Verona - thành phố của Romeo và Juliet

Nằm ở miền bắc Italy, Verona là một trong những điểm du lịch hấp dẫn với những di tích lịch sử văn hóa, công trình kiến trúc độc đáo. Nơi đây còn được biết đến với câu chuyện tình lãng mạn của Romeo và Juliet.

Thành phố Verona xinh đẹp và cổ kính nằm ở vùng Veneto, miền bắc nước Italy. Ảnh: Flickr.

Đối với nhiều người, Verona sẽ gợi nhớ đến câu chuyện tình lãng mạn nhưng đẫm nước mắt “Romeo và Juliet” của kịch tác gia vĩ đại William Shakespeare. Tuy nhiên, Verona còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị khác ngoài việc được lấy làm bối cảnh cho câu chuyện tình kinh điển này. Thành phố cổ kính và diễm lệ là điểm đến lý tưởng để bạn khám phá về vùng Veneto, miền bắc Italy hoặc có thể thực hiện một chuyến đi trong ngày vì nó cách Venice không xa.

Với lý do kể trên, Verona chắc chắn không nằm ngoài radar của khách du lịch, và thực tế đã cho thấy rằng vào mùa cao điểm như mùa hè, thành phố tương đối tấp nập du khách đến đây tham quan. Tuy nhiên, nếu so sánh với Venice thì Verona vẫn yên tĩnh và vắng vẻ hơn nhiều.

Đấu trường La Mã - Roman Arena. Ảnh: Wikimedia.

Một số điểm tham quan chính của thành phố là Đấu trường La Mã / Roman Arena (nằm chính giữa trung tâm lịch sử của thành phố, bạn thực sự không nên bỏ lỡ nó khi đến đây), Giardino Gusti (khu vườn với những hang động và những khu mê cung đầy bí ẩn, hấp dẫn), Piazza delle Erbe (quảng trường La Mã lâu đời, ngày nay là một khu chợ ngoài trời xinh xắn), tháp Lamberti (bạn có thể trèo lên tháp để ngắm toàn cảnh thành phố Verona), một số nhà thờ và thánh đường mà tiêu biểu là San Zeno Maggiore, lâu đài cổ Castelvecchio và đương nhiên không thể bỏ qua Ngôi nhà của nàng Juliet.

Ngôi nhà được xây dựng từ thế kỷ 12 với chiếc ban công nổi tiếng, nơi đã chứng kiến chuyện tình yêu đầy lãng mạn của đôi tình nhân trẻ bị dòng họ hai bên cấm đoán (tuy nhiên chiếc ban công mới được xây thêm vào những năm 1930). Nơi đây là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với rất nhiều du khách. Khi đến đây, du khách hay để lại những mẩu giấy nhắn tình yêu trên những bức tường xung quanh ngôi nhà và xếp hàng để được chạm tay lên ngực bức tượng nàng Juliet cầu may mắn theo như truyền thuyết, dù chẳng ai biết được có thật hay không.

Ngôi nhà của nàng Juliet – gắn liền với câu chuyện tình lãng mạn
giữa Romeo và Juliet – là điểm đến hấp dẫn đối với du khách. Ảnh: Flickr.

Thành phố Verona được UNESCO công nhận là di sản thế giới, với nhiều di tích lịch sử văn hóa. Và nếu như lịch sử nơi đây vẫn chưa đủ để quyến rũ bạn đến đây thì có lẽ bạn sẽ cảm thấy thích thú khi được chứng kiến những vở opera nổi tiếng bên trong Đấu trường La Mã rộng lớn vào một đêm mùa hè oi ả. Đặc biệt nếu bạn là người yêu thích rượu thì Verona nằm ở vùng sản xuất rượu Valpolicella nổi tiếng và bạn có thể thưởng thức những vị rượu khác nhau ở các nhà hàng xung quanh thành phố, hoặc dành một ngày khám phá tại những nơi sản xuất rượu trong khu vực. Ẩm thực ở Verona cũng vô cùng phong phú, đặc biệt nhất là món làm từ thịt ngựa – đặc sản của thành Verona. Tuy nhiên nếu bạn không quen ăn những món ăn lạ thì bạn nên bỏ qua những món có những từ như “caval” hoặc “cavallo” khi gọi món.

Rất dễ dàng để đến được Verona bằng tàu hỏa (chưa đến 1,5 giờ nếu đi từ Milan và chỉ hơn một giờ đồng hồ nếu xuất phát từ Venice). Nếu bạn muốn khám phá những vùng trồng nho gần đó hoặc những hồ nước của đất nước Italy, thì bạn nên cân nhắc thuê ôtô để thuận tiện cho chuyến hành trình của mình. Bạn nên hỏi trước nhân viên khách sạn nơi bạn ở về khu vực đỗ xe, vì việc đỗ xe ở khu vực trung tâm lịch sử tương đối phức tạp.

Quảng trường Piazza delle Erbe. Ảnh: invacante.

Top 5 điểm đến ở Verona


Đấu trường La Mã – Roman Arena
Nhà thờ lớn Verona – Verona Cathedral
Quảng trường Piazza delle Erbe
Ngôi nhà của nàng Juliet
Thánh đường San Zeno Maggiore

Một số đặc sản không thể bỏ qua ở Verona

Pandoro: món bánh ngọt truyền thống được rắc đường bột và để lạnh, được dùng phổ biến vào dịp Giáng sinh và năm mới.

Tortelli di zucca: món pasta được thái thành những lát mỏng, nấu kèm với bí ngô, mù tạt, pho mát, hạt nhục đậu khấu, bơ vàng và lá cây xô thơm.

Tortellini di Valeggio: món pasta được nhồi bên trong là hỗn hợp gồm thịt, rau, bánh mì và rượu vang, được ăn kèm cùng với nước súp thịt bò.

Các loại rượu vang của Verona: Các vùng xung quanh thành Verona là nơi sản xuất ra các loại rượu vang được ưa thích khắp thế giới, trong đó nổi tiếng nhất là vùng Valpolicella và Bardolina.

Món bánh truyền thống Pandoro thường được ăn
vào các dịp Lễ Giáng sinh và năm mới. Ảnh: Emporioitaliano.

- Nhiều điểm tham quan và nhà hàng ở Verona thường đóng cửa vào thứ hai, trong khi hầu hết điểm tham quan và bảo tàng được vào cửa tự do vào ngày chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng.
- Verona là một thành phố nhỏ và thường đề cao những phép tắc xã giao. Bạn nên chào hỏi những người dân địa phương cũng như những người chủ cửa hàng với nụ cười luôn ở trên môi, cảm ơn và nói lời chào tạm biệt trước khi rời đi.
- Piazza delle Erbe là quảng trường nổi tiếng bậc nhất tại Verona bởi vẻ ngoài hoành tráng và lộng lẫy của nó. Tuy nhiên, hầu hết đồ được bán tại khu chợ ngoài trời tại đây thường có chất lượng kém với giá trên trời. Nếu đây là điểm đến đầu tiên của bạn khi đặt chân đến Verona, thì lưu ý rằng bạn có thể tìm thấy những mặt hàng tốt hơn ở những nơi khác.