Chiến dịch "Venezuela - Điểm đến thịnh hành nhất"

Tin du lịch - Thác nước cao nhất thế giới, những hòn đảo nguyên vẹn nét hoang sơ trong vùng biển Caribê, những cánh rừng già kéo dài đến tận mép biển... Có thể nói Venezuela không thiếu điểm hấp dẫn du khách, thế nhưng đất nước này chỉ đón không quá 1 triệu lượt khách du lịch quốc tế/năm!

Thác Angel, ngọn thác cao nhất thế giới tọa lạc tại miền nam Venezuela - Ảnh: wallhamdu

Từ trước đến nay, nguồn thu chủ yếu của Venezuela, vùng đất mà trước đây nhà thám hiểm Christophe Colomb tin rằng đã tìm thấy được thiên đàng trên mặt đất, đến từ dầu hỏa.

Theo nhận định của ông Carlos Vogeler, giám đốc khu vực châu Mỹ của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), do quá chú trọng đến nguồn ngoại hối mang lại từ dầu hỏa, Venezuela có khuynh hướng thờ ơ với các ngành khác và lĩnh vực du lịch đã nằm trong số này. Vì vậy, những cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch như hệ thống khách sạn, đường sá dẫn đến các địa điểm du lịch, các chuyến bay nội địa... vô cùng thiếu thốn.

Nhưng giờ đây, tân bộ trưởng du lịch Andres Izarra khẳng định quyết tâm sẽ đưa Venezuela gia nhập vào bản đồ những quốc gia được viếng thăm nhiều nhất trên thế giới với mục tiêu đón một triệu du khách nước ngoài kể từ năm 2014. Từ những tháng gần đây, bộ Du lịch Venezuela đã phát động chiến dịch "Venezuela, điểm đến thịnh hành nhất".

Song song đó là nhiều đường bay mới được khai trương, các sân bay được sữa chữa, tân trang lại và các doanh nghiệp du lịch Venezuela hối hả tiến hành các cuộc gặp gỡ, các chiến lược hành động nhằm đón đầu làn sóng du lịch sắp tới. Thực tế cho thấy một tương lai đang rộng mở đối với ngành công nghiệp không khói của đất nước vùng Nam Mỹ này, bởi:

Một tiềm năng vô tận

Tuy cơ sở hạ tầng còn yếu kém, nhưng bù lại, Venezuela đã được thiên nhiên ưu đãi khi đang sở hữu một bức tranh phong thủy ấn tượng. Venezuela là một trong 20 quốc gia có nền đa dạng sinh học của Trái đất khi hơn 40% lãnh thổ được bao bọc bởi các khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã.

Công viên quốc gia Canaima - Ảnh: vacationadvice

Du khách lưu lại hình ảnh thác Angel - Ảnh: livejournal.com

Bên cạnh hệ động thực vật đặc hữu của vùng châu thổ Orinoco, sự phong phú của vùng rừng Amazon là những bãi biển thiên đường dài hàng trăm cây số, những chóp núi trên dãy Andes và những ngôi làng đẹp như tranh.

Đó là chưa kể đến vẽ đẹp toàn bích của thác nước Angel cao nhất thế giới ở công viên quốc gia Canaima, phía nam Venezuela (một điểm tham quan thu hút nhiều du khách nhất dù đường đi đến vẫn còn khó khăn), những hòn đảo được bảo tồn với cảnh quan đa dạng nằm ngoài khơi biển Caribê...

Bề dày di sản văn hóa, trong đó "văn hóa hoa hậu" là một nét thu hút đặc trưng của Venezuela trong lĩnh vực du lịch mà không nơi nào có được. Các thành phố cũng có nét hấp dẫn riêng.

Nếu như ở Caracas, bạn sẽ cảm nhận hơi thở của một thành phố lớn nhất Venezuela, một trong những đô thị mang dáng vẻ quốc tế và hiện đại nhất khu vực Nam Mỹ, thì tại Carupano, một thị trấn bên bờ biển Caribê, bạn sẽ quên hết thời gian khi hòa mình vào những lễ hội địa phương độc đáo và chiêm ngưỡng khung cảnh thơ mộng của các bãi biển tại đây.

Những bước chân du khách sẽ phải ngập ngừng không muốn rời đi khi đến Coro, thủ đô đầu tiên của Venezuela và là một đô thị tập trung nhiều kiến trúc thời thuộc địa, là nét chấm phá cho bức tranh thiên nhiên hữu tình. Khu trung tâm ghi nhiều dấu ấn lịch sử của Coro còn là di sản văn hóa của thế giới.

Hai viên ngọc vùng Caribê sẽ mở cửa đón khách du lịch

Theo thông báo của bộ Du lịch Venezuela, hai hòn đảo thiên đường La Tortuga và La Orchila sẽ sớm mở cửa đón khách du lịch. Bộ trưởng Du lịch Andres Izarra cho biết hai hòn đảo này được dành cho du lịch chất lượng cao khi cần có một cuộc khảo sát sinh thái cặn kẽ trước khi đưa vào kinh doanh du lịch bởi nơi đây hội tụ một vẻ đẹp thiên nhiên riêng biệt của thế giới.

Một bãi tắm đẹp như tranh trên đảo La Orchila - Ảnh: destinosdelsol.com

Thiên nhiên hoang dã trên đảo La Orchila - Ảnh: eljorobo

La Tortuga (Đảo Rùa) là một hòn đảo hoang vắng vùng Caribê, đảo lớn thứ hai của Venezuela và xứng với tên gọi của đảo là muôn vàn cá thể rùa tại đây. Theo dự kiến, một khách sạn sinh thái sẽ được xây dựng trên đảo. Giới chức ngành du lịch kỳ vọng sẽ có ít nhất 1,5 triệu lượt du khách quốc tế tìm đến hòn đảo này trong tương lai gần.

Với đảo La Orchila, nơi hiện đặt một căn cứ quân sự, du khách phải có giấy phép đặc biệt mới được tham quan. Trên đảo có rất nhiều bãi biển tuyệt đẹp, trong đó bãi biển Arena Rosada có bãi cát ánh sắc hồng rực rỡ dễ làm xao xuyến lòng người. Tại đây có một nhà nghỉ của tổng thống và một khu nhà bằng gỗ dành cho quân nhân đồn trú trên đảo. Các con đường trên đảo La Orchila tuy không trải nhựa nhưng mịn và sạch sẽ.

Trong kế hoạch phát triển du lịch cho các đảo, các bãi tắm tiện nghi sẽ được xây dựng trên các đảo này bên cạnh việc hoàn thiện kế hoạch tổng thể như thiết lập việc quản lý chất thải rắn, xử lý nước bẩn, hoàn thiện hệ thống cung cấp điện và các loại dịch vụ khác nhằm thu hút khách nội địa lẫn quốc tế.

Đảo La Tortuga - Ảnh: canalazul24.com

Tuy vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết cho bài toán phát triển ngành công nghiệp không khói (như kết nối các ngành đang hoạt động riêng lẻ, tỷ giá ngoại hối, tình hình an ninh trật tự... ), các chuyên gia du lịch thế giới nhận định những thành quả du lịch của các nước trong khu vực cũng là một điểm cộng cho định hướng du lịch của Venezuela.

Theo thống kê của UNWTO, trong năm 2012, Colombia đã đón 2,1 triệu lượt du khách quốc tế, các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng của Cộng hòa Dominica đón 4,5 triệu lượt, Brazil đón 5,6 triệu lượt...