Vẻ đẹp hút hồn ở những quốc gia bé nhất hành tinh

Tuy chỉ có diện tích tương đương một thành phố nhỏ nhưng 10 quốc gia nhỏ bé nhất địa cầu vẫn sở hữu trong mình những danh thắng tuyệt mỹ, khiến du khách không khỏi trầm trồ thán phục.

Maldives


Tên chính thức là Cộng hòa Maldives, bao gồm quần đảo cùng tên và một số đảo nhỏ nằm trên Ấn Độ Dương, tạo thành chuỗi 26 quần đảo nằm giữa biển khơi. Maldives là một chính thể độc lập, dù quốc đảo này từng bị bên ngoài đô hộ. Giành được độc lập từ Anh năm 1965, Maldives chính thức được chèo lái bởi một Chính phủ độc lập năm 1968.

Do nằm trên một dãy núi ngầm rộng lớn giữa Ấn Độ Dương nên Maldives sở hữu trong mình một hệ sinh thái đa dạng. Bên dưới, mực nước biển của quốc đảo Maldives là những rặng san hô phong phú, thu hút khách du lịch trên toàn thế giới. Tuy nằm trên khoảng diện tích 90.000 km vuông nhưng dân số quốc đảo Maldives chỉ đạt 330.000 người do phần lớn diện tích bao là mặt biển.

Trên thực tế, Maldives là quốc đảo nhỏ nhất châu Á về cả dân số và diện tích đất. Với độ cao trung bình chỉ đạt 1,5 m so với mực nước biển, Maldives còn là đất nước nằm thấp nhất hành tinh. Điểm cao tự nhiên của Maldives cũng thấp nhất thế giới khi nóc nhà quốc đảo này chỉ đạt 2,4 m so với mực nước biển.

Seychelles


Tên chính thức là Cộng hòa Seychelles, bao gồm 115 hòn đảo trải dài trên một quần đảo khác ở Ấn Độ Dương. Vị trí của Seychelles nằm cách châu Phi 1.500 km về phía đông và nằm ở phía đông bắc bán đảo Madagascar. Với dân số 86.525 người, đây là quốc gia thưa thớt nhất châu Phi. Nơi đây cũng là quốc gia tồn tại sự bất bình đẳng thu nhập cao nhất thế giới.

Giống như Maldives, Seychelles cũng sở hữu những tiềm năng du lịch biển rất lớn. Không dừng lại ở đó, Seychelles còn là điểm trung chuyển thương mại giữa châu Phi và châu Á. Tuy nhiên, sự nghèo nàn về tài nguyên cũng như bất ổn về chính trị ở quốc đảo này khiến việc phát triển kinh tế gặp vô số khó khăn.

Liechtenstein


Tên chính thức là Công quốc Liechtenstein, dân số của Liechtenstein chỉ đạt 35.000 người, sống trên khoảng diện tích hơn 160 km vuông. Nằm ở Trung Âu, Liechtenstein giáp Thụy Sĩ ở phía tây nam, giáp Áo ở phía đông bắc. Tuy là quốc gia nhỏ nhưng Liechtenstein có nợ công thấp nhất thế giới cùng với tỷ lệ thất nghiệp chỉ đạt 1,5%, vượt xa các nước phát triển.

Tuy là quốc gia nhỏ nhưng Liechtenstein lại giàu nhất trong các quốc gia sử dụng tiếng Đức. Đây cũng là quốc gia duy nhất nằm trên dãy Alps, khiến đa phần địa hình là đồi núi hiểm trở. Tuy nhiên, sự hà khắc của thiên nhiên giúp Liechtenstein là điểm đến lý tưởng cho những người đam mê các môn thể thao mạo hiểm mùa đông. Ngoài ra, việc phát triển nông nghiệp ở Liechtenstein chỉ diễn ra với quy mô nhỏ do thiếu đất sản xuất.

Nauru


Tên chính thức là Cộng hòa Nauru, quốc đảo nằm ở Nam Thái Bình Dương này từng được biết đến với cái tên đảo Pleasant (Dễ chịu). Nauru còn là nước cộng hòa nhỏ nhất thế giới, với diện tích chỉ vẻn vẹn 21 km vuông với dân số 9.378 người. Đây cũng là quốc gia ít dân thứ 2 thế giới, chỉ đứng sau tòa thánh Vatican.

Từng bị Đức, Australia, New Zealand, Vương quốc Anh và Nhật Bản đô hộ kể từ những năm cuối thế kỷ 19, Nauru chỉ chính thức giành độc lập vào năm 1968. Thực tế, Nauru chỉ là một đảo đá nằm giữa biển nhưng các mỏ phốt pho ở quốc đảo này gần như lộ thiên và dễ khai thác giúp cuộc sống người dân khá dư giả. Tuy nhiên, khi tài nguyên này cạn kiện, Nauru trở thành thiên đường của những kẻ trốn thuế và rửa tiền bất hợp pháp.

Vatican

Tên chính thức là Thành quốc Vatican, đây là quốc gia bé nhất hành tinh. Nằm gọn trong thành phố Roma của Italy, Vatican trải rộng trên khoảng diện tích xấp xỉ 44 ha. Tuy nhiên, toàn bộ quốc gia này được tách rời với thành Rome nhờ những bức tường bao kín. Thành lập năm 1929, Vatican được điều hành bởi Giáo hoàng, người đứng đầu Giáo hội Công giáo.

Trên thực tế, Giáo hoàng là nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo Chính phủ Vatican. Giống như một vị vua, Giáo hoàng nắm giữ quyền lực tuyệt đối, có quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp tối cao đối với Vatican. Do là trung tâm đầu não của Giáo hội Công giao, Vatican là điểm du lịch và hành hương có ý nghĩa lớn và quan trọng đối với giáo dân trên toàn thế giới.

Còn nữa....!

Hồng Duy