20 sai lầm lớn nhất khi đi du lịch

Siêu tiết kiệm, không mua thứ mình thích, sợ thức ăn đường phố... có thể là một trong những điều sẽ khiến chuyến đi của bạn không trọn vẹn.

Mang quá nhiều đồ đạc

Khi ở nhà, với tủ quần áo lúc nào cũng sẵn, không có lý do gì để bạn phải vừa đi làm vừa đi chơi chỉ với một bộ trang phục. Tuy nhiên, khi cuộc sống của bạn bị đóng gói vỏn vẹn trong một hai chiếc túi thì những nguyên tắc về thời trang của bạn sẽ hoàn toàn thay đổi. Đôi tất mà bạn đã đi trên máy bay vẫn có thể được dùng để đi đến nơi khác. Chiếc áo phông mà bạn vừa mặc đi ngủ tối qua vẫn có thể tận dụng cho ngày hôm nay hay vài đêm nữa. Thậm chí, có lẽ bạn cũng sẽ cân nhắc cả việc thay... quần lót.

Theo một cuộc nghiên cứu mới đây của Travelodge, 2/3 số người đi du lịch thường trở về nhà với ít nhất 6 bộ quần áo chưa được đụng tới.

Hãy nhớ, khi rời xa nhà và ở xung quanh toàn là người lạ, bạn không cần phải có một bộ quần áo mới mỗi ngày.

Không mua thứ mình thích

Vì bạn nghĩ mình sẽ trở lại nơi này hoặc sẽ dễ dàng kiếm được cái tương tự, đẹp và rẻ hơn ở đâu đó. Nhưng không phải ai cũng có cơ hội đó.

Bức tranh đường phố đẹp mắt hay những con búp bê hình Metallica mà bạn đã không mua? Chắc chắn chúng sẽ "ám" bạn đến hết đời. Nếu thích bất kỳ thứ gì, hãy mua ngay khi có thể để có thể sống mà không hối tiếc.

Không kiểm tra các kế hoạch dùng điện thoại trước khi ra nước ngoài

Nếu có việc, hãy chắc chắn máy của bạn sẵn sàng roaming ngay khi ra khỏi biên giới nước nhà. Hoặc bạn có thể mua SIM, thẻ ở nước sở tại và thông báo với những người cần liên lạc.

Một điều nữa, hãy tìm hiểu kỹ cách nhắn tin, gọi điện quốc tế trước khi đi.

Tin tưởng vào câu nói "gần trung tâm thành phố"

"Gần trung tâm thành phố" giống như một trích đoạn trong Kinh thánh - nó có rất nhiều nghĩa.

Có thể lúc bạn tiêu những đồng cuối cùng khi ở một khách sạn "gần trung tâm thành phố" vì tiền taxi vượt trội, vì khách sạn yêu cầu đặt cọc,... thì cũng là lúc bạn phát hiện ra chiếc ATM gần nhất ở cách bạn đến vài chục km.

Vì vậy, đừng quá tin tưởng vào các bản đồ hướng dẫn hay những câu nói như "gần trung tâm thành phố" trừ phi nó là những địa điểm quá nổi tiếng.

Siêu tiết kiệm

Đứng vật vờ ở bên đường chỉ để chờ cho được một chiếc xe khách "chuồng gà", nêm chật kín người, hay chạy vòng quanh thành phố kiếm cho được một nhà nghỉ giá rẻ chỉ để tiết kiệm thêm vài đồng bạc. Hãy nhớ rằng, thời gian của bạn đáng giá hơn thế.

Bên cạnh đó, việc di chuyển nhiều cũng khiến bạn mệt mỏi và tốn không ít tiền cho việc đi lại.

Không buộc chặt nắp dầu gội đầu


Những chiếc chai lọ con con đựng dầu gội, sữa tắm, mỹ phẩm... rất hay bị bung nắp khi ở trên máy bay. Nếu không buộc cẩn thận, rất có thể bạn sẽ xuống máy bay với một ba lô nhơ nhớp vì chất lỏng dính khắp nơi.

Cho rằng bạn biết thời điểm hoàn hảo để đặt vé

Bán vé là việc của các hãng hàng không nhưng may mắn là khoa học cũng có thể giúp bạn đôi chút trong trường hợp này.

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu, thời điểm để mua được vé rẻ thường là 21 ngày cho nội địa và 34 ngày cho quốc tế. TheoCheapAir.com, mức giá rẻ nhất thường được tìm thấy trước ngày bay 49 ngày. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại trường đại học Texas A&M lại cho rằng thứ 7 và chủ nhật là những ngày tuyệt vời để tìm vé rẻ.

Vậy quy tắc vàng là gì? Không có quy tắc nào cả. Vé chỉ rẻ nhất khi các hãng bán vé rẻ nhất. Vì vậy, hãy lên kế hoạch cho các địa điểm sắp tới và thường xuyên cập nhật thông tin khuyến mại của các hãng hàng không.

Mặc cả quá nhiều


Không có cách nào làm người địa phương tức giận dễ dàng hơn là kỳ kèo trả giá từng đồng một. Hãy chấp nhận ở một mức giá vừa phải chứ không phải là một mức giá thấp nhất có thể.

Không đổi tiền ở sân bay


"Không đổi tiền ở sân bay" luôn được dân du lịch truyền mồm như kim chỉ nam vì cho rằng bạn sẽ đổi được tiền với tỉ giá tốt hơn ở trong thành phố.

Đúng là như thế mà cũng không phải thế.

Theo những thông tin gần đây, tỷ giá đổi tiền ở sân bay Heathrow (London) là 1,71 USD cho 1 bảng Anh. Trong khi đó, ở gần Oxford Circus, tỷ giá là 1,62 USD cho 1 bảng Anh.

Sử dụng tỷ giá này, nếu bạn đổi 300 USD ở sân bay, bạn sẽ có 175,43 bảng Anh, trong khi đó, ở trong thành phố, bạn sẽ có 185,18 bảng Anh.

Bây giờ bạn hãy chọn: một là đổi tiền ở sân bay và thoải mái vào thành phố với những kế hoạch vui chơi ngay trong đầu. Hai là vào thành phố với số tiền giắt túi ít ỏi và lao đi tìm nơi đổi tiền - may mắn bạn sẽ tìm được sớm nhưng nếu không thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và tiền bạc để di chuyển - chỉ để tiết kiệm 10 bảng Anh do chênh tỷ giá.

Đánh giá thấp giờ có mặt ở sân bay

Hãy ra sân bay sớm, đừng để sát giờ mới ung dung xách đồ đến nơi. Bởi lẽ ở những sân bay lớn và đông đúc, có thể bạn sẽ rất mất nhiều thời gian để làm thủ tục vì hàng người xếp hàng chờ dài dằng dặc. Không những thế, vì không thông thạo đường đi lối lại, bất đồng ngôn ngữ, có thể bạn sẽ mất nhiều thời gian để tìm ra quầy làm thủ tục.

Hãy làm theo lời khuyên của các hãng hàng không: có mặt ở sân bay trước giờ khởi hành 2 tiếng.

Mua dép rẻ tiền

Mua dép giá rẻ đôi khi đồng nghĩa với việc bạn phải trả giá đắt.

Bạn nghĩ rằng "mình chỉ dùng nó trong 1 tuần và thậm chí còn chẳng vác chúng về nhà thì sao lại phải bỏ tiền mua một đôi dép xịn?".

Câu trả lời là những đôi dép rẻ tiền đôi khi chỉ để làm cảnh. Khi đi du lịch, bạn phải di chuyển nhiều. Chúng có thể sẽ bị bật quai ngay trong ngày đầu tiên bạn lang thang đi bộ ngắm nghía phố xá. Và lúc đó, bạn vừa chuốc bực vào người vừa phải bỏ tiền ra mua lại đôi khác.

Sợ thức ăn đường phố


Không ai muốn bị ốm khi đang đi chơi. Tuy nhiên, sẽ thật phí phạm nếu như bạn đến Thái Lan hay Mexico mà không sà vào một quán ven đường nào đó.

Chắc chắn người dân địa phương cũng không thích thức ăn có độc giống như bạn mà thôi. Vì vậy, hãy can đảm một chút để có cơ hội thưởng thức những món ăn ngon và tận hưởng cảm giác được hòa mình vào cuộc sống đời thường của người dân địa phương.

Để giảm thiểu rủi ro, bạn có thể chọn những hàng đông khách hoặc nhìn có vẻ sạch sẽ một chút.

Mua một chiếc trống ngay trong ngày đầu tiên của hành trình

Thoạt nghe điều này có vẻ mâu thuẫn với sai lầm thứ 2 được nhắc ở trên - Không mua thứ mình thích - nhưng hãy thử tưởng tượng chiếc trống nằm trên lưng bạn ngay trong ngày đầu tiên của chuyến trekking khắp châu Á mà bạn dự định đi trong 3 tháng.

Hãy tuân thủ quy tắc số 2 nhưng có sự cân nhắc với những thứ đồ đạc lỉnh kỉnh, kích thước lớn.

Quá phụ thuộc vào những cuốn sách hướng dẫn

Dựa hoàn toàn vào sách hướng dẫn để lên kế hoạch cho chuyến đi giống như bạn lập kế hoạch cho việc đứng xếp hàng ở ngân hàng từ trước đó 1 tuần.

Sách hướng dẫn rất hữu ích - chúng ta luôn cần đến chúng. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn chỉ nên lấy một số thứ tiêu biểu và sau đó, hãy rời mắt khỏi cuốn sách để cảm nhận và khám phá nơi đến theo cách của riêng bạn.

Không mua bảo hiểm

Hãy tự biết bảo vệ mình khi ở nơi lạ nước lạ cái hay giữa chốn rừng xanh hoang vu. Bạn có biết một hợp đồng bảo hiểm không quá đắt đỏ có thể chi trả cho chuyến bay đưa bạn về nhà nếu bạn có lỡ bị tai nạn khi đang chạy xe máy trên con đường ngoằn ngoèo ở một hòn đảo thiên đường.

Hãy dành thời gian để tìm hiểu và chọn cho mình gói bảo hiểm thích hợp khi đi du lịch.

Chụp ảnh mọi lúc mọi nơi


Mải mê nhìn vào ống kính máy ảnh sẽ khiến bạn bỏ lỡ nhiều điều thú vị ở bên ngoài. Hãy nhớ mắt có tầm nhìn rộng hơn ống kính máy ảnh và những ký ức cũng sẽ sống động hơn rất nhiều so với những tấm ảnh bất di bất dịch.

Theo một khảo sát, phần lớn số ảnh chụp khi đi du lịch về sẽ bị quên lãng và có lẽ bạn chỉ tình cờ nhìn thấy chúng khi dọn dẹp lại ổ cứng máy tính.

Không kiểm tra yêu cầu về visa trước khi đi

Sẽ chẳng có gì buồn hơn khi bạn bỏ ra một số tiền lớn, gạt bỏ công việc và mất hàng giờ ngồi trên máy bay lao đến Brazil, để được sống trong không khí carnaval có một không hai nhưng lại phải quay lưng ra về ngay khi đặt chân xuống Rio de Janeiro chỉ vì không có visa để vào Brazil.

Để chắc chắn, hãy tìm hiểu yêu cầu về visa ở nơi mình đến và đảm bảo bạn có đủ thời gian để hoàn thành thủ tục trước khi cất cánh.

Dự định khám phá Berlin với 2 ngày cuối tuần

Với diện tích 891,8 km2, Berlin thực sự là một đại đô thị, rộng hơn cả New York. Nếu bạn là khách du lịch lần đầu tiên đến đây rất dễ để bạn ngắm nhìn, ăn uống, mua sắm và... lạc đường.

Dùng thẻ tín dụng để rút tiền mặt


Đây là cách nhanh nhất để bạn... tiêu tiền. Thông thường, các ngân hàng thu phí rất cao (có thể lên tới 15%) cho hoạt động này.

Hãy dự toán chi phí và chuẩn bị lượng tiền mặt cần thiết. Bên cạnh đó, hãy tìm hiểu kỹ về chính sách dùng thẻ ATM cũng như visa của ngân hàng mình sử dụng.

Không in ra những thông tin cần thiết

Ở thời đại của điện thoại và máy tính bảng thì ai còn cần đến những tờ giấy in lách cách? Tuy nhiên, hãy nhớ điện thoại và máy tính của bạn có thể sẽ không hoạt động như bình thường khi ở một quốc gia khác. Không những thế, những tình huống không lường trước như hết pin, đánh rơi,... có thể làm máy ngừng hoạt động và bạn thì không thể nhớ được tên cũng như địa chỉ khách sạn mà bạn đã đặt trước.

Lúc đó, bạn sẽ làm gì?