Những điều 'teen' mong bố mẹ hiểu khi đi du lịch

Hãy thử lắng nghe những lời khuyên của chính con trẻ để có được chuyến đi vui vẻ cho cả gia đình.

Những đứa trẻ trong độ tuổi đang lớn đa phần thường cảm thấy khá bức bối trong việc phải đi du lịch với gia đình thay vì được gặp gỡ vui chơi với bạn bè cùng lứa tuổi vào mùa hè. Nguyên do là có những mong muốn của trẻ trong mỗi chuyến du lịch mà bố mẹ chưa thể thấu hiểu. 

1. Cùng tham gia lên lịch trình với bố mẹ 

Bọn trẻ sẽ muốn được xem trước một hay hai địa điểm chính chúng thấy thích thú và muốn mọi người cùng tới đó. Hãy để con cùng tham gia lên lịch trình chuyến đi.

2. Thời gian nghỉ sau khi đến nơi 

Bố mẹ đừng nghĩ đến chuyện đi ngắm cảnh ngay lập tức sau khi vừa đáp máy bay đến nơi hay vừa chuyển địa điểm từ nơi này đến nơi khác. Bọn trẻ sẽ muốn ổn định trong phòng, ăn uống gì đó, đi dạo xung quanh và lên giường theo một "lịch trình mới". 

 
Ngay khi vừa đến nơi, bạn nên để trẻ nghỉ ngơi hoặc chơi đùa trong phòng trước khi bắt đầu hành trình. Ảnh: Sarah.

3. Làm quen với sự chênh lệch múi giờ 

Cảm giác khó chịu do chênh lệch múi giờ khiến người ta rất mệt mỏi. Bọn trẻ cần thời gian để làm quen với điều đó khi gia đình du lịch đến nơi có sự chênh lệch giờ giấc so với ở nhà. Đừng bắt đầu ngay chuyến tham quan vào 8 giờ sáng ngày hôm sau. Hãy để cho bọn trẻ ngủ nướng. Tốt nhất là mọi hành trình nên bắt đầu từ 10 giờ sáng mỗi ngày.

4. Công cụ để ghi lại cuộc hành trình 

Hãy cho con một cái máy ảnh hay máy quay để ghi lại cuộc hành trình. Bạn nên suy nghĩ về một cái iPod với chức năng quay phim tiện dụng, và bọn trẻ còn có thể nghe nhạc, chơi game và ghi lại mọi thứ hay ho bằng chính giọng của mình.

5. Liên lạc với bạn bè 

Ít nhất hãy cho con 15 phút mỗi ngày để nhắn tin hay gửi email cho bạn bè về chuyến đi tuyệt vời. Việc đó sẽ giúp trẻ ghi nhớ hết được chuyến đi vui vẻ và bớt nhớ bạn hơn.

6. Tham gia các hoạt động "vận động" thực sự 

Hãy cho trẻ vận động. Và đừng tính đi bộ vòng vòng quanh thành phố hay tới một bảo tàng hoặc nhà thờ là vận động. Bố mẹ nên cho trẻ tham gia những hoạt động sau trong chuyến du lịch: leo núi, trượt dây cáp, đạp xe ... 

Teen luôn rất hào hứng với các hoạt động ngoại trời mạo hiểm. Ảnh: BP.

7. Tự mình khám phá 

Mặc dù chúng luôn phàn nàn khi đi tham quan những nơi như bảo tàng, bạn vẫn có thể xoay chuyển tình thế bằng cách khởi xướng ra một cuộc đua tìm kiếm theo chủ đề với phần thưởng hấp dẫn là kem chẳng hạn. Trẻ sẽ tự hào hứng hơn với việc tìm hiểu ở đây. 

8. Biết trước thông tin về điểm đến 

Phải nghe những hướng dẫn viên du lịch khi đi theo một đoàn lớn là việc không hề thú vị với trẻ (trừ khi họ vui tính và đưa nhiều câu hỏi cho du khách). Bọn trẻ thích nghe những lời hướng dẫn ghi âm trong băng trước khi đi vì chúng học được rất nhiều điều về nơi sắp đến.

9. Kết hợp nhiều thứ trong kỳ nghỉ

Bọn trẻ sẽ không phiền khi kết hợp ngắm cảnh và tìm hiểu văn hóa điểm đến với bố mẹ nếu ngày hôm sau bạn cho con tham gia những hoạt động thú vị như học lướt sóng. 

10. Tìm đồ lưu niệm đích thực 

Hãy cùng giúp con tìm vài thứ thú vị để lưu giữ hơn là những đồ lưu niệm nhàm chán mua mang về nhà. Trẻ luôn muốn có những bộ sưu tập lưu giữ kỷ niệm về mỗi hành trình đã đi.

11. Tiền tiêu riêng

Mỗi khi tới một nơi nào đó mới mẻ thì hãy cho con một ít tiền riêng nhé, để con có thể mua bất cứ thứ gì con thích.

12. Tham quan những nơi bố mẹ không hào hứng

Bạn nên đưa trẻ tới tham quan những nơi mà chúng thích nhưng bạn thì chẳng hào hứng. Bố mẹ sẽ đọc báo, ngồi chờ trong lúc cho trẻ tự do tìm hiểu nơi mình thích. 

Dù bạn không thích những nơi như Thế giới M&M, vẫn nên đưa trẻ đến tham quan và có thể ngồi chờ chúng. Ảnh: imagene.

13. Nói đồng ý

Trong một ngày, ít nhất hãy “Ừ” một lần khi con hỏi liệu có thể đi khám phá một con phố hay công viên kỳ lạ được không.

14. Hãy cho con thử dẫn đường

Trẻ có thể tự tìm đường với bản đồ và dẫn đường cho cả nhà. Kể cả khi đi lạc, bạn cũng có cơ hội tham quan thêm nhiều địa điểm khác trên đường đi.

15. Động viên con ăn thử vài món ăn bản địa

Kể cả khi trẻ quá mê món ăn nào đó và ăn nó trong 3 ngày liên tục thì cũng đừng nổi cáu với con. Việc đó không đáng để tranh luận.

16. Giúp con ngủ được đủ giấc

Nếu mọi người đều ngủ ngon thì sẽ chẳng có vấn đề gì xảy ra cả.

17. Tự gửi bưu thiếp

Việc tự gửi bưu thiếp cho bản thân mỗi khi tới một nơi mới là rất thú vị. Nếu không, bạn có thể mua cho con một cuốn sổ nhỏ để dán những tấm thiệp và ghi lại cảm xúc của chúng về chuyến đi. 

Những tấm bưu thiệp đẹp mắt ở Italy. Ảnh: Telegraph.

18. Không gian riêng

Mỗi tối hãy cho con một tiếng tự do với cái Ipod hoặc máy chơi game Nintendo nhé.

19. Làm album ảnh

Dù con có tỏ vẻ chẳng thích thú gì nhưng khi về tới nhà, bạn vẫn nên chủ động đề nghị làm một cuốn album ảnh kỷ niệm. Vì thỉnh thoảng thể nào con cũng mang ra xem và nhớ lại thời gian vui vẻ của cả gia đình.