.000 VNĐ/ngày, xăng tự đổ.
Xe đạp đôi: Khu vực quanh Hồ Xuân Hương là địa điểm cho bạn lựa chọn nếu bạn muốn thuê xe đạp đôi (nên thuê xe này đi vào buổi tối để ngắm cảnh Đà Lạt lãng mạn khi đêm xuống). Để thuê được xe bạn cần có chứng minh nhân dân. Giá tương đối mềm.
Xe ôm: Có mặt khắp mọi nơi, mọi lúc, kể cả ở những khu phố vắng vẻ. Với thành phố nhiều đồi dốc này thì xe ôm là phương tiện di chuyển chính của tất cả mọi người.
Xe ôtô điện: Bạn có thể thuê xe ô tô điện của hãng xe Mai Linh – Đà Lạt, xe điện có thể chở 6 người, giá rẻ. Bạn có thể thuê loại xe này để đi ngắm cảnh một vòng thành phố.


Thuê ô tô: du khách có thể dễ dàng thuê được một chiếc xe 4 chỗ, 14 chỗ,… đậu sẵn ở bến xe du lịch khu Hòa Bình.
Xe ngựa: Xe ngựa đã hiện đại hóa trở thành phương tiện tham quan lịch sự cho du khách. Bến xe ngựa nằm ở nhà hàng Thanh Thủy và nhà hàng Thủy Tạ bên bờ hồ Xuân Hương. Mỗi xe chở được 6 người, đi chậm rãi cho du khách tha hồ ngắm cảnh. Tuyến thông thường là quanh hồ Xuân Hương, đi và đi các tuyến ít dốc như : Thung Lũng Tình Yêu, thác Cam Ly…
Xe bus: Từ bến xe trung tâm thành phố Đà Lạt có các tuyến xe bus về các xã, huyện của tỉnh Lâm đồng. Dựa trên lộ trình này du khách có thể lựa chọn cho mình hình thức tham quan một số điểm du lịch bằng phương tiện xe bus.

ĐẶT PHÒNG KHÁCH SẠN

Nếu du khách muốn ở trung tâm thành phố, gần chợ để tiện tham quan những địa danh trong thành phố thì nên chọn các khách sạn ở khu trung tâm như: Golf 3, Anh Đào, Cẩm Đô, Thi Thảo, Ngọc Lan,… Bình dân hơn thì tới những khách sạn trên đường Phan Bội Châu, đường 3/2, Nam Kỳ Khởi Nghĩa,…Các khách sạn này nằm tại khu trung tâm, nên sẽ thuận tiện hơn nếu bạn muốn đi dạo hay ăn khuya,…
Nếu muốn tận hưởng những dịch vụ cao cấp, bạn có thể chọn các khách sạn có phong cách sang trọng, hiện đại như: Hoàng Anh Gia Lai, Palace holtel, Novotel hotel,…
Ngoài ra, những khách sạn giá rẻ được nhiều du khách du lịch bụi yêu thích đó là: Rum Vàng, Kỳ Hoà Đà Lạt…

NHỮNG ĐIỂM THAM QUAN KHÔNG THỂ BỎ QUA

- Thác Voi – Chùa Linh Ẩn



Thác Voi hay còn gọi là thác Liêng Rơwoa nằm tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, cách thành phố Đà Lạt 25km, là di tích thắng cảnh quốc gia. Thác Voi là một trong những thác nước đẹp của Tây Nguyên hùng vĩ với chiều cao hơn 30m, rộng chừng 15m. Phía sau dòng thác trắng xóa là những hang động sâu hun hút đầy bí ẩn như hang Dơi, hang Gió…
Chùa Linh Ẩn do Thượng tọa Thích Tâm Vị sáng lập năm 1993, diện tích 4ha. Trong khuôn viên chùa thờ rất nhiều tượng Phật kích thước lớn và được chạm trổ công phu. Chùa Linh Ẩn không chỉ là địa danh linh thiêng của các phật tử mà còn là điểm đến được rất nhiều du khách yêu mến.

- Thung lũng Tình yêu



Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 6km về hướng đông bắc, thung lũng Tình Yêu là một trong những địa danh thơ mộng và trữ tình nhất của Đà Lạt. Thắng cảnh này đẹp và cuốn hút bởi độ sâu và đồi thông xanh mướt. Du khách có thể men theo những lối mòn hoặc leo cả trăm bậc, đi qua những cổng hoa với màu sắc rực rỡ để lên đồi Vọng Cảnh. Nếu muốn, bạn cũng có thể thuê ngựa đi dạo quanh hồ hoặc đi thuyền thiên nga. Từ đây, thung lũng Tình Yêu hiện ra trong tầm mắt đẹp tựa một bức tranh sinh động và hữu tình.

- Hồ Tuyền Lâm

Hồ Tuyền Lâm cách trung tâm thành phố Đà Lạt 5 km, có diện tích 320 ha, được tạo bởi dòng sông Tía, ở độ cao 1.000 mét so với mực nước biển. Tham quan hồ Tuyền Lâm, du khách sẽ cảm nhận được sự thoải mái và yên bình của thiên nhiên. Nếu du khách là người ưa mạo hiểm thì có thể thử cưỡi voi, chạy ca nô trên mặt hồ hay đi cáp treo để khám phá núi non hùng vĩ nơi đây.

- Hồ Xuân Hương

Hồ Xuân Hương nằm ở trung tâm thành phố Ðà Lạt. Vào thời điểm bình minh lên và hoàng hôn Hồ Xuân Hương rất đẹp và lãng mạn. Ven hồ luôn có nhiều đôi tình nhân, những nhóm bạn bè tản bộ để tìm cảm giác thư giãn, thoải mái và thay đổi không khí với trò chơi đạp vịt trên hồ.



- Thiền viện Trúc Lâm

Thiền viện Trúc Lâm nằm trên núi Phụng Hoàng, phía trên Hồ Tuyền Lâm. Đây không chỉ là thiền viện lớn nhất Lâm Đồng mà còn là điểm tham quan hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Đến Thiền Viện Trúc Lâm, du khách sẽ được hòa mình cùng không gian thanh tịnh chốn thiền môn và dạo quanh chùa để chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây.

- Dinh Bảo Đại

Nằm trên đường Triệu Việt Vương, cách trung tâm Đà Lạt 2,5 km, dinh Bảo Đại hay còn gọi là dinh III được đánh giá là dinh thự đẹp đẽ và trang nhã. Dinh thự này bao gồm: công viên, vườn Thượng Uyển, rừng Ái Ân và một hồ nước nhỏ hòa quyện vào nhau một cách rất hài hòa và thơ mộng. Dinh III cũng là một công trình đồ sộ mang giá trị nghệ thuật kiến trúc cao.

- Đỉnh Lang Biang



Đỉnh Lang Biang nằm cách trung tâm Đà Lạt 12 km về phía Bắc.
Dưới chân núi Lang Biang có đầy đủ các dịch vụ phục vụ du khách: nhà hàng, quán ăn, hàng lưu niệm. Để chinh phục được đỉnh núi này, du khách có thể sử dụng dịch vụ xe Jeep phục vụ tại đây. Hoặc bạn cũng có thể đi bộ lên đỉnh núi nếu muốn khám phá nhiều hơn cảnh núi non hùng vỹ và cũng đừng quên trang bị cho mình một đôi giày leo núi thật tốt vì đoạn đường lên đỉnh khá cheo leo và có nhiều sương phủ, đôi khi lại có mưa phùn nên khá trơn và ẩm ướt.
Trên đỉnh núi, trong không khí se lạnh của miền sơn cước, du khách sẽ đắm say trước vẻ đẹp của những dãy núi nhấp nhô, những buôn làng, dòng suối nối tiếp nhau ẩn hiện trong sương.

QUÁN ĂN NGON Ở ĐÀ LẠT

Thời tiết se lạnh cùng những buổi đi dạo khiến bạn có cảm giác đói rất nhanh. Những món ăn hấp dẫn như: bánh xèo, nem lụi, ốc hay những ly sữa đậu nành nóng hổi đều là những món được rất nhiều thực khách yêu thích khi đến thăm thành phố mù sương này.



Sau đây là những địa chỉ quán ăn ngon tại Đà Lạt cho bạn tham khảo:

  • Quán ốc ở 33 ở đường Hai Bà Trưng.
  • Bánh xèo: cửa hàng bánh cô Chi bên cạnh trường Đoàn Thị Điểm, gần khu Hòa Bình.
  • Nem bà Nghĩa tại 4C đường Bùi Thị Xuân.
  • Những tô bún, thơm phức, ngon có tại bún Công cạnh trường Trường Đại học Đà Lạt, trên đường Phù Đổng Thiên Vương hấp dẫn nhiều thực khách.
  • Bánh canh Xuân An, gần bưu điện TP. Đà Lạt.
  • Bánh bèo số 4 ở cây số 4, ngay đầu dốc La Sơn Phu tử cắt đường Hai Bà Trưng. Những ngày ăn chay như 14, 15, 30,1 quán nghỉ không bán.
  • Muốn ăn bún bò Huế tới hẻm Ánh Sáng nơi sinh sống của những người gốc Huế.
  • Nem nướng Bà Hùng với nguyên liệu là thịt bò xay nhuyễn và nướng trên bếp than củi, khi ăn cuốn với bánh tráng và rau thơm, gần Bệnh viện Quân đội của Học Viện Lục Quân. Nem Nướng Bà Hùng là một đặc sản của Đà lạt và bạn sẽ khó có thể tìm thấy hương vị độc đáo của món ăn này ở những nơi khác. Điểm khác biệt giữa món nem nướng ở đây và những nơi khác đó chính là ở nước chấm làm từ tương đậu phộng rất ngon.
  • Quán ăn Tài Ký có các món tiềm như gà, bồ câu, gân bò, gân heo, óc heo, ngọc hành… tiềm với sâm và thuốc bắc, rất ngon và bổ dưỡng, nằm trên đường Bùi Thị Xuân, từ Hồ Xuân Hương đi lên khoảng 900m…
Du lịch Đà Lạt, bạn đừng bỏ qua món chả ram bắp. Nếu giới học sinh sinh viên ở Sài thành cực chuộng món bánh tráng trộn thì thanh thiếu niên Đà Lạt lại vô cùng ưu ái chả ram bắp. Ở món ăn này, nước chấm tương đậu phộng sẽ quyết định món ngon hay không. Khi ăn chúng ta cuốn chả bắp với lớp bánh tráng chiên vàng ươm bọc bên ngoài nhưng nhân bên trong là những hạt bắp ngậy ngậy trộn với bơ beo béo, ăn rất lạ miệng.
Đến Đà Lạt, bạn có thể mua dâu tây với giá rẻ, chất lượng ở cuối đường Nguyễn Công Trứ, gần đoạn giao nhau với Xô Viết Nghệ Tĩnh, nơi này có 3 cơ sở bán dâu tây tập trung để dưa về bán ở các tỉnh phía nam. Hoặc bạn cũng có thể mua dâu tây trên đường Bùi Thị Xuân, những quả dâu rất tươi ngon, nhưng chỉ có vào buổi sáng.
Đà Lạt còn rất nhiều quán ngon khác trong thành phố, bạn có thể tham khảo ý kiến của người dân bản địa khi đến đây.

CÁC QUÁN CÀ PHÊ THÚ VỊ Ở ĐÀ LẠT
  • Cà phê nhạc Mộc 34 Hai Bà Trưng.
  • Cà phê nhạc Cung tơ chiều với bà chủ quán có phong cách quái, hát hay, nằm tại 27K Lê Hồng Phong.
  • Cà phê nhạc Cung đàn xưa, 83 đường Ba Tháng Hai.
  • Quán Thủy Tạ trên Hồ Xuân Hương.


  • Cà phê Tùng nằm ngay khu Hòa Bình, chỉ phục vụ với một loại nhạc cổ điển, hòa tấu dành cho người sành nhạc lại sành cà phê.
Dãy quán cà phê lưng chừng dốc lên khu Hòa Bình (một mặt quay bên đường Nguyễn Chí Thanh). Dãy quán Café này luôn mang đến cho khách hàng những không gian vô cùng độc đáo. Mỗi quán có một phong cách riêng nhưng nhìn chung, điều mà các bạn có thể tìm thấy trong các quán cà phê dạng này sẽ là một góc nhìn cực kì lý tưởng và thơ mộng bên cạnh một tách cà phê thơm lừng bốc khói hoặc đôi khi còn là một cốc kem lạnh ngắt để bạn trải nghiệm cảm giác ăn kem giữa trời lạnh. Ngồi trên quán cà phê cao cao trông ra đường phố nhộn nhịp, chợ búa tấp nập, cảm giác hẳn sẽ rất khác so với những quán cà phê Sài thành.
Café Raining, phía sau trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt.

Du lịch bụi Đà Lạt sẽ giúp bạn vừa tiết kiệm được chi phí vừa được thỏa sức khám phá những điểm đến hấp dẫn, thưởng thức những món ăn ngon và hương vị nồng nàn của café nơi phố núi. Hãy thêm địa danh Đà Lạt vào danh sách những điểm du lịch bụi lý tưởng của bạn. Chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm cực kỳ thú vị nơi thành phố cao nguyên đầy bí ẩn này.