Kinh nghiệm chụp ảnh đẹp khi đi du lịch

Một vài mẹo hay chụp ảnh của hai nhiếp ảnh gia nổi tiếng từ tạp chí National Geographic, Jim Richardson và Dan Westergren, sẽ giúp bạn khám phá bí mật sở hữu những tấm hình đẹp khi đi du lịch
Không bỏ lỡ bình minh

Bạn nên dậy sớm và ra khỏi phòng trước bình minh, vì mọi khung hình đều đẹp hơn trong những tia nắng đầu tiên của ngày mới. Nếu bạn du lịch cùng gia đình, hãy thuyết phục cả nhà dậy sớm, thưởng ngoạn vẻ đẹp kỳ diệu của ánh ban mai và lưu lại cho mình những tấm hình đẹp.

Tắt đèn flash

Ánh đèn flash sẽ phá hỏng toàn bộ vẻ đẹp của bạn. Ở các máy ảnh kỹ thuật số thông thường, thay vì dùng flash, có thể đặt máy ở chế độ ISO cao mà vẫn ghi lại được những tấm hình ưng ý. Khi so sánh các bức ảnh chụp trong điều kiện có và không đèn flash, bạn sẽ nhận thấy rõ sự khác biệt, cũng như rút ra được thời điểm nào thì nên dùng đèn. Nhìn chung, không nên để máy ảnh ở chế độ “auto” (tự động), chế độ này thường kích hoạt flash, mà nên chuyển sang “program” (chương trình tự thiết lập) để tự quyết định khi nào dùng đèn hay không.

Sắm một chiếc máy ảnh đúng nghĩa

Nếu có cơ hội đi du lịch đến những nơi bạn không thể không ghi hình, đừng bỏ lỡ cơ hội để sắm cho mình một chiếc máy ảnh 'thực thụ'. Thậm chí những chiếc máy ảnh bán chuyên DSLR rẻ nhất, cũng sẽ cho ra hình ảnh đẹp hơn so với máy ảnh du lịch đơn giản, chỉ bấm và chụp thông thường. Để giảm bớt sự cồng kềnh, bạn nên chọn loại máy ảnh không gương lật (mirror-less) hay còn gọi là khung ngắm điện tử với ống kính rời (EVIL). Loại máy này có thể cho ra những tấm hình đẹp như trên máy DSLR nhưng ở kích thước nhỏ hơn.

Thoải mái với chiếc máy ảnh của mình

Học cách sử dụng thành thạo máy ảnh của mình. Nếu cảm thấy thoải mái với chúng và không phải băn khoăn về các chức năng, bạn sẽ tập trung hơn vào mục tiêu cần chụp. Sự tự tin khi cầm máy ảnh cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến những bức hình.

Nhiếp ảnh gia Jim Richardson

Bắt nhịp với cuộc sống địa phương

Hòa mình vào nhịp sống ở điểm đến, thay đổi thói quen phù hợp với nếp sống địa phương sẽ giúp bạn cảm nhận và khám phá ra các góc hình tuyệt đẹp.

Trang phục phù hợp

Nếu bạn đang chụp hình ở chốn đền chùa trang nghiêm, hãy ăn mặc nghiêm túc và kín đáo. Đây là một trong những cách thiết thực nhất để thể hiện sự tôn trọng của bạn tới người dân địa phương và đồng thời tạo cảm giác tự tin cho chính mình.

Tìm ảnh đẹp trong thời tiết xấu

Mưa, tuyết hay sương mù không hề ảnh hưởng tới việc ‘lượm lặt’ những khung hình đẹp. Ngược lại, đây là điều kiện tốt để bạn có được những bức ảnh đặc biệt. Tuy nhiên, cần lưu ý chuẩn bị túi bảo quản máy ảnh thật tốt.

Kết bạn và gần gũi với người dân địa phương

Đừng khiến mình trông như một ‘gián điệp’ khi chỉ lặng lẽ đứng bên ngoài các hoạt động và chụp hình. Trong những thời điểm thích hợp, bạn nên bỏ máy xuống , chủ động kết bạn với một vài người dân địa phương và trở thành một phần trong những khoảnh khắc thú vị. Lúc đó, bạn chắc chắn có thêm nhiều cơ hội chụp được những bức ảnh thực sự có ‘hồn’.

Thách thức bản thân với những góc hình mới

Bạn hãy chủ động khám phá, chụp hình từ mọi góc quan sát có thể đối với những khung cảnh, sự vật bình thường nhất. Với cùng một chủ thể, thay đổi những góc hình khác nhau sẽ cho ra nhiều nét khác biệt mới mẻ trong những tấm hình.

Hàn Hạnh ( theo Nat Geo)